Chapter 18:

455 28 3
                                    

Roni's Point of View

I've been getting irritated more often lately. Hindi ko maintindihan ang sarili ko, may mga bagay na gusto ko pero pag nasa harap ko na naiinis ako. Kanina nga pinapalitan ko ang mga kulay ng kurtina, parang ang pangit kasi sa paningin ko. Pero ako naman ang nagkabit nun noong nakaraan.

Nakakunot ang noo ni Borj, habang nakatingin sa gawi ko. Tila'y binabantayan niya bawat kilos ko. Kahit siya ay nagtataka na, mabuti nalang mahaba ang pasensiya niya pagdating saakin. Siya ngayon ang nagbabantay kay Bria. Hinayaan ko lang silang dalawa. Basta ako naglilibot ako dito sa bahay, ewan ko ba naman sa sarili ko hindi mapakali.

"Love, you're making me dizzy with all your pacing around the house."

"Hayaan mo ako, Borj. I don't want to just sit and do nothing."

"You're so moody and weird lately. Hindi kaya buntis ka?"

"Bunt-what?" Natigilan ako nang maalala ko ang mga nangyari saamin sa resort ng Laguna. Napatakip nalang ako sa mukha dahil sa hiya.

"It's been a month, love, baka nakabuo tayo. You've been very irritable lately, napakarami mong ayaw pati dami mo ding napapansin. I think you need to take a pregnancy test or get checked up." Hindi manlang pumasok sa isip ko na buntis ako.

"And another thing, the other day you made me take a bath twice because you thought I smelled bad. I was already fresh, yet you made me bathe again. There are so many signs that you might be pregnant, love." Naalala ko wala pang isang oras noong nakaligo siya, pinaligo ko ulit siya. Dahil kitang naiirita talaga ako kaya sumunod siya sa gusto ko.

"Oh my god love, delayed ako. I'll just change my clothes, then samahan mo ako mag pa check up."

"Okay love, I'll wait for you here."

Binilisan ko ang pagkilos ko pero nag-iingat pa din ako. There's a high chance that I'm really pregnant. Buti pa ang asawa ko napansin ang mga senyales na buntis ako. Kaya pala grabe ako magpalit ng mood.

Bumaba agad ako pagkatapos ko magpalit ng damit. "Love, saan si ate Rose?"

"She's in her room. I left Bria there too. I also told her that if she can, she should cook some food so that when we come back, there's something to eat."

"Good, that's what I was planning to ask Ate Rose to do. Let's go, love"

Dahil hindi naman traffic mabilis kaming nakarating sa hospital. Nag-antay lang kami ng ilang minuto bago tawagin ang pangalan ko, nakapila kasi kami. Mabuti nga kaunti lang ang pila, hindi kagaya noong nagpachek up ako para malaman kong buntis ako sa first baby namin ni Borj, which is si baby Bria.

Pinaghintay ko si Borj sa labas, gusto ko kasi maging sigurado muna kung buntis ba ulit ako.
Nacheck up na ako, pinakita din saakin ng doctor ang maliit na pagtibok galing sa tiyan ko. Hindi ko maiwasang mapaluha dahil sa tuwa.

Three-weeks pregnant na pala ako. Nagpasalamat ako sa doctor at lumabas agad ako para ibalita kay Borj. Naabutan ko siyang busy sa kaniyang cellphone.

"Love" pagkuha ko sa atensyon niya. Agad siyang tumayo at itinago ang cellphone niya.

"How did it go, love? What did the doctor say?"

"I'm pregnant, Borj. We're having another baby," nakangiti kong wika.

"YES!" niyakap niya ako sa sobrang tuwa.

"I told you, love, I was right. Base palang sa mga ikinikilos mo-binalita ko na din kina Yuan."

Love's Journey: Beyond Hate [Completed]Where stories live. Discover now