Kabanata 14: Banta sa Encantadia

49 6 0
                                    

"Sya ang Kapatid ng ating Ina, Sya si 'Amihan'" Agad na napatigil ang lahat sa sinabi ng Kanilang Nakatatandang Kapatid. "Imposible matagal ng patay ang ating Ashti" Sambit ni Alena ng Tumango ang kanyang mga kapatid. "Totoo po ang sinabi ni Ashti Pirena, Sya nga po ang Kapatid ni Ila Minea" Sambit ni Almira ng mapatingin ang Lahat kay 'Amihan'.

"May paparating tayo na!" Sambit ni Ybarro ng Tumango ang Lahat. Inilalabas ng mag kakapatid ang kqni kanilang mga Brilyante bago nila nilisan ang Kaharian ng Mineave kasama ang Dalawang Naging Bihag nito.

Kasabay ng Kanilang Pag lisan, ang pag dating ni Mitena sa silid ng Dalawang Bihag. "Nakatakas na sila Mahal na Reyna" Sambit ni Olgana ng mapangisi si Mitena. "Akalaa nila ganon ganin nalamang sila makakatakas saakin" Nakangiting Sambit ni Mitena sa kanyang mashna.

"Hindi ba natin sila susundan?" Tanong ni Olgana ng Umiling si Mitena. "Hayaan natin silang isipin na Nag tagumpay sila, Sapagkat umpisa palamang ito ng kanilang pag hihirap" Nakangiting Sambit ni Hara Mitena ng lisanin nya ang Silid ng kanilang mga Bihag.

"Almira!" Tila nabunutan ng Tinik sa lalamunan si Ybrahim ng makabalik ng Ligtas ang Kanyang Anak at Asawa.  Agad na Niyakap ni Ybrahim si Almia kasabay nito ang Pag babalik ni Lira at Mira sa Punong Bulwagan.

"Inay" Sambit ni Amihan ng Yakapin nito ang Kanyang Ina. "Mabuti at Nakabalik kayo ng Ligtas" Sambit ni Ybrahim ng Yakapin nya ang Kanyang Asawa. "Ano pong nangyari sa pag Punta nyo doon?" Tanong ni Mira ng nag katinginan ang mga mag kakapatid.

"Tunay ngang may Kahariang nakatayo sa Labas ng Encantadia, Di ko alam kung magiging Banta ba ito saatin ngunit Kailangan nating nag Ingat" Sambit ni Alena na Sinangayunan ng kanyang mga Kapatid. "Kailangan nating mag ingat, ngunit Kailangan din nating mag Saya dahil sa pag babalik nina Amihan sa Encantadia" Sambit ni Pirena nang Mapangiti ang Lahat.

"Pirena hindi na kailangan pa" Sagot ni Amihan na hindi Sinangayunan ng Lahat. "Nararapat lang na mag Saya aking Apwe isang magandang Balita ang inyong Pag babalik" Sambit ni Alena ng Walang magawa si Amihan kung hindi Sumangayon nalamang sa kanyang Mga Kapatid.

"Sabi ko na nga ba at Nandito ka" Agad na napangiti si Amihan ng Marinig bya ang Boses ng kanyang Asawa habang nananahimik syang nag mamasid sa Asotea ng Lireo. "May Problema ba Mahal ko?" Tanong ni Ybrahim ng Umiling si Amihan.

"Hindi lamang ako makapaniwala, na pag katapos ng Maraming taon ay makakasama ko muli kayong Lahat" Sambit ni Amihan ng Hawakan ni Ybrahim ang Kamay ni Amihan. "Hinding hindi na tayo mag wawalay muli" Sambit ni Ybrahim ng tumango si Amihan.

"Salamat sa pag iintay mo saakin Ybrahim" Sambit ni Amihan ng Mag dikit ang mga Labi nilang Dalawa. "E Correi Diu Ybrahim" Sambit ni Amihan ng Muling ilapit ni Ybrahim ang Kanyang Labi sa kanyang Asawa. "Mas Mahal Kita" Nakangiting Sambit ni Ybrahim dahilan upang Mapangiti si Amihan.

"Tama na, Baka Mag sawa kapa mamasabi ng mahal kita" Natatawang Sambit ni Amihan ng tumingin si Ybrahim sa kanyang Asawa. "Kahit kailan hindi ako mag sasawang sambitin saiyo Na mahal Kita" Nakangiting Sambit ni Ybrahim ng Tumingin si Amihan sa kanyang mga Mata. "Tayo na at mag pahinga, Malalim na ang gabi" Sambit ni Amihan saka hinila pabalik ng kanilang Silid si Ybrahim.

"Hindi ka makakatakas saakin tandaan mo yan" yan ang sunod sunod na naririnig ni Almira habang natutulog sya. Ramdam nya ang mahihigpit na Pag hawak sa kanyang Kamay habang pinipilit nyang Bawiin ito ay hindi nya magawa.

"Ina!" Nahihirapang Sambit ni Almira ng Mapansin ni Amihan ang nangyayari sa kanyang Anak. "Almira? Almira nanaginip ka, Almira anak Gumising ka" Nag aalalang Sambit ni Amihan habang niyuyugyog nya ang kanyang Anak Hanggang sa Mag ka malay ito. 

Hapong hapo si Almira ng Mag balik ang Kanyang Malay, Sa Sobrang takot ay Agad nyang Niyakap si Amihan na Hindi maunawaan ang nagaganap sa Anak.

"Ayos ka lang ba Anak?" nag aalalang tanong ni Amihan ng Tumango si Almira, "Amihan" Sambit ni Ybrahim ng Dumating ito sa Silid ng mga Bata. "Mabuti at Gising ka pa Almira" Sambit ni Ybrahim na Tila wala sa kanyang Sarili.

