This one is for you
After talking to her mother on the phone nawala lahat ng enerhiya nya.
Her mother insisted that she should go home
But she refused.
When the time comes and when she's ready uuwi din sya.Pero sa ngayon gusto muna nyang sarilinin ang mundo nya.
She wants solitude at natagpuan nya iyon sa apartment nya.
Natuto syang mabuhay ng nag-iisa na malayo sa pamilya nya.She take a deep breath and started typing on her computer.
Nasa huling chapter na sya sa nobelang ginagawa nya.
And thanks God dahil nakakapag-isip pa rin sya ng plot sa kwento nya kahit my pinagdadaanan sya.Nasa grocery store si Delaney ng araw na iyon.
Naubos na ang mga stock nya sa pagkain.Palabas na sya nung may tumawag sa kanya.
It was Cleo her friend way back in college."Kamusta ka na Laney"? excited na tanong nito.
Laney.
Matagal na nyang hindi narinig ang nick name nyang iyon.
She was Laney to all her friends in college.
She hated that name.Pilit syang ngumiti.
"Heto buhay pa rin" sagot ko."Nakakatampo ka Laney" anito
"Naglaho ka na lng bigla after graduation ni hindi ka nagpaalam."Pati number mo hindi na makontak, pati account mo sa fb nawala na rin".
I was speechless for a moment.
Sasabihin ko bang gusto kong kalimutan lahat ng nagpapaalala sakin mula sa masakit kong kahapon?
They wouldn't understand i know.
Cleo smiled and hug me.
"It's okey Laney, somehow alam ko ang dahilan."
"Sya" hindi ba? tanong nito.I just looked at her dahil hindi ko napaghandaan ang tanong nya.
The memories of yesterday came rushing through my mind.
Pero pinigilan ko ang sarili bago pa ako makulong na naman sa mga alaala nya."Kumusta ka na cleo"? tanong na lng nya instead of answering her question.
Mukhang naintindihan naman nito na ayaw ko nang pag-usapan ang nakaraan.
"I'm getting married Laney" masayang bulalas nito.
"Congratulations" sabi ko
"Mukhang mahal na mahal mo sya ha, you're glowing with love".Mukhang nangangarap na baliw ang itsura nito.
Nakaramdam sya ng inggit dito.
Finally she found the one she's gonna marry."So who's the lucky guy" i asked.
Hinila nya ako at tinulungan sa mga pinamili ko.
"Let's go somewhere else at sasabihin ko" bulong nya sakin.
"No" i said.
"Sa apartment ko na lng malapit lng dito" anyaya ko."Ok" she said and wink at me.
BINABASA MO ANG
Love is not always a happy ending
عاطفيةI've always been inlove with the concept of being inlove. I often imagine myself as a princess waiting for her knight in shining armor. I've been waiting for that someone to sweep me off my feet. I'm Delaney and this is my story.