021
KILLER
AMETHYST'S POV:
"ANONG ginagawa mo sa bar?" tanong ko sa kaniya. "Gavin, are you still sleeping? Bakit parang wala kang tulog?"
He chuckled, "Ah... eh... ikaw? Are you drunk? For what reasons?" He asked me not taking off his eyes on the road.
Nasa sasakyan niya ako at biglang nawala ang kalasingan ko. Pilit ko siyang tinatanong pero agad naman niyang iniiba ang sagot at topic. Sige! Kung ayaw niya, edi wag! Maliit betlog niya!
"Hey, don't be mad. I went there because I asked Alyssa about you. Nag-aalala ako sa'yo at lalo na ang kapatid mo." Napansin niya siguro na naging matapang ang mukha ko.
"Okay," sagot ko lang sa kaniya. Lumiko naman siya sa village namin at agad naman akong nag-alok sa kaniya na pumasok. "Papasok ka?"
I never mentioned about Gladies to him. She's a papa's girl and she likes Gavin more than me. Naalala ko si Gladies sa kaniya, she's very strong and she's kind. Pero noong namatay si Gladies hindi na nagparamdam sa'kin si Gavin. He's out of my sight. Ang sabi lang ng nanay niya ay bata pa daw kami at hindi magandang tignan. Loko! Twenty's na kami!
"How are you?" nakarating na pala kami sa loob ng bahay at hindi ko man lang namalayan. Pinainom kaagad ako ni Alyssa ng tubig.
I looked at Gavin intently, "What coffee do you want? Dark pa din?" Akma sana akong tatayo ng pigilan niya ako.
Bigla naman siyang ngumiti kaya napasinghap ako, "Gago ka pa din 'no? Lang pinagbago hanep."
Tumawa lang siya, "Eh... alam mo pa rin mga gusto ko. Sining hindi kikiligin?"
Tinignan ko siya ng masama, "Before you left me, I am practicing on how to memorize things and how to maintain the memories in my brain. Kaya, yes... I can still remember."
Tumango ito at kita ang pamumutla sa mukha. "Gavin."
"Hmm?"
"Dito ka matulog ah? Don't drive this late. You can spend the night here, sa guest room kana matulog." Tumayo ako at nakita kong umangat ang labi niya. Kinilig naman ang hinayupak.
Napailing nalang ako, wala namang meaning 'yon. I just want him to be safe. Pasasalamat ko na din 'yon ba, dahil sinave niya ako ngayong gabi. It's good to payback.
Kinatok ko ang kwarto ni Alyssa, "I lock mo pinto mo, may butiki sa bahay." I heard her lock her room.
Pumasok naman kaagad ako sa kwarto at nagbihis. Nag toothbrush din ako at pagkatapos noon ay naglagay ng lotion sa katawan. I saw my bed kaya naman dali dali akong lumundag dito. Matutulog na sana ako ng may bigla akong narinig na sigaw ng isang lalaki sa baba.
Gavin?
"Tangina!"
Lumabas ako ng kwarto at pinuntahan siya. Nakayuko ito sa sofa at parang pusang nakaangat ang kamay sa ere.
"Leon, gawa mo dito?" matigas kong ani. Andito na naman ba siya para manggulo? Oo gusto ko ng explanation niya pero alam ko kung bakit siya nandito, gusto niya sigurong ipamukha sa'kin na ang tanga tanga ko.
"Why is he here? At talagang pinatulog mo sa guest room?"
Napatanga ako sa kaniya, "What the hell? Ako pa ngayon ang binibigyan mo ng kahit anong-"
"Baby-I mean, Amethyst... Please 'wag na kayo mag-away. Aalis na lang ako, okay?" sabi ni Gavin at tatayo sana.
"Hindi! No, you can't leave. Flat yung gulong mo." Pagsisinungaling ko at narinig ko ang pagtawa niya. "Huy hindi-" tumawa nalang siya at tumango'ng tumingin sa akin.
YOU ARE READING
Magkaibigan lang ba talaga?
RomanceLahat tayo, mayroong nasaktan na tao. Importante man o kakarating lang sa buhay mo naging parte sila ng masasakit na nagawa mo. Bilang kaibigan ni Leon, isang responsableng estudyante at ate ni Alyssa si Amethyst, ginawa niya ang lahat para maipaki...