Chapter 28

517 5 0
                                    

After that dinner I decided to leave Zach for good. Ayoko ng madamay pa siya sa gulo ko. Before I left nag iwan ako ng sulat sa kanya na ang laman ay pasasalamat sa tulong niya. Naroon din sa sulat ang paghingi ko ng tawad dahil sa nangyari kay Agnes his late wife. Sana lang mapatawad ako ni Zach.

Hindi ko naman ginusto na mawala ang asawa niya. Si Devon ang may kasalanan.

Aalis na ako ng Maynila patungo sa malayong probinsya. I have money mula sa bank accounts na lihim kong tinago kay Devon. I can start a new life.

Kanina pa tumatawag ang phone ko galing yun kay Zach. Hindi ko na sinasagot dahil ayoko na talaga na makausap siya.

For the nth time he's still calling me kaya sinagot ko na ito at laking gulat ko na si Devon ang sumagot. Fuck it why Devon answer the phone? Di kaya hawak niya si Zach. My hunch was right bihag nga ni Devon si Zach. Devon want's me kaya niya binihag si Zach. Hindi na pwede na may madamay pa sa kasamaan niya kaya pumayag na ako na makipagkita kay Devon. Ako ang kailangan niya kaya dapat pakawalan na niya si Zach.

Nagtungo ako sa address na pinadala niya. May mga lalaking naghihintay sa akin marahil mga tauhan yun ni Devon.

"Mam Valerie, He's waiting on you." ani ng tauhan ni Devon.

Sumama na ako sa kanila patungo kay Devon. Sinakay nila ako sa kotse tapos tinakpan ng panyo ang mga mata ko. I can't see anything right now. Naramdaman ko na lang na huminto na ang kotse. Inalalayan ako ng mga tauhan ni Devon.

"Ah finally welcome back my beautiful wife," saad ni Devon.

Tinanggal nila ang piring sa mga mata ko. I saw Devon katabi si Zach na puro suga't pasa at naliligo sa sariling dugo.

"W-Why did you came here Valerie...." nanghihinang saad ni Zach.

"Devon, please itigil mo na ito. Palayain mo na si Zach wala siyang kasalanan dito." pakiusap ko kay Devon.

"Talagang ipagtatanggol mo pa yan huh?!"

"Ako lang naman ang gusto mo di ba?"

"Valerie, wag ka ng sumama sa kanya. Magiging impyerno ang buhay mo sa kanya!"

"Shut up Jerk!"

Sinapak ni Devon si Zach sa mukha nito.

"Devon tama na!" sigaw ko.

"Uuwi na tayo my dear Valerie...."

"Wag kang sumama sa kanya Valerie....."

"Pwede na manahimik ka na lang gago ka!"

Tinadyakan ni Devon si Zach napatumba ito sa sahig.

"Please tama na!"

Malalakas na tadyak ang ginawa ni Devon kay Zach halos sumuka na ito ng dugo. Awang-awa ako kay Zach habang patuloy siyang ginugulpi ni Devon.

"Tama na please. Let him live. I'm here already. Ako lang naman gusto mo di ba?"

Tinigilan na ni Devon si Zach. Nilapitan ako ni Devon sabay yakap sa akin.

"I missed you so much my dear wife," mahinang bulong niya sa akin.

"Hayaan mo na si Zach na mabuhay. Nandito na ako!"

"Alright, Iuuwi na kita sa atin. Aalis tayo patungo ng States may kilala akong plastic surgeon na ibabalik ang dati mong mukha."

"Sasama ako sa'yo Devon basta ba wag mo ng idadamay dito si Zach pati na rin ang ibang tao sa paligid ko."

Hiding From My Ruthless Billionaire Husband Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon