Kabanata 22: Sagisag ng Sanggre

24 4 0
                                    

"Mahal na Diwani?" mabilis na bumagsak sa Sahig ang Hawak hawak na pag kain ng dama ng makita nitong nakatayo sa higaan ang kaninang Walang Malay na Diwani. "Gising kana, Mabuti naman tatawagin ko ang nga Hara" Masayang Sambit nito ng dali dali itong lumabas ng silid ng Paslit upang ibalita sa kanyang Mga Hara ang kanyang Nakita.

Tila Estatwang nakatayo si Deia sa Tapat ng kanyang Higaan ng nag mamadaling Dumating si Amihan kasama ang mga Kapatid nito sa silid ng Paslit. "Tunay nga ang sinabi ng dama" Sambit ni Amihan ng hagkan nya ang kanyang Anak .

"Kung ano mang ginawa ni 'Amihan' ay nag tagumpay sya" Sambit ni Alena ng hawakan nya ang Pisngi ng kanyang Hadiya. "Kamusta ang iying Pakiramdam aking Hadiya?" Tanong ni Alena ng alisin ni Deia ang kamay nito sa pisngi ng diwani.

"Nasaan ako?" Tanong ni Deia habang Nakatingin sa mag kakapatid na Sanggre sa kanyang Paligid. "Anak?" Nag aalangang Tanong ni Amihan ng Tumingin sakanya ang Paslit. "Sino ka?" Tanong muli ni Deia ng mapatingin nalamang si Amihan sa kanyang Mga Kapatid.

"Sino kayo? bakit ako naririto?" Muling Tanong ni Deia ng hawakan ni Amihan ang kamay nito. "Anak nasa Lireo ka, ano't hindi mo kami nakikilala mahal ko?" Tanong ni Amihan ng agad na binalot ng takot ang mata ng Paslit.

"Ina? hindi! hindi ikaw ang nanay ko patay na ang nanay ko umalis ka dito ayoko sayo masama ka umalis ka dito!" Sunod sunod na sigaw ni Deia habang umaatras ito sa mga Sanggre. "Deia anong nangyayari?" Tanong ni Pirena ng itulak sya ng Paslit.

"Hindi nag tagumpay si 'amihan' sa Ginawa nya" Sambit ni Danaya ng mapuno ng pangamba ang mag kakapatid dahil sa mga ginagawa nito sa Paslit.





"Almira what are you doing?" Tanong ni Athena ng makita nyang tila kinakausap ni Almira ang Ibon na nasa Kanyang kamay. "Ahh wala Lumapit lang kasi sakin yung ibon" Sagot ni Almira ng lumipad palayo ang ibon sa kamay ni Almira.

"Okay, by the way i need to buy something sa mall pwede mo ba ako Samahan?" Tanong ni Athena ng Tumango naman si Almira. "Oh my god thank you talagaa" Nakangiting Sambit ni Athena ng Yakapin nya si Almira.

"I'll meet you at the garage" Abot langit ang ngiti ni Athena sa pag payag ni Almira, habang Ngumiti nalamang si Almira dahil sa pag tataka sa ugali ng Amo. "Tunay na kakaiba talaga ang mga Tao" Bulong ni Almira sa Kanyang Sarili habang pinapanood si Athena.

_____

"Hey Almira, Can you help me close my dress?" Tanong ni Athena ng ilabas nya ang Ulo nya mula sa Fitting room ng Mall. agad namang tumango si Almira at Sumunod sa loob ng maliit na silid kung saan Tumambad sakanya ang Nakatalikod na si Athena suot at kulay Puting Bistida.

"Pasara ng Zipper Please" Sambit ni Athena ng itaas nya ang kanyang Buhok upang maisara ni Almira ng maayos ang zipper ng damit. Agad namang Ginawa ni Almira ang Nais ng dalaga ng mapansin nya ang Pamilar na balat mula sa Likuran ng Dalaga.

"Athena, ano ang nasa likod mo?" Nag tatakang Tanong ni Almira ng mapalingon sakanya si Athena. "what do you mean?" nag tatakang Tanong ni Athena ng ituro ni Almira ang Balat sa Balikat Ni Athena.

