"Hindi ko pa din maunawaan kung sino ang gagawa nito kay Almira?" Nag tatakang Tanong ni Pirena habang nakapalibot sila sa walang malay na Diwani. "Ang hindi ko maunawaan ay Bakit nasa Dalampasigan ang mga Diwani ng walang bantay na kawal?"Sambit ni Ybrahim ng mapatingin sakanya ang nag kakapatid na Sanggre.
"Nunong Imaw, maari mo bang Tanungin ang iyong tungkod kung anong nangyari kay Almira?" Tanong ni Danaya habang Nakatingin sa Matandang Adamyan. "Masusunod Mahal na Sanggre" Sambit ni Imaw ng itaas nya ang Kanyang tungkod.
"Tungkod ng Balintataw ipakita mo saamin ang naganap sa Diwani Almira" Utos ni Imaw ng magliwanag ang Tungkod Ng Adamyan. Dito pinakita ang Pakikipag laban ni Almira sa Dalawang Mineavean.
"Sino ang mga Nilalang na iyan?" Nag tatakang Tanong ni Alena ng ibaba ni Imaw ang Kanyang Tungkod. "Siguro ay tanungin natin ang mga Diwani, nakita nila ang naganap" Sugestiyon ni Aquil ng Umiling si Danaya. "Pinag papahinga na namin ang mga Diwani" Sagot ni Danaya ng Tumango si Aquil.
"Ado" Bulong ni Almira ng Unti unti syang Mag ka malay. "Almira, Kamusta ang iyong Pakiramdam?" Tanong ni Ybrahim ng Hawakan ni Almira ang Kanyang natamong sugat. "Pinagaling na Ni Danaya ang Iying sugat" Paliwanag ni Pirena ng Tumingin si Almira aa Bunsong kapatid ng kanyang ada.
"Avisala Eshma Ashti" Pag papasalamat ni Almira ng Ngumiti si Danaya. "Maari mi bang sabihin saamin kung sino ang Gumawa saiyo nito?" Tanong ni Alena habang nakaupo sya sa tabi ni Almira. "Hindi ko sila Kilala Ashti, kakaiba ang kanilang Kasuotan na para bang nababalot sila ng Nyebe" Sambit ni Almira ng Mag katinginan ang mga Sanggre.
"Ano ba kasi ang ginagawa nyo sa Dalampasigan ng walang kasamang Kawal?" Tanong ni Ybrahim ng Mapayuko si Almira. "Poltre Ado" Bulong ni Almira sa Kanyang Ama. "maiiwasan sana natin ang Aksidenteng ganito kung hindi ka sumusuway sa utos ko" Dagdag pa ni Ybrahimhbanag nakayuko lamamg si Almira.
"Wag mong pagalitan ang Paslit Ybrahim, hindi nya rin naman ginusto ang Nangyari" Pag singit ni Pirena sa Usapan ng Mag Ama. "Wag kang masyadong mahigpit sa iyong anak Ybrahim" Sambit ni Alena ng Mapatingin sakanya si Ybrahim.
"Wag nyong pakialaman ang pag didisiplina ko saaking anak" Sagot ni Ybrahim sa Dalawang Sanggre. "mag si tigil nga kayo, Mamaya nyo na pag sabihan si Almira kailangan nya ng pahinga mabuti siguro manatili na muna dito si Almira at Deia ng sa ganon ay hindi na magambala ang pag papahinga ng dalawang diwani" Sambit ni Danaya ng Mapatigil ang Lahat.
"Bukas na natin ipag patuloy ang Pag uusap tungkol sa naganap kay Almira mag pahinga muna kayo" Dagdag pa ni Danaya na Sinangayunan ng Lahat.
"Masne Serra" Sambit ni Ybrahim ng hagkan nya ang kanyang Anak. "Ingat po pabalik ng Sapiro" Sagot ni Almira ng Tumango naman si Ybrahim bago umalis aa Kanyang Silid."Mag Pahinga kana Almira, Kailangan mong Bawiin ang iyong Lakas" Sambit ni Danaya Habang Hinahaplos ang Pisngi ng kanyang Hadiya. "Masne Serra" Bati ng tatlong Sanggre Bago nila Iwanan si Almira na mag Isa sa kanyang Silid.
"Anong sinabi nyo?!" Galit na Sigaw ni Mitena ng Mapaurong ang Dalawang Mineavean dahil sa Takot. "Hindi ba't Kabilin bilinan ko na wag na wag nyong sasaktan si Almira?!" Sigaw muli nito sa Dalawa. "Poltre Hara, ngunit Masyadong Matapang ang Diwani nilalabanan nya kami" Sambit ni Alejandro ng Sampalim sya ni Hara Mitena.
"Inutil ka talaga" Sambit ni Mitena habang nakaduro ito sa Binatilyo. "Mga wala kayong Silbi!" Sigaw ni Mitena ng Mapayuko nalamang sa kahihiyan ang Dalawa.
"Patawad Hara Mitena, ngunit hindi naman sinasadya ni Alejandro ang inyong Anak" Pag hingi ng tawad ni Olgana para sa kanyang Anak. "Kapag may nangyaring masama kay Almira, Ipapuputol ko ang Ulo ninyong dalawa" Pananakot Ni Mitena ng Senyasan nyang Umalis ang Dalawa.
