Chapter Twenty-One

66 2 0
                                    

"I love you, Mika."

"I love you, Kief. Please, don't forget me. I'll be back.. in the right time."

"But.. when?"

"I don't know but destiny will make a way for us."

She tried to unclasp our hands but I held it tighter.

"Don't please.."

--

"Kuya! Kuya! Wake up!" I woke upㅡseeing Dani on my side, shaking the hell out of me.

"WㅡWhat happened?" I asked. The scene went running on my mind again and again.

"You are screaming and crying. I was scared.." I hugged and sshh-ed her.

"I'm okay na, don't worry about me." I assured her.

My mind kept buggling me about the girl in my dreams. Mika? I'm feeling guilty. I promised Trinca that I won't give a girl any attention more than I gave her.

Gusto kong bumawi sa kanya. She's the girl na gusto kong makasama for the rest of my life.

Biglang pumasok si Thirdy at pinatawag na kaming bumaba na at nakahanda na ang pagkain.

I wiped Dani's tears and kissed her cheek.

"Anak, I hope na it's okay with you na di na lang muna natin ipagpapatuloy ang pag-hohome school mo. You need time to rest kasi, e." Sabi ni Mama.

Tumango naman ako, "Ma, I would like to see my friends. Nakwento kasi sa akin ni Thirds na may bago akong nakilalang mga kaibigan from other schools."

Mom smiled. "Sure, anak."

We proceeded eating. Bigla namang may tumawag sa telephone kaya ako na ang sumagot.

"Hello?" It's a girl's voice. Maybe in mid-30s or 40s.

"Yes? Kiefer Ravena speaking." I said in a respectful way. "Ano pong kailangan nila?"

"Kiefer?" Grabe naman, kung makasigaw. "Akala ko.. pakitawag nga ni mama mo. Sabihin mo si Tita Bhaby ang tumatawag." She said in a merry voice.

Sumenyas ako kay Mama na gusto siyang kausapin. Sinabi ko ring si Tita Bhaby ang tumatawag.

Agad-agad siyang tumayo at inagaw sa akin ang telepono. Lumabas pa siya, grabe naman ang hinihingi niyang privacy.

Mozzy's POV

"Uy, mare.." Panimula ko.

"Mare, si Kiefer ba talaga yung nakausap ko kanina? Akala ko kasi.. kaya nga naaksidente si Mika diba.."

"Yes. He's alive, it was a miracle. O, kamusta na si Mika diyan?"

"Kailangan malaman 'toㅡ"

"Teka, don't tell her.." My voice shaken. Halos di ko kayang sabihin yun.

"Huh? Ano bang pinagsasabi mo? Mika deservesㅡ"

"Nagka-selective amnesia si Kief and.. he forgot about Mika. Ang naaalala niya ay yung about lang sa kanila ni Trinca. Mika might be depressed pag nalaman niya. Kailangan niya pang magpagaling."

"PㅡPero.."

"Ina ka rin kagaya ko. You'd understand me.. para na rin sa kaligtasan ng mga bata."

"Okay. Text mo na lang ako if may progress na kay Kief." Then, she ended the call.

Bumalik ako sa loob at nagpatuloy sa pagkain na parang walang nangyari. Kailangan ko ring protektahan ang anak ko.

I know, dadating din ang araw na babalik sa dati ang lahat.

Dani's POV

I texted Aly about sa nangyari kina Kief and Ate Mika. She apologized kasi di siya makakapunta sa bahay kasi busy sila with practice.

I said na okay lang. I've decided to browse my Twitter account na rin to be updated since nawalan na ako ng time for this.

@dbuzzketball: Kiefer and Trinca? Ulit? Hmm. pic/67j8ld0296

I could not help it but tweet something. Pa'no pag nalaman o nabasa 'to ni Ate Mika?

@RavenaDani: 'wag magsasalita kung di naman sigurado sa pinagsasasabi.

@RavenaDani: everything will fall back into place, someday.

I smiled at the thought. I refreshed the site and saw Kuya Kief's newest tweets. Dagdag sa problema 'to e.

@kieferravena: i love you so much @trincaaa

@kieferravena: i'm hoping to see you later babe

I read the comments and found out na may naganap dun.

@imthomastorres: it's mika reyes time bro haha @mikareyesss

I dm-ed Kuya Thom sa lahat para na rin di na maging komplikado ang lahat.

After nun, umalis na ako para makipagkita kina Ate Denden since wala rin naman akong magagawa sa bahay.

**

"Hi Dans." Bati ni Ate Alyssa sa akin with her gorgeous smile.

I smiled weakly, "Hello po. Sorry if dito pa ako natambay."

Tinabihan ako nila at niyakap bigla, "Everything will be okay, Dans. Gagawin namin lahat para maalala niya si Yeye." Sabi ni Ate Denden.

Sana nga, sana..

Dahil dadalhin ko 'to hanggang sa huling araw ko.

•°•°•°•°•

Ang shaket na ng mga pangyayari mga besss. Di ko na 'to kakayanin. Huhuhu. Pero gora pa rin tayo. Ahihi. Miefer pa rin tayo guys, okay? One of the best LTs talaga ever.

Di pa ako nakakadedicate since sa phone lang ako nag-waWP. I'll try to dedicate chaps especially dun sa mga magccomment.

Thankies sa lahat ng patuloy na bumabasa although sobrang bagal ng mga updates ko. Ayun, solomot goys :)

Typical Love Story (A Miefer fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon