Zephyr Mavis Alicia “Zia”
I WAS seating in front of the dining table here in Galaxy Palace.
Kasabay ko ngayong kumain ang mga taong pumasok sa kwarto ko yesterday night.
At kaganinang hating gabi ko lang nalamang ako pala ang totoong Prinsesa Alicia. And this shitty dream happened that made me stuck here forever.
NATUTULOG AKO ng mahimbing ng biglang may makita akong isang babaeng matandang old version ko. Pero slight lang naman ang hawig namin.
Nakasuot ito ng isang white long sleeveless dress paired with a plain white doll shoes. There are also an a green leaves crown habang ang buhok nito are just hanging loosely.
Ngumiti ito sakin bago magiliw akong kinawayan.
"Hi, apo! Grabe ang laki mo na nga! Sana pwede kitang yakapin at lapitan kaso bawal dahil dream mo lang ito." Nakangusong sabi nung matanda sakin.
Napakunot naman ang noo ko bago nagtataka ko syang tiningnan.
"Excuse me, old lady. I don't really know you and why are you calling me 'apo'?" Takang tanong ko rito sa matandang babaeng nasa harap ko ngayon.
Humagalpak naman ito ng tawa bago nakangiti akong tiningnan with amusement in her eyes.
"Ang cold mo na, samantalang ako ang lola mo. Lola Mazel mo." Nakangiting sabi nung matandang babae.
Lalong lumalim ang kunot ng noo ko at akmang magsasalita ulit ng bigla naman itong magsalita.
"Anyway, kaya ako nandito para i-kwento ang nangyari sayo nung sanggol ka pa lang. So listen carefully." Nakangiting sabi nito sakin.
Akmang magsasalita na sana ako ng biglang nadatnan ko nalang ang sarili kong nakaupo sa kulay dark pink na upuan at may tape sa bibig ko tsaka nakaposas din ang mga kamay at paa ko sa upuan.
Sinubukan kong kumawala pero ayaw kaya tumingin ako sa harap ko para makita si Lola Mazel na may hawak ng makapal na libro at may suot na reading glasses.
Ngumiti sya sakin bago binuksan ang unang pahina ng libro.
"So simulan na natin ang kwento ko." Nakangiting sabi nito sakin bago tumingin sa libro.
"Noong unang panahon..."
Zephyr Mazel Alie “Lola Mazel”
"ISA PA pong iri, Reyna Macy!" Sigaw ng kumadrona sa daughter-in-law kong si Macy, asawa ng anak kong si Zakarius na kasalukuyang hari ng imperyo ngayon.
"Isa pang iri, anak. Para mailabas na ang pangatlong apo ko." Sabi ko kay Macy.
Huminga ng malalim si Macy ng tatlong beses bago umiri ng malakas at naramdaman ko ring humigpit ang hawak nito sa kamay ko.
"Ngggh! Di kana talaga makakaulit sakin, Zakarius!" Iring sabay sigaw nito ng may hinanakit kay Zakarius.
Wala kasi ngayon si Zakarius, nasa kaharian ng mga moon ngayon sa di ko malamang dahilan. Emergency giving birth kasi itong si Macy ngayon.
Ang alam ko bukas pa ang dating nya kaya nakakainis din ang lalaking iyon eh.
Nanganganak ang asawa, di man lang dumating rito. Pareho sila ng ama nyang walang kwenta eh.
Bahagya namang napatawa ang kumadrona at ng asistant ng kumadrona na nagpapaanak kay Macy, maging ako rin ay napatawa ng bahagya.
"Magaling po, Reyna Macy! Isa pa pong malakas na iri at nakikita kona po ang ulo ng bata!" Sigaw ng kumadrona kay Macy.
BINABASA MO ANG
Reincarnated In Princess Body
FantasyTransmigration Series #1 | On-going Do you believe in Reincarnation? If you don't, will you believe that i got reincarnated in a princess body? A frail, weak princess's body? Well even myself can't believe that i got reincarnated in this kind body...