CHAPTER 9

11 2 0
                                    

Hinahabol ko ang hininga ko nang maupo ako habang nagpapractice kami ng sayaw. Tatlong oras na akong sumasayaw at napapagod na ako. Sumandal ako sa bleachers at saka nag-inhale exhale  habang nakaupo.

Nakakapagod pala. Ang iba kong mga kaklase ay sumasayaw pa rin pero hindi ko na talaga kaya. Napapagod na talaga ako,isa pa,alam ko na ang sayaw kaya magpapahinga na muna ako.

Nagugutom na rin ako at kumakalam na ang sikmura ko.

I told Jeremiah that I'll rest first because I feel really tired from dancing.

Nagpunas ako ng pawis at saka muling sumandal sa upuan.

Pumikit ako at ipinatong sa mukha ko ang panyong ginamit ko. Baka makatulog ako,pagod na pagod na kasi ako. I think it'll be better if I'll fall asleep here for some minutes.


Unti-unti akong nagdilat ng mata ko nang may maramdamang kung ano sa paa ko. Dahan-dahan kong inalis ang panyo at halos hindi ako makahinga nang makita ko siya.

Pinigilan ko ang sariling gumawa ng kahit anong ingay nang makita kong nakaluhod si Kai sa harap ko. My vision of him became slow-mo as he tie my shoelace with his hand. Nakatukod ang Isang tuhod habang inaayos niya ang shoelace ko.


I can clearly see how soft and shiny his hair is right now. Sobrang lakas ng kabog ng puso ko habang nakatingin ako sa kaniyang ginagawa iyon. Napahawak ako sa dibdib ko na ngayon ay sobrang lakas ang tibok.

I was watching him. Nang mag-angat siya ng tingin at nahuli akong nakamasid sa kaniya,mukha siyang nagulat at namula ang kaniyang tenga ngunit binigyan niya lamang ako ng Isang ngiti at tumayo na.


"Inayos ko."he said. I don't know what to say so I just nodded at him.

"Kai! Simula na!"

"Akala ko kasi hindi mo alam."he explained. Tumango lang ulit ako."Una na ako,Arya."he said before running away.

Pinagmasdan ko ang papalayong si Kai. His hair is smoothly going up and down as he runs to his group mates.


Nasa huli kasi sila at kami naman ay nasa may bulwagan ng gymnasium.


I held my chest. You're okay,my heart.


Nakatulala ako habang naglalakad kami pabalik sa classroom ni Jeremiah. Sobrang ingay ng lalaki na halos hindi na ako makapagsalita dahil marami siyang kwento sa akin.

Jeremiah is as tall as Kai or way taller,his skin is tan and his face is rounded,matambok ang pisnge niya pero kahit na ganoon ay gwapo pa rin siya. Matangos ang ilong niya at mapungay ang mga mata. Makulit siya at hindi boring kasama.



"Nakikinig kaba?"Jeremiah asked me.

"Huh?"


"Ah,"he rolled his eyes."Nakaka-inis naman! Ang dami kong sinabi!"he growled natawa ako sa kaniya kaya ginulo niya ang buhok ko

"Hindi ko narinig."tawa ko."H'wag mong guluhin nga!"

"Wow. Ang cute ng panali mo."I blushed,remembering how Kai tied my hair earlier.

"Oo nga,"ngiti ko."parang ako."


"Yuck ha?"he gave me a disgust look.



Dumiritso kaagad kaming dalawa sa cafeteria dahil nagutom kami sa pagsasayaw. I only bought two cheesecakes and Jeremiah bought rice and chicken adobo.



We were both talking while eating. May iilang mga istudyante rin kasi ang kumakain kagaya namin. Medyo basa na ng pawis ang t-shirt ko kaya naman hindi ako masiyadong dumidikit kay Jeremiah,nakakahiya,baka ipagkalat ng tarantadong 'to na amoy pawis ako.




"May sundo ka?"he asked. Umiling ako habang kumakain ng cheesecake. Dalawa na ang nauubos ko malalaki pa naman ang cheesecake nila kaya may kamahalan.





"Ikaw?"I asked.



"Meron."he answered.


"Angas."tawa ko.



"Tapos kana?"he asked habang nililigpit ang pinagkainan niya. Tumango ako at sinukbit ang bag ko. Dinampot ko ang tubig at ang cheesecake ko at sumunod na kay Jeremiah.





We went out of the cafeteria together,kinakain ko parin ang cheesecake ko. Nakasalubong namin ang grupo nina Kairo at maingay na naman. I pulled Jeremiah's hair before he could even called his friends.



Hinatak ko siya palabas ng cafeteria kaya inis na inis siya sa akin dahil masakit raw sa bumbunan.




"Iniiwasan mo? Crush mo ba 'yon?"pang-aakusa niya sa akin. Umiling kaagad ako at inambahan siya ng palo.


"Hindi nga!"I yelled.


Dahil sa ginawa ko ay mas napatingin sina Kairo sa gawi namin. Napapikit ako sa inis. Our eyes met and my world stops. His eyes are pretty. They're a bit shock  yet beautiful. He's cluelessly handsome.


I grabbed Jeremiah's hand to runaway with him. He looks clueless but he still runs with me.


"Wala na akong masasakyan pauwi."pagdadahilan ko nang tanungin ako ni Jeremiah kung bakit ako nagmadaling tumakbo kanina.



Hindi na siya nagtanong pa at saktong dumating ang sundo niya. He even insisted to send me home pero tumanggi ako. Nakakahiya.




Umupo ako sa shed at binuksan ang Isang cheesecake na natitira at kinain iyon habang naghihintay ng jeep.




So many things happened today. With my stupid heart reaction when Kairo's near,and how my brain responds when he's around,I don't think I can still consider my day normal ang boring.



This version of myself is unusual.

________

LOVE AT FOURTH SIGHT (HIGHSCHOOL ROMANCE #1)Where stories live. Discover now