Kabanata 17 - Mapagbirong Tadhana (The Intramurals)

43 14 7
                                    

Bibiruin ka ng tadhana kapag lubusang sineryoso mo siya. Lubos na seseryosohin mo siya sa mga panahong binibiro mo lamang siya.

Kung paano mo siya seseryosohin ay gano'n ka rin niya bibiruin. Kapag nagbibiro ka naman na ay siya naman ang seseryoso sa iyo nang anong linamnam.

Guess what everyhody? Martes na ngayon. At ang mapaghalinang panahon ay nanatiling napakamalamig pa rin. Tila lamig ng Pantabangan ang sumisibol na hangin sa pinagdaungan ko kagabi. Napakasakit yata ng ulo ko. (Kahit tila isa akong robot na sa loob ng diary lamang nabubuhay. Nakakatamad pang bumangon. Senyorita Presidente Marnelita is sobrang inaantok pa! Sa paghiwalay ng katawan ko sa aking anino ay lubusan akong nangangamba. Isinalalarawan ng patuloy kong paghinga ang matagumpay na pagbabalik nila sa aking diary at ang pagsasabuhay nila sa magandang nabasa nila.

So! Francis Elmo pala ang pangalan niya? Feeling ko nama'y nagbibiro lang siya. Pinagsama pa niya 'yung pangalan ni Kiko at ng anak niya. Feeling yata niya ako si Janella niya? Ya right! Marnelita Morta is just my screen name. Nagpapamisteryoso lang naman talaga ako no'ng una? Janella Maxine is my real first name nga talaga. Teka nga pala. Magalona nga kaya ang totoong apelyido niya. Medyo pa-mysterious time pa kasi hanggang ngayon ang pinakamamahal kong 'Kuya'. Tinatawag din niya akong 'Ate' kung minsan. Panigurong maya-maya lamang, ako'y lubos na masisiyahan na naman.

They're able to know my real name lang kanina. (Totoo nga kaya ang nalaman nila? Kilala na kaya nila si Bb. Misteryosong Dalaga?) Gano'n kasi ako talaga. Mysterious-type na mataray. (Ewan ko lang kung ganoon din ang ugali ng makakapulot sa kathang-isip kong diary. Ngayong araw ay malalaman na agad namin ang thesis topic namin for the whole first grading! Kaya noon pa lang, wala na akong hilig sa pakikipag-participate sa introduce yourself portion na 'yan e.

Tama na naman ang kahat ng nabasa niyo. Sa tingin niyo kaya totoo ang kahat ng mga pinagsasabi ko? Gusto niyo bang lalong maunawan ang istorya ko? Gusto ko nga rin e! Hindi ko nga lang alam kung papaano.

General check up namin sa school today. Kinakabahan na ako. Hayyy!!! Tataas pa yata ang asthma level ko nang dahil sa binatilyong ito. Pinatataas niyang lalo ang anxiety level ng katawan ko. Kagagaling ko lang sa mahabang gamutan sa lagay na ito. Lahat kami ay isi-CBS mamaya. Ouch! Mababaw lang daw kung kumagat ang langgam. Ang kaso nga lang. Ito ay mala-grupong pula naman kadalasan.

Oo nga pala! Hindi pa nga pala ako nakapagpapakilala. Kung bakit naman napakadaldal ko na. Ang araw na ito ay lubha ngang kakaiba.

My real full name nga pala is Janella Maxine Magalona. (Hindi ko lang alam kung ito ay totoo na! Ako ay magpa-foundation na muna! I can't stand my super oily face any longer. Duhhhh!) Atlis ngayon alam niyo nang lahat. Here comes approach my stalker! Elmo Salvador pala ang pangalan niya. Deijavu yata! ('Yon din ang sabi niya. Hep hep hep! Huwag din kayong maniniwala) Kahalintulad din kaya ng destiny namin ang ElNella? (Asa pa kaming dalawa.) Kami na nga rin kaya ang mapalad na itinadhana upang habambuhay na makipiling ang isa't isa? (Hindi kaya!)

Sisiguraduhin ko readers na this is not your typhycal favorite thypical teen fiction story. Francis Elmo love Janella? Hindi kaya! Hindi pa rin naman niya ako lubusang kilala. Sadyang inaalaska lang no'n ang nananahimik kong mundo. Hay naku! Malalaman na lamang natin ang resulta. Alamin nating sabay-sabay sa Biyernes kung finally ay magagawa ko na rin ang kausapin siya. Janella Maxine loves Elmo? In his dreams! Matulog na lang siya ulit, mas mabuti pa nga siguro.

Tila regular day ngayon. Pero sa totoo lang ay pare-pareho pa kaming nangangapa rito sa Civil Engineering Room 117, 'Yung mga pilyo lang naman yatang puro kabulaslugan ang pinaggagawa ang naturtuwa sa unang linggo ng klase. Hindi pa kasi papasok ang school rules kapag nakagawa sila ng isang minor violation. Pero siyempre ako lang ang may sabi no'n! 'Yon ay bahagi lamang ng pamosong usap-usapan sa loob ng bisinidad ng aming pook-pahingaan.

TPSL PRESENTS: CRUSH [COMPLETED!] (ELNELLA FANFIC)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon