Chapter 6
"Taray belat ang ganda mo sa profile picture mo kahit nasa bahay kalang!" Bungad na saad ni kathleen nang kakapasok ko palang sa room.
Lunes ngayon at full na full uniform ako nagkaliwanagan nadin kami ni damien na sa sabado at linggo lang ang full work ko sa lunes papunta sa byernes ay nightwork lang ako.
Inirapan ko si kathleen andito na naman ang tatlo pinapalibutan na naman ako kinukulit at kinakausap nang ano.
Nangingilabot pa naman ako kapag tinatawag nila akong belat.
Noon ay ayos lang sa akin dahil hindi ko alam anong meaning nang belat akala ko endearment lang talaga nila sa akin kaya chill chill lang ako kapag tinatawag nila ako niyan pero nang malaman ko ang meaning nang belat na galing pala sa bisaya word ay nangingilabot na ako ikaw kaya tawagin nang belat akala siguro sa mga tumatawag sayo non mukha kang belat mga baliw talaga ang tatlong to.
Yong ibang classmate ko panaman ay alam ang bisaya language kaya kapag naririnig nila akong tinatawag nang tatlong to na belat ay tumatawa sila.
"Oo nga belat ang daming nga arabong nag comment sa profile pic mo chance mo nayan teh na makahanap nang sugar daddy" saad naman ayiesha
"Ewww sa arabo pa talaga? yong ibang arabo mahirap naman tas maliit yong sa baba nila mas maganda pag sa amerikano dahil sure tayo na mayaman na malaki pa ang ano hindi na lugi si belat kawawa lang siya sa arabo wala siyang mapapala hindi siya masasarapan!" Saad ni selene at nagtawanan naman silang tatlo.
Nakangiwi ako habang nakatingin sila ayan na naman sila sa pagbebenta sa akin sa kung sino sino.
Puro mga kahalayan nalang nasa bibig nila.
"Wag niyo nga akong damayin sa kahalayan niyo!" Naka cross arm kung saad.
"Hysss wag kanga maging si maria clara gumaya ka sa amin chill chill lang at humahanap nang hotdog zumbo size!" Saad ni kathleen at humagikhik naman ang dalawa.
"Hirap talaga walain ang pagiging inosente nito eh matagal na nating kasama hindi parin nahahawa sa atin!" Saad ni selene na kinatango nang dalawa.
Iniwan kona silang dalawa at umupo nasa seat.
Kinuha ko ang cellphone at nag Facebook.
Grabe umabot na pala nang 1k react yong profile ko ang rami naring nag add sa akin pero tinatamad akong i-accept yon dahil sa rami nila.
"Hanapan kita nang fafa belat diba single since birth?" Biglang saad ni selene na hindi ko namalayang nasa gilid ko pala papunta narin ang dalawa sa gawi namin.
Kung saan saan nalang sumusulpot tong tatlong to walang araw na hindi nila ako kinukulit.
"Seryoso belat? No boyfriend since birth ka? Ang hina mo pala eh ang ganda mo tas wala man lang nagtangkang manligaw?" Saad naman ni kathleen na kakadating lang.
Meron namang mga nanligaw hindi konanga mabilang pero hindi ko sila sinasagot mas focus kasi ako sa pag-aaral at pagtatrabaho sa mga panahon yon.
Tiyaka wala pa akong panahon samga ganiyan ganiyan.
"Hindi ka gagaya sa amin? Halos 100+ na nanga najowa ko!" Pagmamalaki ni ayiesha.
"Ako nga grade 5 palang may jowa na!" Saad ni Selene.
"Grade 5 lang? Ako nga grade 1 palang may jowa na dala dalawa payon sinabay ko ang dalawa dahil pareho kong crush ang hina niyo pala dalawa eh!" Natatawang sabat ni Kathleen.
"Ako nga grade 6 palang may naka jugjugan na!" Saad ni ayiesha na sabay na kinanlaki nang aming mata ni selene at kathleen.
"Gagi seryoso? Grade 6 kapalang warak na kiffy mo? Sanaoll ako kasi sa grade 7 pa!" Saad ni kathleen na kinangiwi ko.
YOU ARE READING
Dangerous Possesion (COMPLETED)
Romancesawi sa pag-ibig si Mary at laging nasasaktan dahil sa babaero nitong kasintahan not until nakilala niya ang cold at may pagkasupladong Tito nito na naging boss din niya.. #COMPLETED.