Nakauwi na ko sa condo ko. Still thinking ng malalim.
Its hard to avoid him pero kailangan. Pumasok na ko sa kwarto ko at nag apply ng skin care product sa mukha ko.
Natulog na ko ulit sa kama ko. Nagising ako ng hapon. Lumabas ako at kumain ng meryenda. Nang mag gabi na ay may kumatok sa pinto ko. Nang buksan ko ay nakita ko si andrei. Ano ginagawa niya dito?''
Can we talk? He asked.''
Nakipag usap naman ako sa kanya. Bakit? Tanong ko pabalik.
Im sorry.'' he said.''
Bakit ka nag sosorry?'' i asked him.
Kasi i lied na hindi ko kilala si lance.'' dapat sinabi ko sayo.''
Ok na yon.'' i told him habang nakatingin sa kisame. Just don't lied next time again.'' i added.
Labas tayo so i could make it up to you.'' he asked me out. Bigla bigla nanaman siya.
Ok!'' i rolled my eyes on him.''
Pumunta na kami sa cafe at nagsuot lang ako ng plane tshirt and black skirt at white shoes.
Nilapag na ang order namin sa table. One salad and one pasta and two glass of water. Sakin yung salad at sa kanya ang pasta.
Napansin kong hindi siya kumakain. Bakit hindi ka kumakain? Tanong ko sa kanya dahil hindi niya ginagalaw ang pagkain niya.
Im not hungry.'' sambit niya sakin.
Nilapag ko ang kutsara ng salad at inalok sa kanya. Kumain ka.'' sinubo niya naman at uminom ng tubig.
Are you done? He asked.''
Oo,'' tapos na ko.'' sambit ko sa kanya.''
Pagkatapos kumain ay nag drive na siya papuntang sementary kung saan nakalibing mommy niya. Hawak ko ang bulaklak na binili niya habang naglalakad kami. Kinabakahan ako bigla.
Here it is.'' nilapag ni andrei ang kamay niya para ituro ang puntod ng mommy niya. Lumuhod kaagad ako para ilagay ang mga bulaklak sa puntod ng mommy niya habang nagsisindi siya ng kandila.
Umupo ako sa damuhan nung umupo siya roon. Hindi siya nagsasalita. Akala ko kakausapin niya mommy niya. Pero hindi.
Hindi mo ba siya kakausapin? Tanong ko sa kanya. Ganon kaya yon. Kapag bumibisita.... Kinakausap namin si mommy ko.
I don't do that.'' sabi niya naman sa akin habang pinaglalaruan ang bulaklak. She wouldn't hear it.''
Well..... Malay mo nakikinig siya.'' nagkibit balikat ako. Hindi ko naman siya mapipilit kung ayaw niya namang kausapin mommy niya. Ako na lang, sige. Hello po tita.... Si andrei po pala ang anak ni'yo.''
You don't have to do that.'' really....'' narinig ko pa tawa niya. Paano kapag sinagot ka ni mommy niyan?''
BINABASA MO ANG
the escapade of the past(Vals Series #1)
RomancePast experiences and many hardships and painful memories and broken hearts and present tragedy. This are the things that ciana mylene juarez(architecture student in up) and andrei junior fernandez(law student in law school) have in common. No matter...