Chapter 13: -

858 36 4
                                    

W-18

Borj's Point of View

Nandito pa din kami kila pareng Yuan. We can't interrupt the girls with their endless talking. They have so much to talk about. Tahimik nalang kami ni Yuan dito sa gilid. "Do you think, makakauwi kami ngayong araw?"

"Mukhang hindi, Borj. Alam mo naman ang mga babae. Mabuti pa papuntahin nalang natin ang barkada dito. Wala naman trabaho mga 'yon."

"Sige pare, para may kainuman din tayo mamaya. Are the other rooms available?"

"Mukhang alam ko yang iniisip mo Borj-"

"Syempre pare, magpapakasaling tayo ngayon. If we can't go home, we'll sleep here. That's all.." Sagot ko sakaniya. If I'm not mistaken, there are three rooms upstairs and one here downstairs. Napakalawak din kasi ng bahay ni Yuan.

"Sige pare, sabihan ko lang sila."

Walang katapusang daldalan ang naririnig ko kay Missy at Roni. Hindi talaga sila nauubusan ng kwento. What more when Jelai arrives?

"Girls, pupunta dito sila Jelai. Let's prepare some food and drinks."

"Anong meron?" nagtatakang tanong ni Roni.

"Bonding" simpleng sagot ko.

"Yes! For sure madami din yung chika." rinig kong sabi ni Missy. Napapangiti nalang ako dahil sakanilang dalawa.

Hindi naman nagtagal ay dumating na sila. They brought snacks and drinks. Basta si Tonsy ang makakasama namin, napaka galante.

As always nagbatian ang girls, ang sakit sa taenga ng mga irit nila. Napapailing nalang kaming boys.

"Upo muna kayo, Tonsy-Junjun lapag niyo nalang sa mesa 'yang mga dala niyo. Masyado pang maaga para diyan, hahahaha."

"Mas okay na 'yung ready, hahaha" sagot ni Junjun.

"Nag lunch na ba kayo?" tanong ni Missy.

"Yes sis, ewan ko lang kay Tonsy."

"I had lunch earlier, and guys, I have something to tell you. Next week, ang kasal namin ni Apple. She wants it simple, so there's not much preparation."

"Congrats in advance, Tonsy." Binati namin siyang lahat. Finally, may makakasama na siya sa buhay. Hindi na siya mag-iisa sa bahay nila. Ang parents kasi niya ay nag for good na talaga sa ibang bansa.

"What do you mean by not much preparation?" Tanong ni Roni, "She said we don't need to bother you anymore. The wedding will be simple. We have a close friend who knows how to organize, so we're relying on him for everything."

"Woah, yung simple niyo para saamin pang mayaman parin." Sabi ni Junjun, sabagay totoo naman yung sinabi niya.

"Just make sure you attend next week. Wala ding kaartehan sa susuotin, basta malapit sa color blue okay na 'yon. You know apple, she's a very simple girl."

"Sure, you can count on us," sagot ko sakaniya. Nagsitanguan naman ang iba.

"Love-Kuya, kukunin daw ni Mommy si Bria. Namimiss na daw nila ang apo nila."

"Last week nandoon si Bria ah, parang bisita nalang ata ang anak niyo sa sarili niyong bahay" sagot ni Yuan.

"Salitan ba naman kayo ni Mommy Marite, sa paghiram sa anak namin, hahahah" sabi ko sakaniya. But it's not an issue for us. Sometimes it's okay with Roni and me when they borrow Bria. It gives us a chance to spend time together as a couple.

Love's Journey: Beyond Hate [Completed]Where stories live. Discover now