"Nais tayong Makausap ni Bathalumang Cassiopeia" Sambit ni Ybrahim ng mag katinginan ang Mag Ina. "Bakit Daw Po?" Tanong ni Almira Ng mapabuntong hininga ni Ybrahim.

"Mahal na Bathaluman" Sambit ni Amihan ng Mag bigay Pugay sya kay Cassiopeia habang nakasunod naman sakanya si Almira. "Nandito na si Amihan at Almira, Maari mo na bang sabihin saamin ang Balitang Nais mong ibigay" Tanong ni Alena na Bathaluman.

"Alam kong Alam nyo na ngayon ang Tungkol sa Kaharian ng aking Apwe" Sambit ni Cassiopeia ng Tumango ang Mga Sanggre. "Paanong Nangyari na May Kapangyarihan sya, kung Ipinanganak syang walang Kapangyarihan" Nag tatakang Sambit ni Danaya ng Mapatingin si Cassiopeia kay Almira.

"Mas nag tataka ako kung paanong Buhay si Ashti Amihan" Sambit ni Pirena ng Mapabuntong hininga si Cassiopeia. "Isang Mahabang salaysayin, na aking sasabihin kaya ako naririto" Sambit ni Cassiopeia ng Mapatingin ang Lahat kay Almira.

"Ngunit ano ang dahilan bakit kailangang nandito si Almira?" Nag tatakang Tanong ni Alena habang Nakatingin sakanya ang Kanyang Hadiya. "Batid kong may Ideya na si Almira kung bakit ako naririto" Sambit ni Cassiopeia ng Mapatingin it kay Almira na walang Emosyong Pinag mamasdan si Cassiopeia.

"Matagal na Panahon na ang Nakalipas ng Bigyan ni Ether si Mitena ng Kapangyarihan na magagamit nya laban saakin, Ngunit sa Tulong ni Bathalang Emre ay Nagawa nyang Ilayo ang Aking Apwe sa Encantadia" Panimula ni Cassiopeia.

"Bilang gantimpala ni Ether kay Mitena sa Pagiging masunurin nito ay binigyan nya ng isang Sanggol na anak si Mitena, Si Amihan" Sambit ni Cassiopeia ng Mapatingin ang Lahat kay Amihan.

"Ako?" Nag tatakang Tanong ni Amihan ng Umiling si Cassiopeia. "Ang Kapatid ng iyong Ina, Ngunit ng Malaman ito ni Emre ginawan nya ng Paraan upang mailayo ang Sanggol kay Mitena dahil alam nyang gagamitin nila ito para sa kasamaan, kaya Dinala nya ang Inyong Ina sa Mineave upang Kunin si 'Amihan' at sya ang nag palaki dito bilang kanyang kapatid. Galit na galit si Mitena ngunit wala syang Nagawa Hanggang sa Malaman niya ang Naganap na Napaslabg ni Minea si 'Amihan' matapos itng gamitin ni Adhara, Galit na galit noon si Mitena kaya nangako syang mag hihiganti ito sainyong mga Anak nya"

"Ilang Taon ang Nakalipas, Biniyayaan syang Muli ng Anak" Pag tigil ni Cassiopeia sabay tingin kay Almira.
"Hinde!" Agad na napatingin ang lahat kay Almira ng Maunawaan nila ang pinaparating ni Cassiopeia.

"Nag sinungaling ka!" Naluluhang Sambit ni Almira ng Tumingin sya sa kanyang mga Magulang. "Nilalang ka ni Ether gamit ang dugo ni Mitena, at ni Amihan kaya Saiyo ko dinala noon si Almira dahil alam kong ikaw pa ren ang kanyang Ina" Sambit ni Cassiopeia ng Tuluyang bumubos ang mag Luha ni Almira.

"Kung Ganon Yung Babaeng Yon, Nanay ko talaga sya?!" Sigaw ni Almira ng Marahang Tumango si Cassiopeia. "Ginamit ni Ether ang kahinaan ng aking Kapatid sa Mga Paslit upang tuparin ang plano nyang ibalik ang mga Etherian sa Encantadia" Sambit ni Cassiopeia ng Hawakan ni Amihang ang Kamay ng kanyang Anak.

"Kaya may kakayahan akong mag laho, kasi Nag mula pa din ako ni Ina?" Tanong ni Almira ng mapakalma nya ang kanyang sarili. "Pero paano nangyari yon? paano nakuha ni Ether ang dugo ng aking Kapatid?" Nag tatakang tanong ni Pirena sa Bathaluman. "Noong mapabagsak mo si Amihan sa Lireo" Sagot ni Cassiopeia habang Nakatingin sa Hara ng Hathoria.

"Yun ba ang Dahilan kaya ka Narito Mahal na Bathaluman? nais mong sabihin saamin ang tunay na katauhan ng aking Anak?" Nag tatakang Tanong ni Amihan ng Umiling si Cassiopeia. "Naparito ako, upang Sabihin na nasa Peligro ang Encantadia, Hanggang Naririto ang Iyong Anak, Malalagay sa kapahamakan ang Encantadia" Sambit ni Cassiopeia ng Mapatigil si Amihan.

"Nais mong Ilayo ang aking Anak?" Tanong ni Amihan ng Tumango si Cassiopeia. "Ayokong Umalis, Ayokong Iwan ang aking Ama at Ina" Pag tutol ni Almira sa Nais ng Bathaluman. "Kahit pa ang kapalit nito ang kaligtasan ng iyong Pamilya?" Tanong ni Cassiopeia ng Mapatingin sakanya si Almira.


















____________________________________

Almira o Encantadia?? ang hirap pumili no? Ano kaya ang pililiin nila Abangan sa Susunod na Kabanata!!

Shadows of The Past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon