Roni's Point of View
Sunday today, so it's our family bonding time. I can't believe baby Bria is already 7 months old. Time flies, and we're able to take her out more often now. But of course, we're always careful whenever we go out.
"Love, hurry up," I heard Borj shout from the living room. It took me a while to get ready because I had to bathe and dress baby Bria first. Nagpicture muna ako sa salamin, at sinend kay Borj.
"Ayos lang ba suot ko, love?"
"Parang ayoko na lumabas, love. Dito nalang tayo magbonding"
"Tse! Pababa na ako, wait lang"
Sinigurado ko munang lahat ng kailangan ko ay nasa bag, bago ako bumaba. Nakatingin naman si Borj, at ang lawak ng ngiti. Lumapit siya saakin at bumulong, "love, are you trying to seduce me?" nakanguso niyang wika.
"Bakit naakit ka ba?" pang-aasar ko sakaniya.
"Dalhin na kaya kita pabalik sa kwarto ngayon?"
"Borj! Hahaha"
"Just kidding, love. You're just perfect. Pati sa pag-akit saakin, hindi sumablay."
"Hoy love! I'm not trying to seduce you, sadyang hulog na hulog ka lang saakin. Kulang nalang hubaran mo na ako."
"Pwede ba, love?"
"Manigas ka diyan, hahaha" lalo tuloy siyang ngumuso dahil sa sinabi ko.
Kahit ganiyan si Borj, he respects me a lot. May mga bagay na hindi niya talaga pinipilit saakin, at nakikiramdam siya.
"Kompleto na ba ang gamit ni baby?"
"Yes Borj. Tara na love, baka hinihintay na tayo nila mommy" pag-aaya ko sakaniya.
Doon kasi kami sa clubhouse ng village magb-bonding. Pero bago 'yon magsisimba muna kami.
Syempre hindi mawawala ang barkada. Yes! We're complete again. Buti nga sa ilang taon naming pagkakaibigan, hindi kami nagsasawa sa pagmumukha ng bawat isa.
Natapos ang misa na puro iyak si baby Bria. Sobang banas kasi ngayong araw. Sinasanay na din namin siya maglabas-labas pag maaraw. Para kahit papaano, hindi siya mag-iinarte pag nalabas lalo na pag ganito kainit.
Pag nasa bahay kasi kami naka aircon, kaya pag labas ng bahay naninibago talaga siya. "Love, can you get a tissue? Pupunasan ko lang si baby."
Kinuha ko naman agad ito. Pinunasan ko na din si Borj. Pawis na pawis ang mag-daddy. "Kawawa naman ang mga mahal ko."
"Kaya nga po, pawis na pawis kami ni baby." sabi ni Borj.
"Tara na sa village, buti doon madaming puno."
Bago kami pumasok sa kotse, nakita ko si Patrick kasama si Trisha. Galing din sila sa loob ng simbahan. Hindi ko mapigilang mapangiti, buti nalang ginawa niya ang pangako niya.
Flashback ~
Two months ago.
We were about to leave with Borj when a car blocked our way. Kinabahan ako nang makita kong si Patrick ang lumabas mula sa kotse.
Naka kunot na din ang noo ni Borj. Buti nalang nasa mood siya ngayon. "Borj-Roni" pagtawag niya saamin.
"Anong ginagawa mo dito?" walang paligoy-ligoy kong tanong. Ayoko din mag-aksaya pa ng oras.
YOU ARE READING
Love's Journey: Beyond Hate [Completed]
FanfictionIto ang season 2 ng "The more you hate, The more you love" Sa isang relasyon, hindi maiiwasan ang hindi pagkakaintindihan, tulad ng nararanasan nina Borj at Roni. Ngunit sa kabila ng mga hamon na kanilang kinakaharap, nananaig pa rin ang matibay na...