"What the—"I was startled when my future wife suddenly barged in inside her office— yes, inside her office here in Cromwell University.
Wala kaming klase sa kanya ngayon kaya dito muna ako tumambay sa opisina niya kasi alam kong namimiss na ako ng asawa ko.
Tumayo ako sa pagkakaupo sa sofa. "Hello, Prof. Griffin." ngiting bati ko. "I miss you more, future wife." dagdag ko at nag flying kiss dito.
Ngunit ang ngiting nasa labi ko ay dahan-dahan nawala at napalitan ng ngiwi ng makita kong umuusok na naman sa inis ang ilong nito habang magkasalubong ang dalawang kilay.
Sinusumpong na naman ang asawa ko.
"How did you get in here?" damn, the coldness of her voice is making her hot even more.
"You forgot to lock your door." I
"And did I told you to come here without my permission?!" napapitlag ako ng malakas niyang ibinagsak ang dala nitong libro sa mesa. "You're getting into my nerv—"
I grinned, cutting her off. "Getting inside your heart, you mean?"
"Saryia Jade Rodriguez!"
Uh–oh. Retreat.
Bago pa niya mabato sa akin ang makapal na librong binagsak niya kanina ay mabilis na akong tumakbo papunta sa pintuan ng opisina niya.
"See you tomorrow, future wife, muah!" pahabol ko bago tuluyan makalabas sa kanyang opisina bago pa ako magka-bukol.
Mukhang violence pa naman love language niya.
Pasipol-sipol akong naglalakad papuntang parking lot habang tinignan ang aking relo, it's almost 5:30pm.
Pagkarating ko sa parking lot ay sumandal muna ako sa kotse ko na sinadya kong butasan kanina dahil sa aking magandang plano na maglalapit sa akin ng future wife ko.
Ilang minuto pa akong naghintay ng matanaw ko na si Prof Griffin, sinadya ko talagang mag-park sa medyo malapit sa kotse niya, kahit bawal mag-park dito dahil exclusive lang 'to sa kanila ay nag-park pa rin ako dahil ako ay nagmamahal lamang.
Alam kong malalagot ako bukas sa school discipline dahil sa pag-park ko dito, pero bahala na, para sa amin ng asawa ko, gagawin ko ang lahat.
Pasensya na manong guard kung nawalan ka ng trabaho dahil sa akin. I mentally thought.
Nawalan kasi ng trabaho yung guard na naatasan sa pagbabantay ng parking area na 'to dahil sa akin. Nalaman ko lang kanina kasi nilapitan ako ng isang guard na kasamahan niya ata at sinabi nito sa akin ang nangyari.
"Hello, future wife." sambit ko ng malapit na ito sa gawi ng sasakyan niya. Mukhang inis parin ito dahil masama itong napatingin sa akin. "Ang ganda-ganda parin talaga ng asawa ko kahit naiinis." malawak na ngiti ko.
"Stop pestering me, Rodriguez before I forget that you are my student." the coldness of her voice was the evident that she's really mad right now.
Like, mad-mad.
"Well, should I stop being your student then?" wika ko habang nagkukunwaring nag-iisip.
"Much better." she immediately responds without looking at me before opening the passenger door of her car and then she put all of her things inside.
BINABASA MO ANG
First Glance
RomanceI thought I won't be able to move on from her but I was wrong. When she came, The first time I saw her, I don't know what happened but my heart suddenly just stop beating. She... She takes my insanity away.