Nang makarating ako ng bahay, agad akong napayakap kay Mama. I cried in her arms. Sobrang sakit.
"Ma.. ang sakit-sakit lang." I said while crying.
She sshed me at naglet go na sa yakap. Pinaakyat niya na ako ng kwarto para makapag-pahinga na daw.
I texted Dani.
To: Dani
We already talked. Sorry if di aq nakapagpaalam. 'Wag mo nang kulitin kuya ko. Thank you rin sa lahat. But, I guess, this is goodbye.Biglang bumukas ang pinto. Si Papa pala. Tumabi siya sa akin at hinawi ang buhok ko.
Papa: Nak, alam kong sobra sobra ang pagmamahalan niyo ni Kief pero..
Me: I was not enough, Pa.
Umiling-iling si Papa at niyakap ako.
Papa: Don't blame yourself, Ye. Kung kayo, kayo talaga. Sa ngayon, kailangan lang nating magtiwala sa Diyos.
Me: Salamat, Pa. Alam ko naman eh.. malalagpasan rin namin to. Sana.
He hugged me tighter. Sobrang comfortable ng feeling. Yun bang alam mong walang gagawa ng masama sa 'yo pag alam mong kasama mo siya.
Papa: Oh, tahan na.. babalik ka pang training, diba?
I nodded in response.
Me: Sige pa. Magpapahinga muna ako. Kayo rin po.
Papa: Sige.
Me: I love you po.
Papa: Mahal na mahal rin kita, anak.
Napangiti nalang ako sa pag-uusap namin ni Papa.
I opened my Twitter account and tweeted,
@mikareyesss: A healthy talk indeed. Best way to finish this day :)
Natulog na rin ako. I need this rest not only for my body kundi para na rin sa puso at utak ko. I've been using it very much. Halos di na nga gumagana.
***
Ara's
That night.. It changed everything. As in, lahat. Mika got angry with me as if sobrang sama ng ginaw ko. I only did it because.. I need to protect her.
Because I love her.
Kim: Lalim ng iniisip natin ah. Spill it, bro.
Me: Galit si Mika sa akin. Di ko alam kung anong gagawin ko. Help me.
Napatawa naman ang loko. Kaibigan ko ba talaga 'to? Napakamot siya sa batok at naging seryoso.
Kim: Dahil sa kasinungalingan mo?
I rolled my eyes at her. Kung makapang-asar naman to.
Me: Dahil kailangan, Kim.
Kim: Ang corny mo, Vic. Basta, ang alam ko, di naman yan nag-iipon ng galit si Yeye. Give her more time.
Me: Grabe bro, ang hugot! Hahahaha. Kidding aside, sobrang salamat sa advice. Sana nga.
Dumating na yung ibang teammates namin kaya natahimik kami agad ni Kim.
Coach Ramil: Girls, attention! May sasalihan tayong liga para tune-up na rin sa upcoming season.
Halos lahat nagsigawan.
Desiree: Eh coach, ibig ba sabihin niyan, walang bakasyon? *pouts*
Coach: Tsk. Kayo talaga puro bakasyon ang nasa isip niyo. By the way, magte-team up kayo with Ateneo.