Ý nghĩ của riêng mình

242 28 13
                                    

Thực ra ban đầu mình không định viết ra ý nghĩ của mình bởi mình muốn mỗi người đọc tự có cách nhìn khác nhau, suy đoán khác nhau, phản chiếu khác nhau của riêng họ về fic mình. Nhưng mình vẫn lựa chọn viết ra, coi như một dạng suy nghĩ khác để mọi người có thể xem xét và tham khảo. Không có đúng hoặc sai trong việc nhìn nhận fic này như nào.

Vậy nên phần này các bạn có thể đọc hoặc không.

Về cảm hứng thì: Ngoài nhờ 2 em ngoan xinh yêu Danielle và Haerin ra thì mình còn rất thích bộ phim Fight Club (cũng na ná về cơ chế nhưng chủ đề thì khác hẳn nhau), và tất cả những bài hát mình treo ở trên mỗi chapter. Bên cạnh đó, mình cũng vừa phần nào lấy chút ít trải nghiệm cá nhân cũng như vừa phải có nghiên cứu về PTSD, C-PTSD

Trước tiên mình sẽ giải thích về cái tên fic: Escapism

Escapism: Theo định nghĩa của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (APA), escapism (chủ nghĩa thoát ly) là xu hướng muốn trốn khỏi thế giới thực để sống trong cảm giác an toàn, thoải mái của thế giới tưởng tượng hư vô. Đây có thể xem như (cơ chế đối phó). Vốn dĩ, con người đã được cài sẵn bản năng ứng phó hiểm nguy. Một khi cơ thể phóng thích các hormon nhóm catecholami (adrenaline và noradrenaline), ta sẽ đứng giữa hai chế độ: ở lại đương đầu hoặc "cao chạy xa bay" (fight-or-flight response).

(Nguồn đầy đủ từ: https://vietcetera.com/vn/escapism-thoat-ly-thuc-tai-bo-chay-khoi-cong-so )

-Vốn dĩ Haerin đã luôn muốn trốn chạy khỏi thực tế ngay từ những biến cố đầu của gia đình xảy ra, sự hiện diện của Danielle (thậm chí nàng còn chưa có danh tính riêng) khi ấy vẫn chỉ thoáng qua như một sự cứu rỗi từ trí tưởng tượng của trẻ con. Khoảng thời gian căng thẳng tồn tại trước mắt luôn rất thật, vì vậy có thể nói Haerin của hồi nhỏ luôn trong chế độ sinh tồn, bộ não khó có thể lơ đễnh trước nhiều tình huống nguy hiểm sắp ập tới.

-Thời gian trôi qua đi tỉ lệ thuận với sự yên bình trong môi trường em sinh sống, Haerin cũng có công việc ổn định cùng với những người đồng nghiệp tốt tính nhưng não em không thể xoá bỏ những tổn thương trong quá khứ, dẫn đến việc em phải chung sống với nhiều vết rách hở miệng mà vẫn không hề có ý thức về điều ấy. Về mặt lí trí thì em biết cuộc sống khi trưởng thành của em đã trở nên tốt hơn rất nhiều so với quá khứ, nhưng sâu trong tâm hồn, Haerin luôn cảm thấy trống rỗng, không thể hoà nhập với xã hội loài người. Cú sốc ngay từ lần gặp lại kẻ bắt nạt giống như giọt nước tràn li, đã thực sự đã kích nổ những vết thương vẫn luôn hở miệng ấy, khiến cho em mất trí nhớ nặng nề, thậm chí mất ngủ triền miên. Sự rõ ràng và tính logic thống nhất cho việc Danielle xuất hiện chính là phương pháp chữa trị mà bộ não Haerin tự đưa ra để có thể cứu chính nó khỏi sự mất ngủ, đồng thời cũng là lối thoát cho Haerin để có thể rời khỏi thế giới hậu chấn thương. Song, cũng chẳng phải là được mơ mộng hẳn và trốn thoát được hẳn, sự việc gì cũng sẽ có mặt trái-xuyên suốt quá trình ở với Danielle, em lại luôn phải đối mặt với những sang chấn mà vốn não chỉ muốn quên đi.

Về nhân vật Haerin:

Trong quá trình nghĩ và viết, mình khắc hoạ Haerin là kiểu nhân vật luôn tìm kiếm lí do, tìm kiếm nguyên nhân, luôn suy nghĩ về bản thân mình một cách logic và cũng rất nhạy bén với các khả năng có thể xảy ra đang chạy trong đầu mình (thật ra cũng chỉ dựa vào cách mình nhìn nhận Kang Haerin ở ngoài đời thật chứ không đâu xa). Nhưng đó cũng là điểm bi kịch trong việc trở nên quá lí trí về mặt logic trong vạn vật, vạn sự việc, thành ra em luôn rất chật vật để tìm kiếm, nhận biết và thừa nhận cảm xúc thật của chính mình (dù cảm xúc mới là thứ chi phối suy nghĩ chứ không phải ngược lại). Vốn dĩ từ nhỏ, ngay cả trước sự kiện Hanni mất, em đã khó hoà nhập bởi bản tính đề cao sự hợp lí tới mức kì lạ (thông qua lời thoại của Hanni trong lần em gặp chị ở bệnh viện). Nhưng cuộc đời thì, đâu bao giờ rõ ràng trắng đen =))) Con người em vốn đã vậy, cộng thêm những biến cố sau đó, sự ghẻ lạnh, sự bạo hành của người mẹ, sự bỏ rơi, biến mất của người bố, sự mất mát người thân, chồng chất thêm cả việc bị bắt nạt tại trường đã làm em ngày càng tách rời với chính cảm xúc thật, biệt lập hẳn với chính những nhu cầu cơ bản, ước muốn của bản thân. Và cũng vì thế, chúng ta có sự xuất hiện của Danielle.

Escapism |Daerin|Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