"Ahh akala ko kung ano, balat lang yan, Unique right?" Nakangiting Sambit ni Athena ng hawakan ni Almira ang Kaparehong balat sa kanyang balikat habang iniisip ang dahilan kung bakit may ganitong palatandaan din ang mortal sa kanyang Harapan.









"Hindi talaga titigil si Mitena hanggat hindi nya nakukuha ang gusto nya no?" Singhal ni Pirena habang pabalik balik ito sa pag lalakad. Nasa isang maliit na pag pupulong ang mag kakapatid kasama ang kanilang mga Tipan at si Imaw upang pag usapan ang mga kaganapan sa palasyo nitong mga nakaraang araw.

"Anong plano nyo Amihan?" Tanong ni Danaya ng hawakan nya ang kamay ng Kanyang Nakatatandang Kapatid. "Ang balak namin ni Ybrahim ay bumalik muna sa Sapiro, mananatili kami muna roon pansamantala hanggat hindi maayos ang kalagayan ni Deia" Sagot ni Amihan Habang Nakatingin sa kanyang Bunsong Kapatid.

"Poltre Amihan at hindi namin mahanap ang solusyon sa sakit ni Deia ngunit gagawa kami ng paraan pangako" Sambit ni Alena ng lapitan nya ang kanyang Nakatatandang Kapatid. "Pupunta ako sa Devas, isasama ko si Wantuk, Lira at Mira baka sakaling matulungan tayo ng mga Bathala" Sambit ni Pirena ng damayan nya ang kanyang Nakababatang Kapatid.

"Avisala Eshma sainyo" Sambit ni Amihan ng Yakapin nya ang kanyang mga Kapatid. "Maliit na bagay lamang ito kumpara sa mga Nagawa mo para saamin"  Sambit ni Alena ng bumitaw sila sa pag kakayakap.





"You know, I don't know anything about you" Agad na napatigil si Almira sa pag kain ng marinig nya ang Simabi ni Athena. "Anong ibig mong sabihin?" Nag tatakang Tanong ni Almira habang iniiwas ang tingin Sakanya. Mula kasi ng Makita nya ang balat sa likuran ni Athena ay hindi na nawala sa Isipan nito ang Koneksyon ni Athena sa mga Diwata.

"I want to know you better, introduce yourself like saan ka mahilig do you have a siblings where's your parents and paano ka napunta dito?" agad na napabuntong hininga si Almira sa mga Tanong ni Athena. Alam nyang hindi mag tatagal ay may isa sa mag pipinsan ang mag tatanong nito sakanya lalo na't wala syang ibang binabanggit sakanila tungkol sakanya.

"Nag mula ako sa malayong malayong lugar, lumaki ako kasama ang aking mga magulang, ang aking mga Kapatid at ang aking mga Ashti" Sambit ni Almira ng Kumunot ang Noo ni Athena. "Ashti?" Nag tatakang Tanong nito ng mapangiti si Almira.

"Tita, sila ang mga Kapatid ng aking Ina" Paliwanag ni Almira dahilan para mapangiti din si Athena. "ang swerte mo pala, wala kasi akong masyadong Pamilya bukod kala Elias eh" Malungkot na Sambit ni Athena ng mawala ang ngiti sa mga labi ni Athena.

"Hindi rin, napaka komplikado ng buhay namin walang taon na hindi kami nakaranas ng pag hihirap mula sa mga Nilalang na galit sa mga magulang ko, kay tagal kong hindi nakasama ang aking Ina, lumai ang aking Kapatid ng hindi manlang sya nakikita dahil sa mga masasamang loob na kinuha sya saamin" Sambit ni Almira ng Kumunot ang Noo ni Athena.

"What's the name of your place?" Tanong ni Athena ng mapatingin sa mata ni athena si Almira.  "Encantadia, nag mula ako sa lugar ng Encantadia" tila ba bumagal ang ikot ng mundo ng Athena ng marinig nya ang Sinabi ni Almira.

Narinig nya na ito noon, ang Encantadia. Lugar ng mga Diwata at Encanto, pero sa isipan ni Athena ay isa lamang itong kwento. kwento ng kanyang mga Magulang.














_________________________________

Satingin nyo sino ang magulang ni Athena? at bakit may balat sya ng isang Sanggre? abangan!!

Shadows of The Past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon