Binisita ko si abi at si julia nang makauwi ako.'
Hi baby!'' bati ko kay abi.''
Hi tita pretty!'' bati niya din sakin.''
Ako na ang nag alaga kay abi whole night dahil may flight pa si julia. Pinakain ko siya at pinaliguan at pinatulog.
Ang sarap din mag alaga ng bata. Pero i have no plan na magkaanak. Wala pa sa plano ko yan. Busy sa work kaya stress.
Nang makauwi si julia ay umalis din kami agad at nagkakayaan ang barkada.
Iniwan namin si abi kay arnold. Arnold was her daddy so pumayag ito.
Nang makarating kami sa bar resto ay umupo na kami agad. kasama namin sina duke, avianna, erika, mareen at cheska.
Grabe ano chika? Tanong ni duke na sabik sa mga chika.''
Walang chika, te!'' pang aasar naman ni avianna.''
Grabe! Pero walang chika! Wala naman tayong pag uusapan.'' bonding.'' saad naman ni cheska.
Oo nga correct.''
Pero even we are graduated na from college at may mga work na tayo ngayon ay still going on pa din ang friendship natin.'' singit ni mareen.
True.'' pag agree naman ni julia.''
Namiss ko tong college days noon namin na bardagulan pero masaya. Whatever in life. Na contain our friendship.
Hating gabi na ay mga lasing na kami. Hinatid na ni duke si avianna at umalis na din si erika at mareen. Ganun din si cheska.
Naiwan kami ni julia at sober pa kami. Malakas na kami uminom. Nag cr ako sa labas ng resto dahil dun ang cr nila.
Nang may mapansin akong familiar na lalaki na parang kilala ko. Noon pa.
Lance?'' sambit ko ng pangalan niya.''
Parang bumalik ulit ang trauma ko sa kanya. Nanigas ako at gusto ko nang matapos to. Ayoko na.
B-bumalik ka na?'' nauutal na tanong ko.''
Oo! Namiss mo ko? His eyes are scary tulad ng dati.''
L-lance!'' sambit ko ulit sa pangalan niya na nauutal ang boses ko.
Hinawakan niya ang kamay ko na parang may balak ito ulit. Napaatras ako sa kanya. Ayoko na siya mahawakan.
Hindi na ko makahinga sa panick attack ko. Napaupo na ko sa sahig. Nanghihina na ang tuhod ko. Nahihirapan ako huminga. Nahihilo ako.
Bumalik ulit ang trauma ko.''
Akala ko ok na ko.''
Nang may humawak sa balikat ko. Napalingon ako sa kanya. Si andrei. He was calming me down again tulad noon.
Breath slowly...... Slowly.... Inhale.... Exhale...... Kaya mo yan, ciana.''
Im here and i will protect you.''
Andrei.'' nanghihinang sambit ko sa pangalan niya.''
Umaga ay nagising ako sa kama ni andrei. Pano ako napunta dito. Did i passed out again? Omg.
You are awake ciana.''
Oo umm.... Thank you for last night.''
Dinala niya ko sa cafe niya.''
He pulled out chair for me. He gaved me coffee to calm my mind. Buti na lang at niligtas ako ni andrei. He gaved me caramel latte.
Feeling better? He asked.''
Yes, ok na ko.''
Thats good.''
Kumain din kami ng fries at cheese natchos. Ang sarap ng gawa niya. The days come ay naging close ulit kami to each other. Parang dati lang.
He holding many cases now and he is busy. Same as me. I also had many clients. We seeing sometimes or free time.
Nagkita kami ni andrei sa bakeshop. He want to teach me how to bake cake.
Hey, ciana.''
Hi din.''
You can do this, im here.''
Thank you, andrei.''
Nagsimula na kami mag bake. Ang saya pala at worth it. This is my best day. Natapos na kami kaya kumain kami ng lunch sa greenwich. Kumain kami ng pizza with chicken.
Nakauwi na ko sa condo ko. Nag shower ako at nagbihis na after. Nag lagay ako ng skin care ko for my routine on my face.
Cheese burger na lang ang kinain ko for dinner. Tinamad akong magluto.
Tiningnan ko ang phone ko. The news is out.
The news says na may pinatay nanaman ang mga mendez para ayusin ang pangalan nila. Ang sasama nila.
Nakatanggap ako ng message from andrei. Nagbago mood ko bigla.
From: andrei
Rest well! Thank you for today!To: andrei
Your welcome! Rest day din! Thank you din!.''From: andrei
Lets meet tomorrow!.''To: andrei
Ok! Game ako!''..From: andrei
Ok! Thanks cia! You are the best! I think i could not love others except you!.''Hindi na ko nag reply. Natulog na agad ako. Hindi na ko nanaginip ng mga bad dreams.
Andrei really knows how to make me feels better.
He is the best guy i met. He hurt me two times but i know he changed now. He is willing to wait naman.
_____________________________________________________________________________________________________________________:))
BINABASA MO ANG
the escapade of the past(Vals Series #1)
RomancePast experiences and many hardships and painful memories and broken hearts and present tragedy. This are the things that ciana mylene juarez(architecture student in up) and andrei junior fernandez(law student in law school) have in common. No matter...