«Chapter 01»

1.1K 29 0
                                    

Zephyr Mavis Alicia “Zia”
(Mortal world, Gallux Residence)

I WAS chilling in our dining area while eating my favourite cereal when my phone suddenly ring.

Nabitin sa hangin ang isusubo ko sanang cereal at nakabukas pa ang bibig kong tiningnan ang phone kong nakapatong sa gilid ng pinggan ko.

Binaba ko yung spoon ko na may lamang cereal at kunot noong kinuha ang phone para tingnan kung sino ang tumatawag.

It's Selenite so i answered the call.

"Why?" Paunang sabi ko.

["Zia! Thank god at sinagot mo rin ako—oh shit!"] Sabi ni Selenite at napakunot ang noo ko.

May narinig kasi akong mga sigawan sa line ni Selenite.

"Are you okay, Nite?" Tanong ko kay Selenite.

["Putangina mo, Yaire! Bakit mo sinapak muka ko?! Inaalagaan ko nga to eh!"] Rinig kong sigaw ni Jeon kay Yaire.

["Epal ka kasi eh! Bakit mo kasi pinindot keyboard ko eh may ginagawa pa ako sa computer ko! Ayan tuloy! Nawala na yung ginagawa ko kanina pa for whole fucking two hours!"] Rinig kong sigaw pabalik ni Yaire kay Jeon.

["Hoy! Manahimik nga kayo!"] Rinig kong sigaw pagsasaway ni Nix.

Napailing nalang ako dahil sa ang gulo talaga nila pagwala ako.

["Zia! Are you still there?"] Tanong ni Nite mula sa kabilang linya.

"Yeah, im still here. By the way, what's going on there?" Tanong ko sabay subo ng cereal.

["Yun na nga eh! Di namin mapigilan sila Yaire at Jeon na magaway! Please, punta ka na dit— Ano ba, Reigan?!"] Rinig kong sigaw ni Selenite kay Reigan.

Rinig ko rin naman tumawa si Reigan sa kabilang linya.

["Hahaha! Sino ba kasi yang kausap mo at sumisigaw ka?"] Tanong ni Reigan at mukang kinuha ang phone ni Nite dahil bahagyang kumaluskos ang sound sa kabilang linya.

["Tumigil ka nga, Reigan! Apaka epal mo rin eh!"] Sigaw ni Nite at doon na namatay ang tawag.

Napailing nalang ako habang nakangisi at binaba na ang phone ko sa Dining table tsaka kumain na ulit.

By the way, im Zephyr Mavis Alicia but you can call me Zia and i'm already 18 years old.

I have an older brother but he was in US for five years now because of our business there.

Tumayo na ako sa kinauupuan ko at pumunta sa sink para hugasan na ang pinagkainan ko dahil tapos na akong kumain.

Magisa lang akong kumain dahil late na akong nagising at sina Mom and Dad ay tapos ng kumain kanina pa.

Nasa kalagitnaan ako ng pagbabanlaw ng bowl ng biglang sumakit ang ulo ko, sobrang sakit!

Nabitawan ko ang hinuhugasan kong bowl sa sink, medyo matigas yung sink namin at babasagin rin ang bowl dahilan para mabasag to at lumikha iyon ng malakas na ingay.

"Ughhh!" Sigaw ko habang ang dalawang kamay ay nakahawak sa ulo ko.

Napaupo na ako sa tiles habang nakahawak ang mga basang kamay ko sa ulo ko. Nakapikit na rin ako habang dinadama ang sakit ng ulo ko.

Yung sakit ng ulo ko ay parang nabagok ang ulo ko sa sahig. Alam nyo yung nauntog ka ng sobrang lakas sapat na para mahimatay o masugatan ka.

What the fuck is happening to me?!

Rinig ko ang mabibilis na yabag ng paa pero di ko iyon pinansin.

Ang sakit talaga ng ulo ko, sobra.

Ramdam ko ang paghawak ni mom sa balikat ko pero nanatili akong nakapikit dahil sa sakit.

Reincarnated In Princess BodyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon