Chapter 7:

495 29 3
                                    

Roni's Point of View

Bumisita ako kila Mommy ngayon. Nag day off kasi sina Mommy at Daddy. Nasaktuhan din na nandito si Kuya Yuan.

"Halatang-halata na talaga ang tiyan mo, anak." Sabi ni Mommy.

We're sitting in the living room right now, happy to be together for once.

"Oo nga po Mommy, three months na po kasi. Tsaka nalakas na din ako kumain." Sagot ko sakaniya.

"Maganda 'yan, sister. Kumain ka ng madami, pero syempre yung mga healthy foods lang ha. Para malusog at healthy ang pamangkin ko pag nanganak ka."

"Of course, Kuya, alam ko naman 'yon. Maingat ako sa foods."

"Mas okay na 'yung malinaw."

Borj and Missy aren't here, too bad. Busy kasi sila sa work. Napaka workaholic nila, kahit Sunday nagkakataon talaga na may trabaho parin sila.

"Anong gusto mong kainin anak?" Tanong ni Daddy.

"Parang gusto namin ni baby ng salted egg with tomatoes." Nakangiti kong sagot.

Matagal na rin nung huling kain ko ng salted egg. Ngayon naman ay hinahanap ito ng panlasa ko. Alam ko naman na may stock sila dito sa bahay.

"Buti nakisama ang cravings mo, sakto may natira pa."

"Kaya nga po Mommy. Nakakatuwa nga dahil si baby ay hindi pihikan, hindi ako masyado nahihirapan pag kakain."

"Maganda 'yan anak, pero i-ready mo pa rin ang sarili mo. Three months palang 'yang tiyan mo."

"Opo— by the way, Kuya, Borj and I are planning to invite you next Saturday.  Celebrate daw sa park, kasi kasal na kami at magkakababy. Nawala din sa isip ko, nag focus ako masyado kay baby at kay Borj."

"Okay, sabihan ko nalang ang barkada."

"Wow! Hanggang ngayon pala nagce-celebrate pa rin kayo sa park." Kitang-kita ko ang tuwa sa mukha ni Mommy.

"Syempre po, nangako po kami sa isa't isa. Kaya dapat sundin namin 'yon. Gusto niyo po ba sumama? Ayain din namin sila Tita Elsie."

"Mukhang masaya 'yan, Yuan. Sige sasama kami ng Daddy niyo. Basta ipaalala niyo saamin ha."

"Okay po my" sagot ni Kuya.

After lunch, I took a rest in my room. 

Ang sabi ni Borj susunduin niya ako dito mamayang hapon. Mag early out daw siya, para makapag bonding pa kami.

I played some music, it's become a habit before sleeping. Kung ako ay nakakatulog dahil sa music, si Borj naman ay bihira lang. Wala naman siyang magawa, dahil nagiging emosyonal ako pag hindi nasusunod ang gusto ko.

Sometimes I even ask him to sing. He has a beautiful voice....

Tuwing nakanta siya pakiramdam ko bumabalik kami sa nakaraan, parang nililigawan niya ulit ako.

"Love, wake up"

Ano ba 'yan! Natutulog ang tao e. Tsaka bakit parang naririnig ko ang boses ng asawa ko?

"Mrs. Jimenez"

Si Borj nga.

Even though I'm still sleepy, I slowly opened my eyes. Borj's face greeted me. His smile was wide, like he didn't come from work and wasn't tired.

"Hi love, you slept for so long. Sabi ng Kuya mo, kanina ka pang 12 umakyat dito sa kwarto mo."
Nagtaka naman ako sakaniyang sinabi.

"Anong oras na ba, Borj?"

Love's Journey: Beyond Hate [Completed]Where stories live. Discover now