Chapter 5

49 1 0
                                    

Salitan kong tiningnan ang grupo ng kabataan ngayon. They are highschool student to be exact and most of them ay babae. Nakita ko rin iyong mga dating customer ni nanay. 

"Nasan si nanay, ate ganda?" tanong nung isa.

Nagpapahinga lang si nanay saglit. Umatake na naman kasi ang sakit nito na rayuma at na highblood daw siya sa customer kanina. Kung hindi ba naman iyon bastos e. Pupunta pa dito kung hindi rin pala maniniwala. Kaya ako muna ang pumalit kahit hindi ko gamay ang ganito. Kumbaga , i can read cards at yon lang talaga yon. Doon nalang ako bumabase at minsan hindi ko na nga alam ang ginagawa ko.

"Shall we start? sino ang mauuna sainyo mga beh?" sabi ko.

Nagtulakan naman silang lahat kung sino ang mauuna, animoy nahihiya pa sila saakin.

"Ate si Miguel na daw, siya naman ang nagdala saamin dito e." sabi nito habang tinutulak paupo si Miguel. Napakamot naman ito sa ulo at walang nagawa kundi ang umupo.

I start shuffling the cards. Salansan ko iyon hinanay sa pantay na lamesa at nakangiti na tiningnan siya. Tarot reading ang ginagawa ko since ito lang ang medyo alam ko.

"Pili ka ng tatlo"

Tinuro naman nito ang tatlong card na gusto niya kaya kinuha ko iyon.

" A high priestess, may girlfriend ka na ba?"

"Bata pa po ako"


"Oo nga, but Im asking kung may girlfriend ka na?"

"Wala pa po ate"


"Good cause this girl will cause destruction and also bad influence sayo"

Sinabi ko na rin ang sunod na card na nakuha niya. Iyong iba nga ang natatakot na hindi na sila magka jowa. Wala naman masama if pumasok sa relationship, ang masama lang ay ang maunahan nila ako. 

Since students naman sila syempre ay may student discount din akong binigay. Hindi naman ako buraot at overprice maningil. Okay na rin ito at hindi naman ako napagod sa kanila, in fact i enjoy reading their cards. Bakit saakin puro sadness ang nakukuha ko. Tatanda na ba talaga akong dalaga. Is this my fate then? Inayos ko lang iyong card para pag may dumating ay ready na ako. 

Tumayo ako saglit para may kunin sa cabinet. Isa iyon tarot cards which is iyong bagong bili ko. Naramdaman ko na may pumasok kaya naman ay dali -dali akong naupo at binati iyon. 


"Good afternoon?" kinakabahan na sabi ko.


Nagtingin tingin ito sa paligid bago tumingin saakin. Para naman akong kinapos ng hininga.


"Good afternoon" he said in baritone voice. Umupo ito sa upuan sa harapan ko. I can't help but to tremble. I wanna scream.


"Uh, are you hear for tarot reading ?"


"Hmm,yeah" he paused "I... What's that?" he asked. Naglikot ang mata nito sa hiya.


Pilit akong ngumiti. Kinakabahan pa rin ako. Alam kong hindi naman niya ako kilala. Hindi ako iyong babaeng nakilala niya sa bar. Ang babaeng nasa harap niya ngayon ay isang tarot reader.


Nawalan konti ng kaba at patuloy na ini entertain ito. Nagsimula ko naman balasahin ang tarot card at hinanay ito sa harap niya.

Under her possessionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon