STRING OF LOVE (SOL) PROLOGUE
𐙚.
“Ate..pleasee, I want to attend her birthday party.” Rayne said while doing a puppy eyes.
Tsk. My younger brother badly wants to attend the party, but I don't want to, I mean puro bata ‘yung nandon…. Paano ko ba 'to ma-papayag na 'wag ng sumama?
“Rayne, look, it's a children's party. Ayoko sumama, nahihiya ako.” I said to him.
“I will sumbong you to mommy!” He shouts and walks out.
Well, tama naman ako. Children party 'yun, ano pa nga bang aasahan ko sa birthday ng mga bata? My younger brother is just nine year old kid. And, as far I remember, that birthday girl invited him, at mas malala pa pinipilit pang umattend talaga. That's why he wants to go.
Ipinagpatuloy ko ang ginagawa kong pag co-computer, when my phone rang. Kinuha ko ang cellphone ko at tinignan ko kung sino ang tumatawag, it’s my mom.
Hays, ano pa bang aakalain ko? Malamang nag sumbong na naman si Rayne.
I answered my phone, at inexpect ko na ang sasabihin niya. “Yna, samahan mo na si Rayne.” Mom said.
“Mom naman e, ayoko nga. Puro bata kasi ron tapos for sure naman na barbie or disney ang theme non. Rayne is a boy kaya hindi siya bagay don at It's a girl party.” Sabi ko kay mom, trying to convince her.
“Hayaan mo na, pagbigyan mo na. Nag mu-mukmok na sa kwarto niya oh. Kung nandyan lang ako ay ako ang sasama eh.” My mom said.
Wala si Mom dito, nasa ibang bansa siya at nag tra-trabaho. Our lola and lolo sa mother side ang kasama namin dito sa bahay. And if you ask me where my dad is, wala siya rito, he is already in a peaceful place.
took a sigh. “Fine, mom.” I said and she thanked me before she ended the call.
Nagmadali akong maligo. tapos na kasi ang kapatid ko, nakabihis na siya and ready to go na. Mabilis lang naman ako nakaligo kaya kumuha na ako ng isusuot ko, pink cocktail dress nalang ang susuotin ko. Maganda na ito para sakin. Hindi na ang bongga ang susuotin ko, children's party lang ‘yon hindi naman debut.
After kong mag ayos, ay lumabas na ako sa kwarto then I saw my younger brother in front of my door, smiling.
Inirapan ko siya at sinabing “Don't smile. Ang pangit mo." Sabi ko at hinawakan na ang kamay niya para lumabas ng bahay.
YOU ARE READING
String of Love
Teen FictionWhat if the person you met while crossing the road is your forever? Or the person you bumped into becomes your lover someday? Life is unpredictable. You don't know what will happen next. And‚ what if Khaize and Rheeyna are like the "What if's" that...