CHAPTER 5

13 2 0
                                    

That scene keeps on flashing on my mind as I eat the cheesecake while walking with Richie and Angela back to our classroom. Tahimik ngayon si Angela kaya walang nagsasalita sa aming tatlo habang naglalakad kami.

Marahil ay ubos na pare-pareho ang mga social battery namin.

Kapag naaalala ko ang nangyare kanina,hindi ko maiwasang mamula at mainis sa sarili ko dahil paulit-ulit nalang na bumabalik iyon. Kasalanan niya kasi kung bakit niyang binanggit pa ang pangalan ko!

My name is nothing especial to me,oo,bigay nina mama pero wala kasing dating manlang,but now that Kai said it,parang big deal sa akin at pakiramdam ko ang ganda-ganda ng pangalan ko dahil siya ang nagsabi nun.

And how did he even know my name? We're not close anyway. Pati mga kaibigan niya,si Lawrence? I never expected them to know me. I'm not popular like other girls in my class.

His face didn't left my mind ever since that happened. Para akong tanga talaga. Hindi ko siya pwedeng magustuhan dahil out of league siya,he's not my type of a guy. I want someone,kind and patient, someone friendly and not him. I should not like Kai.

But there's a saying that the more you ignore what you feel,the more it will bloom.

I started avoiding Kai as possible as I can. Hindi naman kami close pero may pagkakataong nagtatagpo parin ang landas namin. Gaya ngayon,pumasok siya sa classroom para may sabihin at lumabas ako para mag-cr kasi pa hindi naman ako naiihi.

Sa cafeteria,sa hallway,sa labas ng classroom,kapag maingay sila,kapag iniuutusan ako ng teachers papuntang section nila. I tried to ignore there teasing but it doesn't work,sabi nila kapag hindi mo pinapansin kusang nawawala.

Maraming nag-aakalang crush ko nga si Kai,kung boyfriend ko ba siya o kung nagde-date ba raw kaming dalawa. Kaya kahit anong iwas at deny ko hindi manlang sila naniniwala.

Gaya kagabi! Nasa panaginip ko siya,halos bawat gabi!

I was eating my cheesecake in the cafeteria. Isang subo nalang sana ngunit nang tignan ko ang isusubo ko,nakita ko ang mukha ni Kai sa cheesecake. Nababaliw na talaga ako! Pumikit-pikit ako dahil natatanga na ako pero nang magdilat ako ay nakita ko parin ang mukha niya.

Naitapon ko ang cheesecake at pati napasigaw ako kaya naman sinaway ako ni Richie at Angela. Maraming nakatingin sa gawi naman at para akong nahugutan nang hininga ngayon.

Anong nangyayare sa akin? Nababaliw na ba 'ko?!

"Hoy,problema mo,Arya?"pinaypayan ako ni Angela. I frowned.

When will your image leave my mind,Kairo Bergado?

Habang naglalakad kami pabalik sa classroom ay para akong pinagbagsakan ng langit at lupa dahil sa nangyare kanina.

Nakakahiya,maraming tumingin sakin pati nakaka-inis. Bakit paulit-ulit nalang 'yong si Kai?! Ang unfair! Buti sana kung naaabala ko rin siya ngayon! Kung natatanga na rin siya dahil sa nakakainis na pabalik-balik kong mukha sa isip niya!

Because we're highschool,it's normal to gain teasing about the guy who's shipped with you.

We had a quiz and I'm sure I did well.

Naglaro kami ng ML ni Angela dahil nakikipaglaro ng chess si Richie sa mga kaklase naming lalaki. Tawa ako nang tawa dahil parating patay si Angela kaya nakasimangot siya sa akin ngayon.

"Good morning,here are your papers,can you distribute these to the owner."Yvonne,section A's class president voice echoed around the classroom,her voice screams authority and seriousness,parang bawal siyang biruin.

Masungit ako pero mas malala siya. I get to know her because Renee knew her.

"Arya!"tawag sa akin ni Renee. I smiled at her and picked my paper.

I got a perfect score!

Corrected by KEB. Congratulations,ang galing mo!♡♡

Angela peeked at my paper.

"Ano 'yan checked paper o love letter, Arya Nate?"she teased. Napabuga ako ng hangin. Full charge na naman ang social battery ng babaeng 'to!

Who's KEB anyway?

Naglakad na ako pabalik ng classroom nang biglang hablutin ng kaklase kong babae ang papel ko kaya naman nanlaki ang mata.

Ngumiti kaagad siya sa akin at ibinalik ang tingin sa papel.

"KEB? Ey,that's Kairo!"she screamed. Napatingin ang mga kaklase ko sa akin kaya naman halos lamunin na ako ng kahihiyan dahil sa pang-aasar nila."KEB! Kairo Earl Bergado! Isn't it him?"excited na tanong sa akin ng kaklase ko.

Inagaw ko kaagad ang papel ko dali-daling naglakad papunta sa upuan ko.

Inulan ako ng asaran kaya naman nakadukmok ako sa armchair ko habang nakatingin sa papel na hawak ko.

Si Kairo talaga 'to? Legit? Pero hindi siya 'to! Nilagyan pa ng heart-heart,sana corrected by nalang ang nilagay.

Kung si Kai 'to,e 'di sana walang nga sulat-sulat na ganito,corrected by lang sana! This is so annoying. Nakaka-inis kasi nakakawala ng angas kapag inaasar ako,kapag namumula ako! Nakakatanggal ng poise!

Hindi si Kairo 'to,Arya. H'wag kang assuming dahil hindi niya gagawin 'to.

"Arya. . ."napalingon kaming lahat sa tumawag sa pangalan ko sa may pintuan.

Halos maiyak na ako sa kahihiyan nang mapagtantong si Kairo iyon. May hawak siyang tubig at cheesecake sa kamay niya at nakatingin sa akin ng diretso.

With his tantalizing almond shaped eyes? Do you think I can still force myself not liking him? No!

Totoo nga,kahit hindi mo gusto ang Isang tao,kapag inasar ka sa kaniya ng inasar, hindi magtatagal ay kakaiba na ang mararamdaman mo sa kaniya. Kahit parang napilitan kalang,o nagipit ng sitwasyon,hindi mo mararamdamang pinilit kalang,kasi sa tunay mong pakiramdam,masaya ka,gusto mo.

Naglakad ako palapit sa kaniya at napatingala sa agwat ng height namin.

Hindi ko naman masisisi ang sarili ko na gustuhin siya kagusto-gusto naman talaga siya. Just look at this perfect face.

Hindi ko mapigilang mainis sa sarili dahil sa pagkakarera ng sistema.

In this world,some things happen without your consent. Just like now,I think I've fallen to Kai without even knowing it and without even forcing myself to like him. He's not my cup of tea but surely him as a tea is good.

"Bakit?"mahinang tanong ko.

I wish I was like Yvonne,purely bruke. Ako,kakaiba ako,kahit anong sungit ng ugali ko,I get to feel soft and even blush at my agony.

"Oh."inabot niya sa akin ang dala niya at ngumiti.

"Ano 'to?"

"Baka bato?"he asked sarcastically as he rolled his eyes. "Kainin mo."he said before leaving.

Kairo Earl Bergado,you never knew how I tried to ignore you then here you are doing something so unlikely. Ni hindi ko nga alam kung bakit mo ginagawa ko. Ni hindi nga tayo magkaibigan na manlang para mangyare 'to.

I guess,in this world,we should learn how to expect the unexpected.

____________

LOVE AT FOURTH SIGHT (HIGHSCHOOL ROMANCE #1)Where stories live. Discover now