Chapter Otso

20 8 0
                                    

ANNABELLA'S

After the two subject, lumabas na kami ng room to eat our lunch sa cafeteria.

"Can you three walk faster? Mawawalan tayo ng puwesto niyan," I said while walking fast.

"Chill ka lang, Anna. Hindi naman tayo pagdadamutan doon. Hindi naman sa kanila 'yon eh." Cruz said.

"Oo nga, Belle. Ah, tiyaka, ano, baka nandoon si Hanz at puwede tayong maki upo sa kanya," sabi ni Michaela kaya tumingin ako sa kanya teasingly.

"Wow. Hindi naman halata sa'yo na gusto mo talaga siya ano? Matindi ka talaga." I said while smiling, more like a teasing smile.

"Shhh ka lang kasi. Baka marinig tayo. Gusto ko tuloy magbigay ng ano---" Hindi natuloy ang sinabi niya dahil pinutol siya ni Elizabeth.

"Love letter. Hahahahaha Seriously? Tumatapang ka na ngayon, Michaela. Ayiiiee." Elizabeth said as she teased more Michaela.

Michaela? Ayon, nag blush ng malala. She even tried to cover her face with her hands. Pfftt

Love letter? Hmm, I smirked.

After 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 minutes, nakarating na kami sa destination namin. I can see na maraming students din ang pumupunta dito.

Naghanap ang mga mata ko kung saan kami puwede pumuwesto. Before I have pointed the area I spotted, nag salita si Michaela.

"Guys, ayon si Hanz, oh!" Sabi niya sabay turo kay Hanz na kumakaway ang kanang kamay. It seems that he's getting our attention and inviting us na maki share ng table sa kaniya.

"Gusto mo doon, Michaela? Hahahahaha," Narcy while laughing.

"Huwag niyo naman asarin si Michaela. Tara na, doon na lang tayo kay Hanz. Nakakahiya naman kasi na tumanggi pa tayo. At least, he is being kind. Right, Michaela?" Elizabeth said while obviously teasing the kid, Michaela.

Namula naman ang isa at tumango na lamang dahil nahihiya na. Umiling na lang ako.

So, we agreed to Elizabeth. Pumunta kami sa puwesto ni Hanz. Nakikita ko na siyang ngumingiti sa amin. Psh, gwapo na siya niyan? Ew.

"Ah, I reserved a vacant for you, guys. I hope you won't mind?" Hanz said with hesitance.

"Salamat sa'yo, Hanz. Hindi na kami mahihirapan maghanap pa," Narcy said while looking around the cafeteria.

"Ang sabihin mo tinatamad ka lang," Michaela said. "Pero, ah, th-thank you, Hanz. Napaka bait mo naman," she continued while slightly blushing.

Tumango naman si Hanz and ngumiti sa amin. Umirap naman ako sa ginawa niya.

Tiningnan ko naman ang kasama ko, "Ano? Tatayo na lang tayo dito? Uso daw umupo. Tsk."

Kaya dali-dali silang umupo. Don't worry, may mga baon kami. We don't need to buy food and drinks doon sa pila.

After we settled down ourselves, itinuon na namin ang mga sarili para kumain. But, I can feel the awkward air surrounding us. I can feel na nagtitinginan ang tatlo na para bang humahanap ng tiyempo para mag bukas ng conversation.

"So, how are you, guys?" Hanz said while looking at us wearing his annoying smile.

"Okay lang naman kami, Bro. Nakaka stress din naman ng kaunti." Pffftt. Bilib na talaga ako dito kay Narcy sumagot. Palaging maangas.

"Normal pa din kami kahit papaano," Elizabeth said while munching her food. Hindi naman puno ang bibig niya.

"Na miss ko siya. Ikaw, Hanz? Kumusta?" sabi ni Michaela kaya medyo nabilaukan kami nina Elizabeth at Narcy. More like malapit na naming ma-ibuga ang kinakain namin.

Hanz laughed before he answering at tumikhim, "Well, I'm doing fine too. Even though I'm busy for our council, I can still manage myself and other stuffs." He said and shrugged his shoulders.

Nakita ko naman si Michaela na mas humanga pa sa tukmol na 'to. Cringe. Delikado talaga.

"Ang galing naman. Nakaka amaze. I'm sure na makakaya mo 'yan lahat. Fighting!" Michaela said trying to hide the blush creeping on her cheeks.

"Hmm, thank you, Milady." Ay, pa fall. Blush nanaman si Michaela. Quota na siya kaka blush.

"Alam mo ba, Hanz. Itong si Michaela, gusto niya magbigay ng Lo--" Tinakpan ang bibig ni Narcy ni Michaela habang naka tingin ito sa kanya ng masama. Pilit namang tinatanggal ni Narcy ang mga kamay ni Michaela. Hindi naman siya sa nabigo doon. "Ano ba? Hindi mo naman ako pinapatapos eh. Tsk, so, ito na nga. Hanz, gusto niya daw magbigay ng lollipop sa'yo si Michaela," pagtatapos ni Narcy at halatang pinipigilan niyang tumawa ng malakas.

Si Hanz, medyo nasamid siya sa tinuran ni Narcy. Si Elizabeth naman ay hindi makapaniwala na tumingin kay Narcy. Yeah, it's ridiculous. Ito namang si Michaela, halos patayin na niya sa tingin Narcy dahil parang hiyang-hiya na talaga siya.

"Can you please stop now? Instead of saying nonsensical things, why don't you finish your lunch first? Tch." I said and continue eating.

Tumingin naman sa direction ko si Hanz. Napataas ang kilay ko. What now? May problema ba ito sa akin? Sarap niyang tusukin sa mata.

"Uyyyy, bitter 'yan, Anna? Hahahahaha Selos ka ano?" Narcy said while looking at me teasingly.

Uminit ang sistema ko sa sinabi niya. Anger is slowly building up my system, kulang na lang sumabog ako dito sa galit at inis.

"Shut up. Or else you wouldn't like what I will do when I'm mad, Narcy."

"Hey, hey. Narcy is just joking. Please calm down na, Annabella." Elizabeth said while slightly panicking.

Bago pa may magsalita, niligpit ko na ang mga gamit ko. Tumayo na ako para umalis.

"I'll go ahead. I lost my damn appetite. Finish your food and don't you ever follow me." After I said those words, iniwan ko na sila doon. Lumabas ako ng cafeteria at lumabas na din sa school. Yeah, I will cut.

Naglakad-lakad ako para maghanap ng convenience store. Magpapalamig muna ako. Bahala sila maghanap sa akin. Mabubuhay naman sila ng wala ako. Psh.

TO BE CONTINUED.

QUADROTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon