"Nasaan na si Arya?"tanong ni Lawrence habang naglalakad kaming dalawa palabas ng school.
Palingon-lingon ako sa likod namin dahil wala pa si Arya. I was getting nervous that she might not show up. Baka nahihiya 'yon dahil kanina. Inasar kasi siya sa classroom nila kanina dahil sa akin.
"I don't know."sabi ko, kinakabahan.
"Para ka namang tanga diyan,Kai."tumatawang sabi ni Lawrence kaya pinalo ko ng malakas ang braso niya.
"What if she doesn't show up?"I asked Law,nervous.
"Akala ko ba gusto ka rin niya?"
"That's what she told me."I told him.
"Hintayin mo nalang."he said."Mauna na ako,tangina mo natatawa ako sa itsura mo."sabi ni Lawrence at tinapik ang braso ko bago siya tuluyang tumakbo.
"Pikaboo!"
"Palaka!"
She glared at me. Cute. May suot siyang specs ngayon ay nakalugay ang maganda niyang buhok,lumitaw ang kinis ng mukha niya at ang kulay ng labi niya. I like her eyes so much. Parang malamlam lagi tignan.
"Ang ganda ko namang palaka."she said,raising her brow. That's my line!
"Maganda nga."I whispered. She asked me about it pero hindi na ako sumagot.
Nauna na siyang maglakad kaya natawa ako. Ang cute niyang magtampo. Paano pa kaya kung kami na? Wow, assuming. Minura ko ang sarili ko sa isipan ko bago nagsimulang sundan si Arya.
Kahit hindi siya matangkad,mabilis siyang maglakad.
"Nate."I called her. Nobody calls her Nate so I better start calling her that. Para unique.
"Bakit?"sabi niya.
Lumuhod ako sa harap niya para ayusin ang lace ng suot niyang rubber shoes dahil baka matumba siya kapag naapakan niya 'to. I smiled,I like this feeling. Umangat ang tingin ko sa kaniya at nakatingin siya sa akin ng malamlam,her face is turning red already.
"Kaya ko naman."she said and smiled a little.
"I know."I said."But let me."I added,she just nodded at me before she started walking again.
"Nate."
"Do you have any plans for tonight?"I asked she. She stopped,thinking. Pinagmasdan ko siya at grabe ang lakas ng tibok ng puso ko.
"Wala."she said."Bakit?"tanong niya.
Nung foundation day,she grant me a date,and I didn't have the strength to ask her out again,to ask her if I could court her. Naduwag kasi ako, syempre,si Arya na 'yan e.
After school, magkasama kami sa waiting shed kahit pa may sundo naman ako,I don't go home kapag hindi siya pumapasok sa jeep dahil gusto kong masigurado na makakauwi siya.
At night, we'd always chat each other. I want to see her face in her pambahay but I don't have the right to call her. It's not like I'm courting her.
YOU ARE READING
LOVE AT FOURTH SIGHT (HIGHSCHOOL ROMANCE #1)
Teen FictionCome and read Arya and Kai's highschool romance story! Date started 06/26/24