CHAPTER 7

11 2 0
                                    

"Bagohan ka?"tanong sa akin ni Kai habang naglalakad kami. Malayo kasi ang library sa building namin. Mainit pa naman. Wala manlang nagdala ng payong.

"Nandito ako simula first day of school tas ngayon mo lang ako napansin?"umirap ako. I can't help but wonder how amazing I am for pretending that my heart is not pounding hard against my chest.

"I've seen you."he answered. Napatingin ako sa kaniya at napagtantong maganda ang hugis ng panga niya at maganda ang matangos niyang ilong. Gwapo

Hindi ako sumagot.

"How's EH?"he asked. Bakit ba ang dami niyang tanong? Hindi ba siyang halata na ayaw kong kinakausap niya ako? Ni hindi ko nga mapigilang ang tibok ng puso ko.

Tapos magsasalita pa siya kapag,nagsasalita siya mas lalo yatang bumibilis. Normal pa ba 'to? Hindi ba 'to sakit?

"Fun."

He scoffed."Fun? How?"he asked. Kaya nga tinipid ko tas magtatanong ulit? Ha! Hindi ako pwede rito. Naiinis ako.

"I like my new friends,the environment."satsat ko,sa totoo lang Hindi ko rin alam kung bat gusto ko ang EH. Iyon ang lumabas sa bibig ko kaya 'yon na 'yon.

I caught him grinning.

"Ako?"

"Huh?"

"Ako nga?"

"Ano nga?"

"Ako,hindi mo gusto?"he asked. Kahit wala akong iniinom,nabilaukan ako sa sarili kong laway kaya naman sinamaan ko siya ng tingin.

Nag-init ang pisnge ko at inubo-ubo ako habang si Kairo naman ay nakangisi ngayon sa akin.

Anong bang tanong 'yan? Saan ba nakuha 'yan?! Magkasalubong ang kilay ko habang naglalakad at hindi pa rin nagsasalita.

Hindi na siya ulit nagsalita. Looking at Kai,one thing that you'll notice is his neatness. I like neat looking guy. Malinis at mukhang hygienic,ang pabango niya hindi masakit sa ilong. Maybe that's one of the factor I like in him. Wala siyang earrings at naka-clean cut pa rin pero medyo humahaba na ito.

His skin is fairer than mine and it adds to his charismatic and eye-catching beauty.

Tahimik na.ing binalagtas ang daan papunta sa library. Bumalik din naman kaagad kami sa building namin pero wala na sa section namin si Ma'am kaya naman bago pa makasunod sa akin sa pagpasok sa classroom si Kai,hinila ko na kaagad sa pabalik sa hagdanan.




Masama ang tingin niya sa akin at kahit na ganun ay malakas pa rin ang tibok ng puso ko.

I'm old enough not to know about how would it feel if you're with someone you like. Kaya ngayong kasama ko si Kai,at ang inis niyang mata ay nakatingin sa akin,I am uncomfortably good.

"Bakit?"he asked,impatient.

"Wala si ma'am."sagot ko.

"Yon lang?"

"Huh?"he sighed.

"Yon lang? Wala si ma'am?"he asked again,tumango ako sa kaniya."Ano 'to pupuntahan pa natin siya sa faculty?"reklamo niya,malayo kasi ang faculty e.

I like how his forehead creased and when he looks annoyed and impatient. Gwapo

Naglakad ulit siya kaya naman sumunod ako sa kaniya nang patakbo. Ang bilis maglakad.

Hindi ko namalayang nakapasok na pala kaming dalawa sa section nila at huli na ang lahat para tumakbo pa ako palabas dahil nakita na ako ng mga kaklase niya.

Kaagad akong nagpunta sa likod ni Kai para magtago. Ayoko na,ayoko na nito talaga. Mamamatay ako sa kahihiyan.


"Lawrence."Kairo called.

"Oh?"

"Puntahan niyo sa faculty si Ma'am Bautista,ibigay niyo 'tong laptop niya."he said.

"Hala! Ikaw inutusan,mainit kaya."reklamo kaagad ni Lawrence.

"Sige na,nagugutom na si Arya kaya sasamahan ko sa cafeteria."he said, napasinghap ako at hinila ng mahina ang manggas ng polo niya.

Sinungaling! Mukha ba akong patay-gutom? At kahit na ganon hindi ako magpapasama sa kaniya!

Nang tumingin siya sa akin, pinanlakihan ko siya ng mata. He didn't know what he did. We're in trouble now.

Nakarinig kaagad kami ng pang-aasar. Goodness! Hindi ba siya nauumay at ginatungan niya pa talaga ang nagliliyab na fake news tungkol sa aming dalawa! I heard gasped,giggles and whispering inside their classroom.


"Hindi mo naman sinabi kaagad,amina 'yang laptop baka nagugutom na talaga si Arya Nate bebelabs mo."tumayo na si Lawrence at inagaw kay Kai ang laptop na dala, Lawrence pulled some of his friends to go with him.

"Tara,Tara, Lawrence! Ihatid na natin 'yan!"tawa nung isa.

Kanina parang ayaw niya ngayong parang tuwang-tuwa siya. Lawrence's eyes twinkled when he saw me so I immediately gave him a glare,tumawa ang lalaki at lumabas na kasama ng ibang mga kaibigan.


Lumabas na si Kai kaya sumunod na ako sa kaniya para bumalik sa classroom nang mapagtantong hinintay niya pala ako sa pinto.

I glared at him. "What?"he asked.

"You used me!"inis na sabi ko. Noong walang nakitang magkasama kami,grabe na sila kung mang-asar,ngayon pa kaya na kung ano-anong katangahan ang sinabi niya?!

His forehead creased and he looked clueless.

Magkasalubong ang kilay ko nang tumalikod ako sa kaniya para bumalik sa classroom. Ngunit hinila niya ako palapit sa kaniya. We're inch closer to each other.

Nahugot ang hininga ko nang mapagtantong ang lapit ng mukha namin sa isa't isa.

"It'll be weird if we don't have lunch together,Arya."he said as he let my hand. Inis ko siyang tinulak. Why is he even doing this?

Imposibleng magustuhan ako ni Kai. Impossible. And now I'm annoyed that he's doing this when he don't even have feelings for me. Parang natatanga na ako dito.

"Where are you going?"he asked."Let's have lunch together."he said with an authority. Tumingin ako sa kaniya at nakita ko ang talim ng tingin niya sa akin. Dumadagungdong ang dibdib ko habang nakatingin sa mga mata niya.

"Please?"mahinang tanong niya.


Nag-init ang pisnge ko at kaagad na tumakbo paalis dahil ayokong makita niyang namumula ako.

Nang makarating ako sa classroom ay parang wala akong naririnig na asaran dahil nakatulala ako sa whiteboard at iniisip si Kai kahit pa halos lahat ng kaklase ko ay inaasar ako sa kaniya.

Did he just freaking said ‘please’? To me?! Hindi bagay sa kaniya! Sa akin pwede pa pero sa kaniya? Ubod siya ng sungit kaya paanong. . . paanong. . ah. . wah!

I'm stupefied.

I do like you,Kairo Earl Bergado.

LOVE AT FOURTH SIGHT (HIGHSCHOOL ROMANCE #1)Where stories live. Discover now