Roma, i made this story based on a true story . Based on my past.
Thank you for reading it. Hope you enjoyed it. Hindi ko na sana itutuloy. But because of you, i made it possible kahit tinatamad na ako sa paggawa ng buhay pag-ibig ko..hahah!
-sorry may mga typo.."Delaney san ka? andito ako sa parking area" si Stephen..
After ng picnic nagtext ito sa kanya..
Kinakamusta sya.At nung tinanong nya kung my gf ito.
He said meron.Nasaktan sya sa sinabi nito.
How come na nagpaparamdam ito sa kanya samantalang may nobya pala ito.Hindi na nya ito nireplayan pa.
Pero dahil makulit ito.Hindi nya maiwasang magreply kahit ayaw nya.
"Bumili ako ng zagu, diba sabi mo gusto mo ng halo-halo flavor?"
Text nito ulit.Katatapos naman ng klase nila ng mabasa nya ang text nito.
Oo nga at biniro nya ito sa text na gusto nya ng zagu pero di nya inexpext na talagang bibilhan sya nito.
Natuwa sya ng itext sya nito..
Pero nung malaman nyang my gf ito ay sumakit ang loob nya dito.At ngayo'y tinext sya at tinatanong kung asan sya.
"Laney" bat ganyan itsura mo?
Tanong ni mona.Nagulat sya sa tanong nito.
Katatapos ng klase nila ng araw na iyon.."Nagtatanong si kuya zelle kung asan ka" dagdag pa nito.
"Ha" ? sagot nya.
" Tara daw sa parking area "
Hinila sya nito.Pagdating nila doon nadatnan nila sila Stephen at Jeam kasama si Zelle.
Nakangiti ang tatlo sa kanila.
Biglang lumabas si Stephen sa sasakyan nito may hawak na plastic."Hi kuya andito na si Laney" bati ni mona.
Lumapit si Stephen na nakangiti.
Inabot nito ang plastic sa kanya."Bakit to"? Tanong niya.
Ngumiti lng ito.
Biglang naglabas ng coupon bond si Jeam.
In printed bold letters.
Binasa nya ito.
"BILIB AKO"
Natigilan sya.
Ano bang meron at ganun ang reaksyon ng mga ito?Napapahiya syang napatingin kay Stephen.
Bakit kapag sa text ang lakas ng loob nito pero pag magkaharap sila puro ito ngiti sa kanya?
"Tara na" yaya niya kay mona.
Ayaw nyang magtagal sa harapan ni stephen.Parang may alam ang mga ito na hindi nya alam.
Sa loob-loob nya kinikilig sya.
Pero wala naman sinasabi si Stephen sa kanya.Hinila nya si mona sa foodcourt.
Nadatnan nila doon si cleo na kumakain.Napatingin ito sa dala nya.
"Huy ano yan?"
"Walang zagu dito sa school ha, galing ba kayo sa kabilang bayan"?Hindi sya nakapagsalita.
Nahihiya na naman sya."Bigay ni kuya stephen" nakangiting sagot ni mona.
"Nanliligaw ba sya sayo Laney"?
Gulat na tanong ni cleo.Nag-init ang mga pisngi nya.
"Ewan ko" wala sa sariling sagot nya.
Gusto nyang balikan si Stephen at tanungin ito.
Ngunit naduduwag sya."Laney halata naman na may gusto sayo si kuya stephen wag ka nang mahiya" si mona na umorder ng burger.
Kumunot ang noo nya.
Paano nitong nalaman na may gusto si stephen sa kanya?Oo nga at lagi silang tinutukso ni stephen magmula nung nag-inuman sila ngunit akala nya biro lng ang lahat.
Pero umaasa syang kahit paano ay may nararamdaman din si stephen sa kanya.
Ayaw nyang umasa lalo at alam nyang hindi sya ang tipo na magugustuhan nito.
May itsura si stephen.
May kaya din ito.
Pero sya?
Simple lng sya.
Walang maganda sa kanya.
Paanong magkakagusto sa kanya si stephen?
BINABASA MO ANG
Love is not always a happy ending
RomanceI've always been inlove with the concept of being inlove. I often imagine myself as a princess waiting for her knight in shining armor. I've been waiting for that someone to sweep me off my feet. I'm Delaney and this is my story.