CHAPTER 1

42 4 0
                                    

Reize Ciel Eldivane

pupunta akong manila kasi hahanap ako ng trabaho need ko talaga, may sakit si mama at ayoko syang mawala sakin kami na nga lang dalawa mag kasama kasi yung tatay ko sumama sa ibang babae.

nakita ko kasi na may nag hahanap ng kasambahay papatusin ko na yun malaki yung sahod e kada buwan tapos may day off kaya mapupuntahan ko si mama dito.

"Mama, sure ka ba talaga dyan na okay kalang dito?" pag aalala kong tanong.

"Oo anak, okay lang ako wag ka mag aalala sakin" ngiti ni mama.

"Tawagan mo lang ako ma pag may kailangan ka ha" pag papaalala ko at kiniss ko na sya sa cheeks.

"Bye ma, alis na po ako" paalam ko at umalis na.

2 HOURS LATER...

mga dalawang oras ako kanina  nakaupo sa bus ngayon nandito na ako sa manila grabe ang ganda pala dito ngayon hahanapin ko yung address kung san ako pwede maging kasambahay.

sana lang mabait yung tao, pero kasi kilala sila sa buong mundo e tapos mayaman pa hays.

habang tumitingin tingin ako sa paligid may nabangga akong lalaki kaya natapon yung mga hawak nya.

"Ano ba?! are you blind?, tumingin ka nga sa dinadaanan mo" galit nyang sabi at pinulot yung mga hawak nya.

"Nako sorry po" pag hihingi ko ng tawad pero di nya pinansin at umalis na.

ang sungit naman nun mukha syang anak ng mayaman e.

mga ilang minutes lang nahanap ko na yung bahay at nag doorbell na.

may bumukas naman kaagad ng pinto at sinabi ko mag aaply sana ako bilang katulong at pinapasok naman ako.

pag ka pasok ko grabe ang ganda mayaman talaga sila pero namimiss ko padin si mama.

"Oh, ikaw yung mag aaply?" tanong sakin ng babae siguro ito yung may ari din ng bahay.

"Ay opo" ngiti ko at binigay ko yung bio data ko.

chineck nya naman sana pasado.

"Hmm, sige tanggap kana ang gagawin mo pala dito babantayan mo yung bunso namin and yung anak ko na panganay ang kulit kasi nun e, pero pag wala ka naman ginagawa pwede mong tulungan yung mga kasambahay din namin" ngiti nya sakin at ngumiti din ako.

sa wakas natanggap ako.

"Thankyou po ma'am maraming salamat po" pag papasalamat ko sa kanya.

_____________________________________

sorry kung may mga error and may mali yung ibang grammar, hindi ko pa kasi na c-check e pero aayusin ko nalang pag may free time na me thankyou guys in advance ✮✮

WHAT ARE WE DOING THIS FOR? Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon