HAKU MONTERIVER
WHEN we got back to Tian's house, Alvin, Blue and Vincent are lying down on a sofa and taking some rest, while Tian are sitting solo in the other sofa. Uupo sana ako sa tabi niya nang biglang bumangon si Alvin.
"Hey, taga ibang planeta, pwede ka ng umalis dito!" Pasigaw niyang sabi sa 'kin at hindi lang ako umimik.
Nilingon ko si Tian at nakabusangot pa ako, baka sakaling ipagtatanggol niya ako. Pero turo nang turo pa rin si Alvin sa pinto. "Sige na, labas na!"
Bumuntong hininga si Tian tsaka siya tumayo at bigla niyang hinawakan ang kamay ko, ang akala ko ipagtatanggol niya ko kay Alvin, pero dahan-dahan niya lang ako isinama palabas. "Sige na Haku, para walang gulo." Sinubukan niya ako kausapin ng mahinahon.
Aalis na sana ako, pero may parts pa rin sa 'kin ang gusto ko pa makasama siya. Kaya isasara na sana niya ang pinto pero agad ko itong hinawakan kaya natigil siya. "Can I stay?" I calmly asked him. "And why?" Nagbalik siya ng tanong.
Sumilip ako sa loob ng bahay nila at tamang-tama na may nakita akong mga cartoon sa gilid at naglalaman ito ng mga decoration for Christmas; it has lights, stockings, wreath and other christmas ornaments, also there's a christmas tree standing on a side of the table.
"I could help you decorate the house." Nakangiting sagot ko at bigla nalang umipal si Alvin. "No. Hindi ka na namin kailangan dito, kaya na namin 'to:" Balak niya akong lapitan pero hinarangan siya ni Tian. "Okay Alvin, tama na 'yan. He wants to, so let him stay." I had a wide smile when I hear that from Tian.
I spend time with them preparing Tian's house for upcoming Christmas Day. I help them with the lights. Umabot kami ng ilang oras sa paglagay ng mga lights dahil hinahanapan namin ito ng pwesto na babagay sa bahay ni Tian.
Nag volunter na rin ako sa paglagay ng lights sa labas ng bahay at lahat sila sa loob. Mayamaya ay lumabas si Tian at inabot niya sa 'kin ang isang panyo. "Pawis na pawis ka na." Wika niya.
Bumaba muna ako ng isang hakbang sa hagdan na ginagamit ko para maglagay ng lights sa matataas na parts. "Thank you—" kukunin ko na sana ang panyo pero biglang siya ang gumawa sa pagpunas ng pawis ko sa mukha.
"Tangina, napaka-pawisanan mo pala, gusto mo pa kaming tulongan..." parang concern siya na parang galit. Ipinatalikod niya ako at sunod niyang pinunasan ang likod ko. "Oh tignan mo, basang-basa pati likod mo..." I can't help but to smile.
"Thank you." I said. "For what?" Agad niyang tanong. "For taking care of me." Sagot ko. "Tangina hindi 'no. Ngayon lang 'to." Agad niya ibinigay sa 'kin ang panyo. "Ikaw na magpunas ng pawis mo, matanda ka na." Bigla nalang siya naging masungit at agad na umalis.
Napakamot ako sa ulo. "Hays, sobrang moody talaga."
Pagtapos ko dito ay pabalik nako sa loob. Saktong pagbukas ko ng pinto ay bumungad sa 'kin si Tian dahil parang balak din niya buksan ang pintoan pero naunahan ko siya. Muntik pa kami magkabangga habang may hawak-hawak siyang mug.
Natawa nalang kami dahil mukhang pariho namin naalala 'yong nangyaring natapon niya ang kape sa uniform ko. "Not gonna wash you clothes again." Pabirong sabi niya at tsaka niya inabot sa 'kin ang mug. "Coffee? Alam kong nilalamig ka sa labas." Tinanggap ko ito ng may ngiti sa labi.
Pagkatapos namin magkape ay tumulong na rin ako sa pag design ng christmas tree, isinabit namin dito ang mga ornaments at socks. And lastly, the star, instead to put it above the christmas tree ay ipinatong ko ito sa ulo ni Tian. "You are my star. You are my light in the dark night." I said and he's so cute.
YOU ARE READING
Make You Mine Season 2 | Heartful Academy 1
RomanceHayaan mo muna akong lumayo sa 'yo. | As Tian and Haku are now officially partnered on a movie, the feelings goes deeper and love is slowly blooming. But will it last longer when something is coming to mess their mind and memories? Date Started: De...