Chapter 14

181 4 0
                                    

I didn't expect this to happen. Being accepted with the person he respect the most makes me happy. I thought they're going to judge me for being with their son but I'm wrong. A warm welcomed made my day complete.


At lunch, Mrs. Monteguado brought us to her favorite restaurant. Mabilis ko naman yung sinang-ayunan dahil na rin ayaw kong mabura sa mukha neto ang saya. Mabuti na lang at nakuha ni Yusei ang gusto ko kaya hindi na natuloy ang pag-angal niya.


"Sa susunod po tawagan niyo ako kung bibisita kayo. This day supposed to be our own—"

Napatigil sa pagsasalita si Yusei ng kurutin ko ang hita niya. I glared at him and smiled at his mother.


"Why? You don't want to see me son?"

"Uh, huwag niyo na pong pansinin, Mrs. Monteguado. Nagugutom lang yan." ngiti ko pa.

"Dear, stop calling me that. Just mommy or mom. Okay?"

I nodded, "Ano pong order niyo?" pag-iiba ko.



The food screams money. This restaurant is known for Italian cuisine and they serve the best. Ito ang unang beses na nakapunta ako dito kaya medyo kabado ako sa pagpili ng pagkain. Nakakahiya kung basta-basta akong pipili.


"What's yours?" bulong ni Yusei.

Tipid akong ngumiti, "Ang mahal dito"

"Just pick what you want..." he chuckled.


Napanguso ako at muling tinignan ang hawak na menu. Sa totoo lang, sobrang natatakam akong makatikim ng pagkain na mamahalin. Kinagat ko ang pang-ibabang labi tsaka sinulyapan si Mrs. Monteguado. I really need to practice on calling her 'mom'.



"Can I have Osso Buco and Tiramisu, please?" Mrs. Monteguado ordered to the waiter. "How about you dear?"


"Uh, this Risotto and Cannoli na lang po..." sabi ko.

"I also want Risotto and two Panna Cotta. How about drinks?" si Yusei.

"Oh, just serve us three Aperol Spritz. That's all.."


The waiter nodded and left.


Huminga ako ng malalim habang pinagmasdan ang kabuuan ng restaurant. The interior looks so good. Talagang marami ang gugustuhin na pumasok dito. Swerte ko na lang dahil naging parte ako ni Yusei.


"What are you thinking?" bulong na naman ni Yusei.


"Thank you bringing me here..." I smiled.

"Don't be thank you. Gusto lang talaga magpa-empress ni Mom sayo." he crouched his nose and laughed a bit.


"Siraulo ka talaga. Pagnarinig ka ni Mrs.—"


"It's mom, Nastya." putol niya.

"I need to practice more,Yusei..."

"Yeah, you should. Baka manlumo si mom —"


"Are you guys talking about me? And gosh, bakit kayo nagbubulong-bulongan diyan?" gulat na sabi ni Mrs. Monteguado.


"Don't be silly, mom. We're talking about our soon-to-be family..." simpleng sagot ni Yusie na nagpayuko sakin.


Family?


Anong family pinagsasabi ng lalaking to?



Tumikhim ako at agad namang napatingin si Mrs. Monteguado sakin. She smiled at me while giving Yusei a glare. Ang panira kase ni Yusei. He's being so rude against her mom. Mabuti na lang at hindi binibili ni Mrs. Monteguado ang pambabara niya.



Claimed By Successor (MONTEGUADO'S HEIR #1)Where stories live. Discover now