CHAPTER 16

11 2 0
                                    

"I'm craving for ice cream."he said.

Tumingin ako sa kaniya at nakitang nakanguso siya habang naglalakad kaming dalawa. Lagpas ala sais na ngayon kaya medyo madilim na.

Katatapos lang naming kumain ngayon at sinabi ko sa kaniyang maglakad-lakad na muna kami. Despite wanting to go home because it's awkward around this guy, there's a part of me that wants to keep him for awhile.

Cute

"Anong gusto mo?"I asked him.

"Ikaw."nanlaki ang mata ko sa sagot niya.

That sounds so wrong! Dapat ‘Ikaw,kung Anong gusto mo.’ ganun dapat! Parang tanga!

"Ano ngang gusto mong kainin?"umirap ako sa kaniya. He stared at me,confused."Cookies ‘n cream ang favorite ko,I don't know if you like it too. Ano?"daldal ko.

"Okay."he said.

Sinabihan ko siyang maghintay na muna sa gilid dahil bibili ako sa loob ng nadaanan naming convenience store kaya tumango siya sa akin. Nakapaloob ang dalawang kamay niya sa bulsa niya. He looked tired but handsome still.

Iniwan ko siya para bumili,nang bumalik ako, nagpasalamat siya sa akin at nagpatuloy na kami sa paglalakad.

We looked like a couple,tho. I blushed at that thought. Assuming!

While eating,I can't help but think if he's already tired or just his aura?

"Are you tired?"I asked him. Tumingin siya sa akin.

"Are you?"

"Hindi."sagot ko naman."Ikaw? Baka pagod kana."sabi ko sa kaniya.

"Pagkatapos nito,umuwi na tayo. It's evening."he said and smiled a little before he continued eating. Tumango ako sa kaniya.

Nang matapos na ay naghintay na kami ng masasakyan. I don't know what he'll ride home. Probably wanted to ride a taxi back home.

"Malayo ang bahay niyo?"tanong ko.

"Oo."he answered.

"Okay."sagot ko.

Pumasok rin siya sa jeep na pinara ko kaya napatingin ako sa kaniya. Despite being still a grade ten student,his height is already tall! Sobrang tangkad niya kaya nakayuko siya ngayon sa jeep.

"On the way samin bahay niyo?"I asked him.

He shook his head.

Hindi na ako nakasagot pa sa kaniya nang dumagsa na ang mga pasahero kaya nasiksik pa ako sa kaniya. I was a bit shock when he placed his back on my lap. What a gentleman.

May hinintuan pa kami kaya kailangan ulit ng bagong sasakyan papunta na mismo sa amin. Habang naglalakad kaming dalawa papunta sa isa pang sakayan,hindi ko mapigilang mapaisip kung bakit kasama ko parin siya. Hindi naman on the way ang bahay nila ah!

Ihahatid niya kaya ako?

"Ihahatid mo 'ko?"tanong ko.

He nodded before he continued walking again.

Namula ako at hinabol kaagad siya.

"Hala,h'wag na! Kaya ko namang umuwi,gabi na kaya."pigil ko sa kaniya.

"Ihahatid na kita."

"H'wag na nga! Kaya ko ngang umuwi."

"Alam ko."

"Alam mo naman pala e,kaya ko na ang-"

"Ihahatid pa rin kita. Gabi na. Wala kang kasamang umuwi."

I bit my lower lip, thinking of how to let him go home.

LOVE AT FOURTH SIGHT (HIGHSCHOOL ROMANCE #1)Where stories live. Discover now