“Huy, kanina ka pa nakatulala riyan,” kalabit sa akin ni Valea habang nasa tapat namin ang pagkain.
I am in between Pearl and Valea while Brix? I don't know. Baka nga may nangyari sa dalawa kaya hindi na rin sumasama.
“Nothing, I just saw something but I hope what I am thinking wasn't right.” I sighed.
Mas diniinan nila ang atensyon sa akin at nag-aabang sa sasabihin ko. “It was... Never mind,” sabi ko at binaling ang tingin sa paligid.
“Pabitin naman!” reklamo nila.
Ian wasn't here again, may ilang subjects na nai-skipped niya due to busy schedule. Hindi na nga rin kami masyadong nakakapag-usap dahil pagod siya lagi pag-uwi.
“Oh, hi! Can I join you, Girls?” Napadako ang tingin namin sa nagsalita at namukhaan ito.
It was a guy that we watched a days ago. It was Claiden.
“Ikaw pala, sure!” sagot ni Pearl at pinaupo siya sa tapat namin.
“I forgot to ask your names, may I know?” he asked politely.
“Oh, right. I'm Pearl, this is Eishiel and Valeazy,” pagpapakilala sa amin ni Pearl.
“Nice names,” aniya sabay ngiti. “Oh, bakit ka malungkot? May problema ba?” dagdag na tanong niya nang mapansing hindi ako masyadong nakikipag-usap.
“Relationship problem, don't mind her,” Valea said.
“So, you already have a boyfriend?” he asked.
I look at him. “I have,” sagot ko.
“Hindi naman siguro masamang makipag-kaibigan, right?” he asked.
I chuckled. “Of course not, he can't stop me from what I want,” I said sarcastically.
“Great.”
“Una na ako Eis, may hahabulin pa akong assignment,” sabi ni Valea na nagmamadaling umalis.
“Omg, I need to go,” tayo naman ni Pearl at kumaripas ng lakad habang ako ay naiwang parang estatwa sa upuan.
I sighed and stood up while holding my tray.
“You just ate a little, tapos ka na agad?” pagpigil sa akin ni Claiden nang maglalakad na sana ako.
“Wala akong gana, just enjoy your food.” Ngumiti ako at naglakad na ngunit sumunod ito.
“Tapos na rin naman ako. Sabay na tayo since pareho naman tayo ng department.”
Right. Pareho nga pala kaming psychology course.
I just let him walked with me and just didn't say any words. Hindi ko rin naman alam anong pag-uusapan kaya nanahimik na lang ako.
Pagkabalik ko ng klase ay wala roon si Pearl ngunit si Brix ay nakaupo lang sa gilid habang may earpods sa tainga kaya tinanggal ko ang isa no'n na ikinatingala niya.
“Why?” he asked coldly.
“Did Ian said where did he go? Or what he is doing these past few days? He is too busy,” tanong ko.
He put back his earpods on its box. “He didn't. I don't have time to talk with him that's why I don't know. Baka urgent lang,” he answered.
I bitted my lips, thinking if I will ask what my mind want to know.