"Ina" Pag tawag ni Alejandro kay Olgana habang ginagamot nito ang sugat na natamo nya sa pakikipag laban kay Almira. "Bakit?" Maiksing tanong ni Olgana habang Nakatingin lang sa Sugat ni Alejandro. "Bakit, Paano naging anak mi Hara Mitena si Almira kung sa Encantadia ito Naninirahan" Nag tatakang tanong ni Alejandro ng mapatigil si Olgana.
"Matagal na Panahon na inakala ng mga Diwata na Napaslang na si Hara Mitena" Pag sisimula ni Olgana. "Noong bumagsak ang Etheria dinala ni Bathalumang Ether si Hara Mitena dito upang sa takdang panahon ay Makapag higanti sila Sa mga Diwata" Dagdag pa ni Olgana habang sya ay Nakatingin sa kanyang Anak.
"Ngunit isang araw, May isang Diwata at Naka tuklas ng Kahariang Ito" Sambit ni Olgana ng tumingin si Alejandro sakanya. "Si Hara Minea ang reyna ng Encantadia" Sambit ni Alejandro ng Tumango si Olgana.
"Isang Sanggol ang Nadatnan noon dito ni Minea, Isang Sanggol na importante kay Hara Mitena yun ay si Amihan, Dahil sa maling akala ni Minea na Walang nag aaruga sa Sanggol dinala nya ito sa Encantadia at Pinalaki nya na parang kanyang Kapatid ngunit isang araw nabalitaan nalang namin na Napaslang na ang Anak ni Hara Mitena at si Minea ang syang nakapaslang dito" Paliwanag ni Olgana Habang Nakatingin pa din Sakanya si Alejandro.
"Alam ni Cassiopeia na may Dugong Diwata din si Amihan kaya naman ng Mapaslang ito hindi tumigil si Cassiopeia na hanapin ang tunay na pina mulan ni Amihan lalo na't hindi rin sigurado si Minea sa totong katauhan ni Amihan" Pag tutuloy ni Mitena sa Kwento.
"Biniyayan muli ni Bathalumang Ether ng anak si Mitena, ngunit ng isilang nya ito saka naman nahanap ni Cassiopeia ang Mineave. Agad na tinutulan ni Cassiopeia ang Kagustuhan ni Mitena na mag kaanak lalo na't iba ang Kapangyarihan ni Mitena natatakot ai Cassiopeia na Masaktan nito abg sarili nyang anak kung kaya't Kinuha nya ang Sanggol sa kanyang Kapatid, At Pinaalaga ito sa Reyna ng Sapiro ang anak ni Minea na si Amihan hindi alam ni Hara Mitena na Kaya sya Biniyayan muli ni Ether ng anak ay upang gamitin ito para sa sarili nyang plano kaya laking Pasasalamat ni Hara ng mapaslang ang Dambuhalang Ahas ngunit ang kapalit noon ay malayo sakanya ang kanyang Anak" Pag tatapos ni Olgana sa Kwento.
"Kaawa awa naman pala ang Naganap kay Hara Mitena" Bulong ni Alejandro ng mapabuntong hininga nalamang si Olgana. "Ngunit Hindi ba nag tataka si Almira na may kakaiba syang Kapangyarihan kumpara sa mga kaanak nya sa Encantadia?" Tanong muli ni Alejandro ng tumingin ulit sakanya ang kanyang Ina.
"Marahil sa mga Oras na ito, hindi pa natutuklasan ni Almira ang Kanyang Kapangyarihan ngunit hindi ko alam marahil ay pinipigilan lamang ito ni Cassiopeia" Sagot ni Olgana sa kanyang Anak.
"Ado?" Tanong ni Almira ng makaramdam sya ng Kung ano na nakadagan sa kanyang Paanan. "Sino ka?" Nag tatakang Tanong ni Almira ng Makita nya ang Isang Nag yeyelong Kuwago sa kanyang Paanan.
"kagila gilalas, tunay na kakaiba ang iyong wangis" Sambit ni Almira ng Lumapit sa kanyang Kuwago. "Saan ka pupunta?" Tanong ni Almira ng Mag simulang Lumipad ang Kuwago. "Nais mo akong sumunod saiyo?" Tanong ni Almira na parag nauunawaan nya anv Sinasabi nito sakanya.
"Saan tayo pupunta?" Tanong ni Almira habang sinusundan nya ang Kuwago palabas ng Palasyo. "Bakit mo ako dinala dito?" Nag tatakang Tanong ni Almira habang nakatayo si Almira sa Gitna ng Kagubatan.
"Avisala Almira" Sambit ng isang Diwata ng agad agad na napalingon si Almira. "Sino ka?" Gulat na Tanong ni Almira ng hawakan nito ang Pisngi ni Almira na Para bang may kung anong enerhiya ang pinapasa nya sa Paslit.
"Malapit ng magsimula" Sambit nito ng mawalan ng malay si Almira. "Mag sasama din tayo anak, sa takdang panahon" Sambit ni Mitena ng mag pakalat ito ng Nyebe sa Paligid ng Kagubatan malapit kay Almira.
____________________________________
Anak ni Mitena si Almira?? sino sainyo ang nakahula noon?? nag sisimula na ang pag hihiganti ni Mitena matalo nya kaya ang mga Diwata? abangan ang susunod na Kabanata!!
BINABASA MO ANG
Shadows of The Past
FantasyMasyado kayong nagiging Kampamte sa Inyong Mundo mga Diwata. Ngunit Hindi ako titigil Hanggat Hindi ko nakukuha ang Hustisya sa lahat ng Ginawa nyo saakin -Hara Mitena