Chapter 28

2.9K 135 85
                                    


SARYIA


Until now, I still don't understand why there's some people who loves to bully those they see helpless. Why they love to take advantage to those people who can't protect themselves.

What can they achieve from it though?

Right now, I'm fixing myself here in the parking lot— dito sa sasakyan ko habang hinahanap ang extra kong damit. Pagkarating ko kasi ng CU kanina ay mga bully agad ni Yve ang bumungad sa akin.

Paano ba naman kasi pagpasok ko sa womens volleyball team locker room kanina para sana ilagay itong new shoes na nabili ko sa locker ko ay isang baldeng tubig agad ang sumalubong sa akin. Mabuti nalang at damit ko lang ang nabasa dahil naiwasan ko pa ito kahit papaano.

Bakit ang dami nila? Ano bang nagawa ng kaibigan ko sa kanila para hindi nila ito tigilan? Akala ko nga makakahinga na ako ng maluwag dahil kahit papaano ay nabawasan na ng dalawa dahil narinig ko na na-expelled daw yung dalawang kumag na nagtapon sa akin ng liquid slime and glue the last time.

But I was wrong.

I forgot na hindi lang sila ang bully ni Yve dito. Cromwell University is such a good university, but the bullies here are getting out of hand. Simula ng mawala yung dating dean at napalitan ng bago ay mas lumala na ang pangbubully dito.

Iba talaga kapag nasisilaw ng pera ang mga professors. I mean, not all the professors, though, but most of them.

"Hey, Jade!" napatingin ako sa babaeng tumawag sa akin, she's one of my admirer here, I think grade school pa lang ako sunod na ito ng sunod sa akin. "I saw what happened earlier." aniya saka lumapit sa gawi ko.

She's Emily Tizon. The captain of the women's volleyball team, one of the reason why I don't hang out with the team to avoid her. It's not like, I don't like her, ayaw ko lang talaga siyang paasahin. Ilang beses ko na kasi siyang ni-reject pero ayaw pa rin tumigil kaya ako nalang ang lumalayo.

But even so, I'm still part of the team and so is Shantellemo.

"'Sup, captain." tinanguan ko lang ito. "What are you doing here?" tanong ko.

"Like what I've said, I saw what happened earlier." pag-uulit nito. "And I came here to give this to you." inabot nito sa akin ang isang paper bag. Pero hindi ko yun kinuha at tinaasan lamang siya ng kilay. "Come on, your clothes is wet, you need this because classes are about to start in 30 minutes."

I was actually contemplating whether to accept it or not but since 30 minutes nalang ay klase na namin kay Miss Cromwell ay ayaw ko naman na umuwi muna tapos ma-late sa klase niya, I'm not Yvette pa naman.

"Alright, just today because I seem to forgot my extra clothes." I said, accepting the paper bag she's holding. "Thank you." I added.

"Don't mention it, it's my pleasure." her smile grew wider that made me shook my head mentally before going inside my car to change my shirt, hindi naman ganun kabasa yung bra na suot ko kaya pwede pa 'to. Mamayang tanghali ko nalang papalitan.

I can always go to Prof Griffin's office and borrow some clothes from her again but I don't wanna walk in the hallway wearing this wet shirt— bumakas na kasi ang bra na suot ko dahil sa pagkabasa ng damit ko at marami na rin mga studyanteng tumatambay sa hallway, baka pag-pyestahan nila ang kagandahan ng aking katawan na dapat si Prof Griffin lang ang may karapatan. mehehe

Pagkatapos kong magbihis ng damit na Jersey t-shirt ni Emily at may apelyido pa nito sa likod ay lumabas na ako ng sasakyan ko saka ito hinarap.

First GlanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon