"Hi,Arya."nagulat ako nang makitang si Lawrence ang tumawag sa akin. Binigyan ko siya ng alanganing ngiti bago nagpatuloy sa paglalakad.
He's friend's with Kai!
"Bakit?"
"Nag-hi lang,bakit agad?"he asked,smiling.
"Bakit ka naman lalapit kung wala kang kailangan?"masungit na tanong ko at binilisan pa ang lakad.
Narinig ko ang mahinang tawa niya kaya naman nagsalubong ang kilay ko.
"Ano?"ulit ko.
"Si. . ."he trailed.
Umalsa ang kilay ko at tumingin sa kaniya. He but his lower lip and scratched his nape. Mas lalo pa akong naging kuryuso sa sasabihin niya ngayon.
"Si?"
"Si Kairo."
"Ano?"
"Usap raw kayo."binatukan ko kaagad siya nang sabihin niya iyon kaya naman napa 'aray' siya sa sakit. I glared at him before telling him to shut up. He sighed."Totoo!"he added.
"Ngek-ngek mo."sinamaan ko siya ng tingin at mas lalong binilisan ang lakad.
He called my name number of times but I didn't look at him. Nakaka-inis talaga!
Kai wouldn't do that! Elementary? Pero what if? Asyumera,Arya Nate! Hindi niya sasabihin 'yon. It's just Lawrence and his imagination. Number one shipper namin 'yon!
Mabuti nalang at may nakasalubong akong mga ka-unit ko na nakausap ko kahapon. Mga lower grades at ang mga higher grades pati ang mga grade ten ngayon.
"Arya. . ."Third called me.
"Oh?"sabi ko,hinihingal habang nakaupo sa bleachers.
Mukhang kagagaling niya rin sa practice,unit two rin kasi siya. May mga butil ng pawis sa noo niya at parang basa ng pawis pero mabango at gwapo pa rin naman. Unfair
"Gusto. ."himinga siya,nakahawak siya sa dalawang tuhod at pumipikit pa sa sobrang pagod.
"Huh?"
"Gusto kang makausap ni Kai."he said. Namula ako kaagad at binato siya ng hawak kong panyo. I growled at him before he could even speak another lie."Totoo nga!"
"Shut up!"sabi ko.
"Ang kulit naman,totoo nga-"
"Third,tara na!"
Hindi na niya natapos ang sasabihin niya nang may tumawag sa pangalan niya. I shoo him away because I don't want to talk to him. He looked like he doesn't want to leave me but he still did because they're starting to dance again.
I told Jeremiah that I'm still tired that's why he didn't force me to dance. Nakaupo parin ako sa bleachers habang pinagmamasdan ang sayaw ng mga Kagrupo ko.
"Do you want to eat? Kanina ka pa nakasimangot diyan."Jeremiah asked me as soon as he went near me. Basa pa siya pero kahit ganun ay malinis pa rin siyang tignan.
"Yes. I'm hungry."I told him. Tumawa kaagad siya.
"May free food sa kabilang unit, c'mon let's sneak out tas manghingi tayo kay Kai."he told me as he sat beside me.
Kaagad ko siyang sinamaan ng tingin at inambahan ng suntok kaya naman napatawa siya.
"Malayo ang cafeteria,"he reasoned out.
I was really hungry but I'd never do that. I'd never go there to ask that guy for free food. Mamatay nalang ako sa gutom rito.
I looked at their unit and the majority of them is dancing. Napatingin ako sa gilid ng mga istudyante at nakita ko si Kai na nakatayo malapit sa Isang maliit na lamesa na may mga tubig at cheesecakes.
I pouted. I'm hungry.
Nakatayo siya doon na parang bantay ng mga pagkain,magkakrus ang braso at seryusong nakatingin sa mga nagsasayaw na kagrupo. He looked handsome when he looked serious and annoyed.
"Kai's handsome,we know."
Napatingin ako sa gawi ni Jeremiah na ngayon ay nakatingin na rin pala kay Kairo. I bit my lower lip. Huling-huli ka na,Arya Nate! Keep denying.
"Hindi ko alam."
"Sus,halata ka uy."he chuckled.
Nang kakaunti nalang ang tao sa lugar kung saan nakatayo si Kai,biglang tumayo si Jeremiah kaya napatingin ako sa kaniya. He looked at me when he noticed me.
"Punta ako dun,manghingi ako ng pagkain. Nagugutom na 'ko."he said."Gusto mo? Hingian nalang kita kung nahihiya ka."
Tumingin ako kay Kai. Parang wala na ngang pagkain e,parang paubos na.
"Hindi na."sagot ko. He chuckled playfully before leaving.
Ni wala manlang akong dalang tubig ngayong araw. Exempted kasi kami sa klase para sa practice. Ang sabi sa announcement sa school page na babawi nalang daw pagkatapos ng foundation day.
"Hi,I'm Xandra."someone sat beside me while Jeremiah is gone.
Medyo nagulat ako. She looks friendly.
"Arya."tipid na sagot ko.
"Kagrupo mo 'ko! I'm your junior."she smiled. Tumango ako sa kaniya. She looked like she's from my senior. Matangkad kasi at balingkinitan ang katawan.
"Ah."tanging naisagot ko.
"Aren't you hungry yet? Kanina pa tayo nagpapractice tas wala tayong break. Ang layo ng cafeteria."parang naiinis na sabi niya at ngumuso.
I feel her.
"Gutom na."tawa ko.
"I heard the officials of our unit will give free snacks tomorrow. Buti naisip nilang gayahin Ang sa unit two."she murmured.
Right,we had an election the first day.
"Buti."sabi ko.
We talked a bit more at nagpa-alam na rin naman kaagad siyang aalis nang makita niyang nagtitipon na ulit ang mga kagrupo namin. But I don't want to go there yet. I'm tired. Like really.
Nakanood lang ako sa kanila habang nagpapractice sila. From grade twelve and choreographer ng unit namin dahil kasali din sila foundation day.
Richie,Angela and me barely had time with each other because of this. Kaya naman sa classroom nalang kami nag-aasaran.
Renee announced that all the grade ten students will run booths in the foundation day. It was okay for me,but for some,hindi. Kasi nakakapagod nga naman. But I know it's for us to enjoy.
Napatingin ako nang may mag-abot ng blue na aqua flask sa akin at dalawang balot ng cheesecake.
Nang mag-angat ako ng tingin,it was Kai. He raised his brow and when our eyes met,I know I fell hard.
"Ano?"I stuttered.
"Hindi pa ako umiinom diyan,"he said when I looked at the aqua flask.
My heart's beating fast as he said those words.
"I bought two cheesecakes earlier. Hindi ko pa nakain."he kept on talking while I was staring at him dumbly."Jeremiah told me you're hungry."he said.
"Hindi na kailangan-"
"It's okay. You can have this."he didn't even smile and just put the food and his water container at the chair beside me.
"You're welcome, Arya Nate."he smiled before finally running away.
O to the M to the G.
_______
🎀Live,laugh,love Kai and Arya🎀
YOU ARE READING
LOVE AT FOURTH SIGHT (HIGHSCHOOL ROMANCE #1)
Teen FictionCome and read Arya and Kai's highschool romance story! Date started 06/26/24