"Yes, Mom. She's getting better na po. And please tell dad too, he called me earlier but I wasn't able to answer it because I was still in class at that time." sagot ko kay mom ng magtanong ito sa kalagayan ni Yve ngayon.Dalawang araw na siyang gising pero naka-dextrose pa rin siya dahil sa antibiotic nito. Ayaw kasi siyang painumin ni Miss Cromwell ng tablet na antibiotic kasi ayaw daw yun ni Yve.
Mapapa-sana all ka nalang talaga sa kanila. Mukhang OA couple goals sila, eh.
"I'm just making sure, darling. Hindi kasi kami makadalaw diyan sa mansion ng professor niyo at bawal." nalulungkot na sagot nito.
Bawal kasi talaga ang mga commoner na makipag-usap o lumapit kay Miss Cromwell, bawal nga rin ang pumunta dito pero dahil may kaibigan kaming nagugustuhan ng susunod na magiging Reyna ay nakakapasok kami.
Hah. Perks of having Yvette. Mehehe.
"Hayaan niyo mom, kapag pwede ng lumabas si Yve, dadalhin ko siya sa bahay."
"Thank you, darling."
Pagkatapos ng pag-uusap namin ni Mom ay nagpaalam na ako dahil pupuntahan ko pa ang kaibigan ni Ate. May umuwi kasi itong kaibigan na galing sa ibang bansa— sabi ni ate na tulungan ko raw makahanap ng matutuluyan.
I told her that her friend can stay in our house since kilala naman namin ito, kaso ayaw ni ate kaya nag-book nalang ako ng hotel para sa kanya. Malapit lang din sa condo ni Prof Griffin ako nag-book ng hotel para madadalaw ko siya minsan. Isang buwan daw kasi siyang tatambay dito sa pilipinas dahil sa trabaho.
"Hello, are you Euphilia Yrin?" tanong ko sa babaeng nakaupo sa ni-reserved kong table dito sa Shangri La. Sinabihan ko kasi si ate na sabihin sa kaibigan nito ang ni-reserved kong table para sa amin, para kapag nauna siya ay di na niya kailangan maghanap pa ng table.
Mabilis tumayo ang babae saka tumango bago nito inabot ang kamay niya sa akin for a handshake. "Ohh you must be Ryia, you look just like your sister." sambit nito habang nakipag-kamay sa akin.
"Hello, ate Euphilia. I'm Saryia, Dhanery's sister." pakilala ko rin sa sarili ko. "It's nice to finally meet you."
Sa tagal kasi ng pagkakaibigan nila ni ate ay ngayon ko lang siya nakita talaga. Nam-mention lang kasi ni ate ang pangalan nito kapag nag-uusap kami magpamilya. Hindi rin naman kami nagtatanong kung anong itsura ng mga kaibigan niya dun sa abroad.
Pagkatapos namin magpakilala sa isa't isa ay inaya na ako nitong umupo.
She's gorgeous, she's classy, she looks sophisticated, and most of all she's very DEMURE.
"Are you a filipino ate?" I asks as soon as our food came.
She nodded. "I am, my family lived here actually." sagot nito.
"Eh? I thought you're living abroad just like my sister?"
She softly chuckled, as she wipes her lips with the table napkin. "I went to study there because of someone." ohh...
Marahan akong napatango. "Ohh I see. He's lucky." I mumbled after I drank my champagne.
Ate Euphilia just hummed in response before eating her steak. Napaka-classy niyang kumain. Samantalang ako parang patay-gutom eh.
Ate Euphilia was about to speak again when suddenly Prof Griffin with Miss Kim came to our table which cause ate Euphilia to look at them in confusion.
BINABASA MO ANG
First Glance
RomanceI thought I won't be able to move on from her but I was wrong. When she came, The first time I saw her, I don't know what happened but my heart suddenly just stop beating. She... She takes my insanity away.