"Yes, everything is doing well, Miss Griffin, and I already informed the board members about the meeting later in the conference room." my secretary informed me as she reads my meetings for today.I'm here right now in GGH to do my weekly check on the people here, ayaw kong magaya ang GGH sa Sy Hospital na sirado na ngayon dahil sa maraming krimen na ginawa nila, too bad at napilit ni Mallory at Frei si Clems na huwag na itong bombahin, nakahanda pa naman sana ang mga bomba ko.
Kung hindi lang talaga binantaan ng magpamilya na yun si Martinez, malamang patuloy parin ang krimen na ginagawa nila lalo na ang human trafficking. Mabuti nalang at nakasirado na ito ngayon at syempre, mapupunta na kay Frei ang lahat ng assets nila. Too bad for them.
"Alright. You may go now." I dismissed her as I walked towards the vending area to get something to drink.
Nang makalapit na ako sa vending area ay napaikot nalang ang aking mga mata at napabuntong-hininga ng marinig ko muli ang malakas na boses ni Rodriguez.
"Future wife, I'm back!" aniya ng makalapit na ito sa akin.
Nagpaalam kasi ito kanina na pupunta muna siyang comfort room dahil sumakit yung tiyan niya sa kinain niyang fishball sa may di kalayuan dito sa hospital. Nag-aaya hindi naman pala kaya ang street foods.
I took a deep breath before glaring at her. "PLEASE KEEP IN MIND THAT HOSPITALS ARE MEANT TO BE QUIET PLACES." I said quietly but firmly to her.
Napangiwi naman ito saka napakamot sa kanyang batok. "Hehe. I'm sorry, future wif—"
Hindi niya natuloy ang kanyang sasabihin ng biglang sumingit ang secretary ko. "Excuse me, Miss Griffin, I forgot to tell you about your dinner meeting later with one of the hospital share holder in Shangri La at 7pm tonight." wika nito at pinakita sa akin ang hawak nitong ipad. "And they want to confirm if you're going to be free later?"
Tumango ako at naglakad ng medyo malayo kay Rodriguez ng nag-iingay na naman ito sa vending machine dahil na-stuck yung pera niya doon.
"Informed them that I'll be there." I responds.
"I will infrom them right away, Miss Grif—"
Hindi ko na narinig pa ang sinabi ng secretary ko ng mapatingin ako sa gawi ni Rodriguez na parang batang inaaway ang vending machine ngayon dahilan upang mapailing ako.
"Fucking shit, that's my freaking money you idiot mach—"
Rodriguez didn't finished her sentence when one of the nurses here in GGH hold her hands firmly while hissing at her. "Miss, this is a hospital and your causing a commotion, Get out!" the nurse scowled at her before pulling her with him.
"I'm sorry but.... Ouch, you're hurting me." Rodriguez hissed in pain while trying to get her hand from the nurse. "Let me go!"
Hindi na ako nakatiis at lumapit na sa gawi nila. "Let her go." I said coldly, glaring at the nurse.
The fuck with him? How dare he!
"Miss Griffin." he bowed. "I'm sorry but this lady was causing too much noise." he said.
Agad na binitawan nito ang kamay ni Rodriguez na namumula na ngayon kaya mas lalo ko siyang sinamaan ng tingin.
Tumingin ako sa gawi ni Rodriguez at nakita itong nakayuko habang hinahaplos ang kanyang kamay na namumula. "Jade, wait for me inside my office." utos ko sa kanya.
Napalunok ito saka marahan tumango habang nakayuko parin at naglakad na paalis sa gawi namin. Nang makita kong nakalayo na ito konti ay binalingan ko na ng tingin ang nurse.
"You're fired." malamig na sambit ko saka lumapit sa aking sekretarya na nanlaki na ang mga mata ngayon habang nakatingin sa nurse na parang wala na sa sarili nito.
"Tell everyone here that if I saw one of them holding Saryia Jade Rodriguez and talking to her in an ill manner, I won't hesitate to fire them all." I told my nurse before leaving them.
Nang makarating na ako sa opisina ko ay agad kong nakita si Rodriguez na nakaupo sa sofa habang nakayuko parin. Nag-angat ito ng tingin ng marinig nito ang pagpasok ko saka mabilis na lumapit sa gawi ko.
"Future wife, I'm sorry, I pro—" hindi ko na pinatapos ang sasabihin nito at marahan kinuha ang kamay niyang namumula.
"Does it hurt?" I asked as I gently caress her wrist.
She shook her head. "No, I'm fine. Namumula lang yan pero di na masakit unlike earlier ng hinawakan niya." sagot nito saka ako nginitian ng bahagya.
"Good." I replied. "Next time, tone down your voice, you're really loud."
She pouted. "I'll try, future wife but I won't make any promises." I rolled my eyes as I let go of her hand.
Ano pa nga bang aasahan ko.
Thursday ngayon kaya wala akong klase sa kanila, kaya heto siya ngayon sumama sa akin dito sa hospital dahil namimiss niya raw ako na para bang hindi siya natulog kagabi sa condominium ko.
"Fix yourself, we're going to eat outside, I have a meeting later after lunch." wika ko saka kinuha ang aking bag sa mesa.
"I'm ready to go, future wife." sagot nito at kinuha narin ang bag niya sa sofa bago lumapit sa gawi ko.
"You have a class later at 1pm, I'll just drop you there pagkatapos natin kumain."
"Absent nalang ako mamaya, future wife, wala ka naman dun pagkatapo—"
I cut her off. "Behave, Rodriguez. Papasok ka mamaya." I said as I stopped on walking and glared at her before crossing my arms over my chest.
Napalabi ito saka tumango. "Sabi ko nga, papasok ako mehehe." sagot niya at tumigil rin sa paglalakad.
"And will you and Delos Santos stop copying Martinez quizzes and assignments?" naniningkit ang mga matang tinignan ko siya. "Next time if you're going to cheat make sure hindi yung halata kayo, kulang nalang pati pangalan ni Martinez isulat niyo." pangaral ko sa kanya dahilan upang mapakamot ito sa kanyang buhok habang nakangiwing nakatingin sa akin.
Akala siguro nila hindi ko alam na kumokopya lang silang dalawa ni Delos Santos kay Martinez. Mabuti na nga lang at ako ang pinapa-check ni Clems sa mga quizzes at assignments nila kaya hindi neto nakikita ang mga sagot nila.
Pag nagkataon, talagang malalagot silang dalawa ni Delos Santos. Oo, silang dalawa lang ni Delos Santos dahil whipped ang isang yun sa studyante niya.
"Well, I'm dumb an—"
"Say that again and I will punish that mouth of yours."
Rodriguez gulped before nodding her head. "Oo na po, mag-aaral na ako ng mabuti para sa future natin dalawa." wika nito at kinindatan pa ako. "And besides I'm the top so, I'll study wel—"
"Stop right there." biglang napataas ang isang kilay ko dahil sa sinabi nito. "Top? You?"
Rodriguez smirks boastfully as she nods her head. "Yes, I'm the top."
"Really, huh." I grimaced as I walked closely towards her.
"Y-Yes..." she stammered.
Paatras naman siya ng paatras hanggang sa wala na itong maatrasan pa. Naniningkit ang mga matang nginisihan ko siya dahilan upang mapalunok ito ng ilang beses.
"We'll see about that." I added before giving her a chaste kiss on the corner of her lips.
BINABASA MO ANG
First Glance
RomanceI thought I won't be able to move on from her but I was wrong. When she came, The first time I saw her, I don't know what happened but my heart suddenly just stop beating. She... She takes my insanity away.