"Congrats,Valerie," masayang bati ni Annika sa akin.
"Thank you Annika."
It's been a year after Devon died. Marami ng nangyari. Nakulong ang stepmother niya. Bangkay ng natagpuan si Winston at ang Daddy niya inatake sa puso na dahilan ng kamatayan niya. Lahat ng assets napunta sa akin dahil ako na lang ang legal na tagapagmana ng lahat.
Hindi ko naman kailangan ng maraming pera kaya dinonate ko na lang ito sa charity ang kalahati ang iba ibinigay ko kay Candy ang anak ni Zach bilang danyos sa ginawa ni Devon kay Agnes ang natira inilagay ko sa bangko tapos nagtayo ako ng sarili kong Art Gallery kung saan nakadisplay ang mga painting na gawa ko.
Maraming natutuwa sa mga painting na gawa ko may mga bumili na rin karamihan mga mayayaman at sikat na art collector.
Nabigyan ko rin si Annika ng pera pasasalamat ko sa kanya dahil hindi niya ako pinabayaan kahit kailan. I'm so blessed to have a bestfriend like her. Kung mabubuhay man ulit ako sa next life siya pa rin ang pipilin kong maging bestfriend.
Sobrang masaya ako na malaya na akong nakakagalaw ngayon. Wala ng kumokontrol sa akin at wala na ring nanakit pa. I can do what I want. Salamat kay Doc. Zach dahil sa ginawa niyang tulong sa akin I am now totally free.
"Grabe Valerie ang daming tao sa gallery mo lahat manghang-mangha sa paintings mo."
"Oo nga eh. They love my artworks nakakataba ng puso. Hindi ko inasahan na magugustuhan ng mga tao ang gawa ko."
"Magaling ka na artist. Lahat ng gawa mo may meaning."
"Binobola mo lang ako, Annika."
"Hindi ah! Magaling ka talaga, Valerie. Baka nga ikaw na ang susunod na national artist eh.".
"Ewan ko talaga sa'yo Annika kung ano-ano ang sinasabi mo."
Bigla na lamang may yumakap sa akin ng mahigpit na kinagulat ko.
"Z-Zach..." gulat kong saad
"Pasensiya na nahuli ako may plastic surgery pa kasi ako na ginawa kanina sa clinic eh." ani Zach.
"It's okay, Zach doctor ka alam kong busy ka sa trabaho mo. Salamat parin at nakarating ka sa art exhibit ko. Masaya ako na narito ka."
"Your paintings is really pretty kagaya mo ngayon." biro niya
"Eto naman si Zach nambola pa talaga pero salamat sa compliment mo."
"Hindi kita binobola Valerie ang ganda mo talaga."
"Maganda ba talaga ako? Baka naman dahil kamukha ko ang namatay mong asawa?"
"Maganda ka talaga noon pa kahit noong hindi mo pa kamukha ang asawa kong si Agnes."
"Ikaw talaga, Zach."
May biglang iniabot si Zach sa akin isang bulaklak.
"Flowers for you Valerie."
"Ang sweet mo naman may pa flowers ka pa sa akin ngayon."
"Always remember nandito lang ako sa tabi mo no matter what happen, Valerie."
"Bakit hindi na lang maging kayo ni Valerie. Bagay naman kayong dalawa di ba Valerie?"
"Ikaw talaga puro ka kalokohan, Annika."
"Pero seryoso ako bagay na bagay kayo ni Doc Zach. Mabait na gwapo pa handa ka pang alagaan at iligtas. Tinaya niya ang buhay niya para makawala ka kay Devon."
"Annika, Zach and I are only friends di ba Zach?"
"Yes, we're only friends ni Valerie."
From now on mas uunahin ko na muna ang sarili ko bago ang puso ko. Masaya na ako na sa buhay ko ngayon at wala na akong mahihiling pa.
"Talaga lang huh?"
"Oo, Annika focus na lang ako sa pag-paint. Matindi rin ang pinagdaanan ko sa ex husband ko alam mo yan."
"I know but Doc Zach is very different. He's a nice guy."
"I don't think Zach will enter in relationship. I know he still love Agnes his late wife plus focus siya sa job niya as plastic surgeon and being father to Candy his loving daughter."
"Pero wala talagang chance Doc Zach? Bagay pa naman kayo ni Valerie."
"Sorry, Anika pero wala talaga eh. Kaibigan ko lang si Valerie."
"You see that? Doc Zach and I are just friends. Masaya na ako doon. Mukhang masaya naman si Zach."
My life is now at peace malaya at hindi na kailan man kailangang magtago pa sa ibang tao.
BINABASA MO ANG
Hiding From My Ruthless Billionaire Husband
RomanceMeet Valerie, who has beauty and wealth but not freedom from her abusive husband, Devon. Doc Zachary is a good and famous plastic surgeon in the country who still can't move on from his deceased wife, Agnes. Valerie and Doc Zach meet at an unexpect...