Alas singko ng umaga...
Isang magkasunod na katok ang nagpagising kay Amanda. Dahan-dahan naman niyang iminulat ang kanyang mga mata at napatingin sa orasan. Hindi naman siya nag-abalang tanungin kung sino ang kumakatok sa pag-aakalang ang Inang niya ito.
Nang buksan niya ang pinto ay nagulat siya nang tumambad sa kanya ang mukha ni Alfonso. Nakatitig lamang ito sa kanya at agad naman siyang napasinghap nang bigla siyang kabigin ni Alfonso papasok sa loob ng kwarto.
Walang ano-ano ay agad siyang hinila ng binata sa kanyang kama at inihiga. Sa uli ay nagulat si Amanda nang bigla siyang yapusin ng yakap at ibinaon pa ng binata ang kanyang ulo sa dibdib niya.
"Please stay still," wika ni Alfonso at pinamulahanan naman si Amanda dahil ramdam nito ang init ng balat ni Alfonso sa kanyang dibdib.
Nakasuot lamang kasi siya ng maikiling kulay puting seda na walang manggas. Hindi rin siya nakasuot ng brasiyer at tanging panti lamang ang suot niya sa kanyang panloob. Gusto niyang itulak papalayo ang binata dahil sa kanilang sitwasyon ngunit tila traydor ang kanyang katawan.
Tumikhim naman si Amanda bago magawang magsalita. "A-alfonso," tawag niya rito. Hindi pa siya sanay na tawagin lamang ito sa kanyang naturang pangalan. "Bakit ka naririto?" dugtong niya at ramdam niya ang pagkabog nang husto ng kanyang puso.
Nilingon naman siya ng binate at bahagyang natawa dahilan upang makaramdam siya ng hiya. "Hindi mo ba gusto?" balik na tanong ni Alfonso dahilan upang mag-iwas ng mga tingin si Amanda dahil hindi niya ito magawang sagutin.
Ilang minuto rin silang nanatili sa ganoong posisyon hanggang sa dahan-dahang umalis si Alfonso. "I'll be leaving," wika niya at napatitig naman si Amanda sa kanya na puno ng katanungan.
Kung maaari ay ayaw niya itong umalis ngunit wala naman siyang karapatan upang pagsabihan ito at naguguluhan din siya sa kanilang sitwasyon. Hindi niya alam kung bakit ginagawa ng binata ang mga ito sa kanya at siya naman itong tanga na sumusunod sa bawat haplos ng binata sa kanya.
Balang araw ay maitatanong niya rin kung pareho ba sila ng nararamdaman. Alam niyang mali ngunit taksil ang kanyang puso, katawan at kaluluwa. May nakasasaluma naman siyang mga kalalakihan sa kanilang eskwelahan ngunit hinahanap niya pa rin ang presensya ni Alfonso. Kahit na malapit na rin ang loob niya kay Enzo at halos lahat ng mga gusto ng kababaihan ay nasa kanya na ay tila wala pa rin siyang nararamdaman para rito. Aaminin niyang hindi mahirap mahalin si Enzo dahil kahit sino ay mahuhulog at mahuhulog rito ngunit sadyang nauna si Alfonso sa kanyang puso at napakahirap nitong alisin sa kanya lalo na ngayon at tila binibigyan siya nito ng mga nakalilitong mga senyas.
"May importante akong aasikasuhin at para sa'yo iyon. Hindi ko na muna sasabihin sa'yo kung ano ito dahil hindi pa ito ang tamang panahon. Balang araw ay maiintindihan mo rin ako," wika ni Alfonso na ikinakunot naman ng noo niya. "And while I am away, I want you to know that you have to trust me."
Sa tuwing umaalis ito ay halos ilang taon din itong hindi niya makikita. Nitong mga nakaraang araw na may nangyayari sa kanila ay hindi niya lubos maisip kung ano ang mangyayari sa kanya sa muling paglisan ng binata.
Umiwas na lamang ng tingin si Amanda dahil tila nararamdaman niyang nag-iinit ang kanyang mga mata. Para siyang maluluha ngunit kailangan niya itong pigilan. "Pwede ko bang malaman kung saan ka pupunta?" mahinang tanong niya at nagkunwaring may inaayos.
Sa halip na sumagot si Alfonso ay muli niya itong niyapos ng yakap sa kanyang likuran at bumulong. "Only for a month, my doll," bulong niya at walang ano-ano ay dahan-dahan niyang iniharap si Amanda sa kanya at siniil ng halik.
Mapusok, mainit at sabik sa isat isa ang dalawa habang pinagsasaluhan ang halik. Sumusunod naman sa galaw si Amanda dahilan upang mapaungol si Alfonso. Lumakbay naman ang mga kamay ng binata patungo sa laylayan ng damit ni Amanda. Itinaas niya ito at tumambad sa kanya ang hubad na katawan ng dalaga. Nakasuot lamang ito ng panti ngunit kitang-kita niya rin ang mauumbok nitong mga dibdib na tila uhaw sa atensyon niya. Agad niya itong hinimas at napaungol naman si Amanda sa nakadidileryong ginagawa sa kanya.
Napapikit naman si Amanda at walang ano-ano ay binuhat siya ni Alfonso at dahan-dahang inihiga sa kama. Hindi naman alam ni Amanda ang kanyang gagawin at tila nahiya sa kanyang katawan dahil titig na titig dito ang binata. Tinabunan niya ang kanyang dibdib ngunit pinigilan naman siya ni Alfonso.
"You are breathtaking; do not cover yourself," wika ni Alfonso saka hinalikan ang leeg ni Amanda hanggang sa umabot ito sa kanyang dibdib. "Be still," dugtong pa niya saka isinubo at nilaro-laro ang utong ng dalaga habang ang isa naman nitong kamay ay nilalaro ang isang dibdib nito.
Ramdam ni Amanda ang pamamasa ng kanyang ibaba at hindi niya alam kung saan ibabaling ang kanyang ulo. Gusto niyang umungol ngunit baka may makarinig kaya kinagat niya ang kanyang pang-ibabang labi.
Pababa naman nang pababa ang mga labi ng binata hanggang sa kagatin nito ang tela ng kanyang panti at ibinaba. Walang pagdadalawang isip na hinalikan at dinilaan agad ang hiwa ng dalaga. Umarko naman ang katawan ni Amanda bilang reaksyon. Naikuyom ni Amanda ang kanyang mga kamay nang simulang dilaan pataas at pababa ng binate ang hiyas niya. Pinasok-pasok pa nito sa loob ang kanyang dila at umuungol naman si Alfonso sa kanyang ginagawa.
Pagkatapos ng ginagawa ni Alfonso ay agad itong bumalik sa mga labi ng dalaga. "Get some rest. Good night," wika nito saka kinumutan siya.
Para namang timang na nakasunod lamang ang mga tingin ng dalaga sa binata hanggang sa makalabas ito at maisara ang pinto. Nahihingal namang itinaas niya ang kumot hanggang sa bandang leeg niya at napahalukipkip. Ipinikit niya ang kanyang mga mata at sinikap ang sariling lamunin siya ng antok hanggang siya ay makatulog dahil tila tinutukso siya ng kanyang katawan na sundan ang binata patungo sa kwarto nito.
BINABASA MO ANG
Bakit Labis Kitang Mahal
RomanceAng pamilyang Alonto ay isang mayaman at kilalang pamilya. Ngunit nang mamatay ang ina ni Alfonso ay ipinagbilin ng kanyang ina na alagaan ang isang batang babae na siyang anak ng kanyang yumaong matalik na kaibigan. Labag man sa kalooban ni Alfons...