Chapter 17: -

848 38 6
                                    

W-18

Borj's Point of View

Nandito pa din kami sa kwarto, ilang minuto na kaming tahimik dito. Nakayakap lang ako kay Roni, hinihintay ko siyang magsalita. Alam kong madami nanamang tumatakbo sa isipan niya. Hinalikan ko siya sa noo at hinakawan ko ang dalawa niyang kamay.

"Love, tumingin ka saakin." Tumingin siya saakin ang lungkot ng mga mata niya.

"Tell me, what's on your mind. Tell me, love. Don't keep it to yourself, so we can find a solution together."

"Ganun na ba talaga ako kadaling bastusin?"

"Ssssh mali ka ng iniisip, love. Maluwag lang talaga ang turnilyo sa utak nung lalaking 'yon. You're not easy to disrespect, remember that. I always tell you, we can't control how people's minds work. Manyakis lang talaga yung pinsan ni Apple, walang respeto sa tao."

"Parang nag e-echo sa tainga ko yung sinabi niya. Gusto ko siyang saktan, Borj. Pero sampal lang ang nagawa ko."

"Pahinga ka muna, love. Nandito lang ako, tell us what punishment you want for that guy. You know what we can do, we'll do anything for our princess."

"Thank you, Borj...but what about Apple?"

"We'll talk to Apple, she's mad at her cousin. Once you're okay, we'll go out again. But if you feel unsafe outside, we'll stay here. I'll stay with you, love. I'm always here for you, I'll protect you."

"Papakalmahin ko lang ang sarili ko, mamaya na tayo lumabas."

Nang inaya niya ako lumabas, pumayag agad ako. Lumapit agad si pareng Yuan kay Roni. "Okay ka lang?" " Yes, kuya, thank you for protecting me."

"Roni, alam mo na ayokong nasasaktan ka. Kaya ko makipagpatayan para sa'yo." walang preno-preno, halata pa din ang gigil sa boses ni Yuan.

Yumakap si Roni sakaniya pagkatapos ay umupo na siya. Kagaya ng pwesto namin kanina, ganun ulit ang pwesto namin. "Roni-"

"I'm okay, Apple. Wag mo ding sisihin ang sarili mo, wala kang kasalanan."

"We promise you, Roni. We'll take action, we won't allow him to come near you again. We won't tolerate what he did earlier." Sabi ni Tonsy.

"Thank you, Tonsy. I won't tell you what to do. You know what he deserves. I'll leave him to you."

"You can count on us, Roni... Yuan-Borj, we're sorry, guys."

"Kagaya ng sinabi ng sister ko, kayo na bahala" sumang-ayon naman ako sa naging desisyon nila.
Mabuti nalang mabilis kong napakalma si Roni ngayon. Hindi ko inaasahan na aabot sa pangbabastos, gago talaga si James. Hindi pa siya nakontento sa pagdikit sa asawa ko, binastos pa talaga niya.

"Wag na natin isipin 'yung gagong 'yon. Nalocked na din ang gate, hindi na 'yon makakabalik dito." sabi ni Missy

"Mabuti pa magpatugtog tayo-slow dance. Mga pare, isayaw muna natin mga misis natin. Sayang naman 'tong videoke kung hahayaan lang nating nakabukas ng ganito" Suggestion ni Junjun, para gumaan ang pakiramdam namin. Masyadong mabigat 'yong nangyari kanina.

Nagpatugtog si Tonsy. Isa-isa naming inaya ang mga asawa namin. "Sana bago matapos 'tong gabing 'to, makita ko ang nakakahawa mong ngiti at pagtawa. I want to see you happy tonight, love."

"Oo naman Borj, hindi ko kayang makipagplastikan. If I'm not okay, I won't go out. But look, I'm here with you now. It means I'm ready to talk and bond with you," nakangiti siya ngayon, pinapakita niya saakin na okay na siya.

Love's Journey: Beyond Hate [Completed]Where stories live. Discover now