*Na-cold si Trinca sa iya. Nagpaka-lasing siya (Kiefer) sa ka-depressed. Mupauli na dayun sila Mika sa Pinas. Then, magkita silang Kief.*
Kiefer's POV
May date pala kami ni Trincs ngayon. It's a weekend so, it's the perfect time para makasama ko siya.
3 buwan na ang nakakalipas. Sobrang daming nagbago. . isa lang ang hindi, my love for Trinca and yung mga panaginip ko about this girl.
"Anak. ." Biglang tawag ni Mama sa akin. "Tumawag pala si Trincs, di daw siya makakapunta ngayon. Alam mo na. . girl problems."
Tsk. Sayang naman. . "Okay. Marami pa namang next time diba?" I managed a smile.
Tumango lang si mama at tumahimik na naman ang kwarto ko. Hays.
I texted Trinca nalang.
To: Trinca
Babe, are you okay?
Naidlip muna ako at baka di na siya makareply.
"Kuya! Gumising ka!" Sabi ni Dani sabay yug-yog sa akin.
May isang babaeng humawak sa kamay ko. "Please fight for me, Kief. I love you." And it's not Trinca.
Napapikit nalang ako. "I love you too Mika."
Biglang nag-iba ang setting. Isang garden. No, isang cemetery.
I saw Mika crying infront of a, well, I think isang lapida.
Lumapit ako at hinagod-hagod ang likod niya. Pero parang di niya ako napansin.
I looked at the lapida just to see my name on it?! Wtf!
"Kiefer! Ba't mo ako iniwan? You said you love me! Bakit biglang ganito? Pero bakit di ko kayang maniwala na ikaw ang laman nito? Siguro kasi mahal na mahal pa rin kita hanggang ngayon." Then she left.
"Teka Mika!" I tried to call her but kumaripas ng takbo ang sasakyan niya andㅡboom! Bumangga yung sasakyan.
I ran to her and pilit siyang ginigising. "Mika! Wake up! Mika!"
"Mika! I love you!" Nagising ako. Shoots! Stupid dreams.
I saw Trinca holding my hands, wiping her tears away. "Si Mika na naman?"
I sshed her and niyakap ko siya. Pero iba yung pakiramdam ko e. Para bang totoo? Shit. Di pwede to.
"I know you still love her." She said and lumabas na.
What? Di ko siya maintindihan, seriously. Bakit ba pinagtutulakan nila ako sa babaeng di ko naman kilala?
***
I called Trinca later that night. Di kasi siya nagtetext sa akin after nung walk out niya sa kwarto ko.
After ilang rings, sumagot din siya.
"Hello?" She said coldly. Ba't ba nagkakaganito siya? I already told her about my dreamsㅡand those were just dreams.
"Trincs, you love me, right?" Kahit alam ko namang mahal niya ako, I still need to explain to her.
I heard her sigh on the other line. "I'm sorry. I don't know. Not now Kief, please." She ended the call and I was shocked, literally.
Wala lang siguro siya sa mood kaya nasabi niya yun.
Trinca's POV
Mahal ko naman talaga si Kieferㅡbut as a friend lang naman e. I am willing to help him naman talaga e. Kaso, nakakakonsensya lang minsan.
Yun bang, I need to tell him na di niya gusto si Mika. When in fact, I am one of the witnesses of their love for each other. It breaks my heart, of course.
Pero wala e, we need to protect Kief. Di rin naman namin siya pwedeng pilitin kasi mapapahamak lang siya.