Chapter 9

2.2K 91 40
                                    

SARYIA (Say•rah•yah)






Looking around my surroundings I frustratingly brushed my hair with my hands when I haven't seen Yvette yet. We have been looking for her ever since me and Shan got here.

Today's our foundation day and every foundation day, we always make sure that Yvette is with us so if ever someone paid for her we can bailed her out or maybe ran away with her since sometimes she doesn't want us to pay for her.

She has a lot of bullies, hanggang ngayon actually kaya pinoprotektahan namin siya ni Shantellemo. Kahit anong reklamo namin sa Disciplinary ay wala parin silang magawa lalo na't mga mayayaman ang bumubully sa kanya.

But these past few weeks I've noticed na wala na masyadong bumubully sa kanya, konting mga prank at patibong nalang natatamo ko na dapat ay para kay Yve.

And I wonder why.

"Hey, Rodriguez!"

Napalingon ako sa tatlong officers na may dalang posas at patakbong pumunta sa direksyon ko. Nang hindi pa sila nakakalapit sa akin ay mabilis na akong tumakbo palayo, alam kong may nagbayad na naman para sa akin.

Pwede akong magbayad pabalik pero may pinag-iipunan ako. Kailangan ko ng maraming pera.

"Rodriguez! You can't hide from us!" rinig kong pahabol na sigaw ng isang officer ng hindi nila ako mahabol.

Psh.

Sa library ako dinala ng mga paa ko, at times like this wala masyadong pumupunta sa library. Nang makapasok na ako sa loob ng library ay nakahinga ako ng maluwag ng makita ko si Yve na nagtatago sa likod ng future wife ko habang nakikipag-usap sa mga SC officers.

"Yveee here!!!" tawag pansin ko sa kanya kaya napalingon ang lahat ng nasa loob sa aking direksyon.

Mabilis na tumakbo si Yve papunta sa akin kaya napatawa ako ng makitang stress na stress na ang mukha ng mga SC Officers.

"Martinez!!! Hoy! Hulihin niyo silang dalawa, may nagbayad din para kay Rodriguez." sigaw ng isang SC officers.

"Hinuhuli ka rin pala." ani ko ng sabay na kaming tumakbo sa mga SC officers.

"Kanina pa ako tumatakbo at tinataguan sila. Potek na yan!" aniya habang hinihingal dahil sa katatakbo namin.

I laughed. "Same, same." I lied eventhough we were looking for her while some SC officers were after me and Shantellemo.

"Teka, bakit ka ba tumatakbo? Mayaman ka naman pwede mo silang bayaran." nagtatakang tanong nito.

I shake my head as I smirked. "Nah. Ain't wasting my money on them."

I can always pay those SC officers who wanted Yve but I already know that Yve won't let me so, running away with her is my only choice. And besides I need a lot of money for the fourth day of foundation day.







"Where's Yve?" Shan asked as soon as I saw her in the cafeteria eating some pasta and sandwich.

Umupo muna ako sa katabing upuan nito saka hinila papunta sa akin ang kinakain nitong pasta at sumandok. "Pinatawag ni Miss Cromwell sa office niya." sagot ko saka kinain ang pasta.

Napatango si Shantelle bago ako inabutan ng water bottle. "May humuli din ba sayo? Nakabayad ako ng 150k kanina dahil sa letseng Alexandra na yun." asik nito saka humalukipkip dahilan para matawa ako dahil sa inis ng itsura ng mukha niya.

First GlanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon