⋆⁺₊⋆ 𝗘𝗜𝗚𝗛𝗧 ⋆⁺₊

7 2 0
                                    

“Eis! Kumusta birthday mo?” bungad na tanong ni Pearl pagkapasok na pagkapasok namin sa room.


Ian blocked me in front. “She's fine, don't worry,” he said.


I smiled when I heard it from him. He knows me already and besides, I told it to him that I don't want Valea and Pearl know what happened so that they would not be worried. My problems is just for me, I don't want them to get involved.



“Okaaaay,” sagot ni Pearl at tinignan ako ng may pang-aasar.


“Smell something fishy huh,” komento ni Brix na kaagad nakatanggap ng pagbatok galing kay Ian.


“Balitaan niyo kami kapag kayo na ha,” pang-aasar pa ni Pearl.


I just rolled my eye and took a nap for a while since wala pa namang pumapasok na tagaturo.

I just don't have an energy to make fun with them lalo pa't masama pa rin ang loob ko sa nangyari.


The bell rangs and our classmates stood up to go on the cafeteria while I was still packing my things.


Naramdaman kong may nakatayo sa gilid ko kaya tinignan ko si Pearl at naghihintay ito.


“Go first, I'm still not yet done. Susunod na lang ako,” sabi ko at tumango naman siya bago sumabay kay Brix palabas.

I was in the middle of the pathway but then suddenly someone grabbed my arm until I realized that we were already in the comfort room.


I looked at their faces but I was too numb to remember who they are. I don't think I already saw them before.


The one is holding her phone while her arms are being crossed. While the woman in front are looking at me eagerly to the point that I did something wrong on her.


“What do you want?” tanong ko.


The girl grabbed my hair that caused me to change my facial expression. “Leave Ian alone!” matapang niyang sigaw sa harap ng mukha ko.


“Seriously?” pabirong sagot ko at tumawa.


Pinaikot niya ako at isinandal sa pader ang mukha ko habang hawak ng isang kamay niya ang buhok ko. The other one is on my hand. “Leave him or else, I'll do something on you,” she threatened.



“Girl, you are too obsessed with him to do this kind of things. You better checked yourself,” matapang kong sagot.


Tinulak ko siya at sinubukang kumawala ngunit ang isa niyang kasama ay sinikmuraan ako dahilan para mapahawak ako sa tiyan at makaramdam ng sakit.


shit.

Tumawa sila nang makita ako sa kalagayan ko. Nang may pumasok na mga babae upang magbanyo ay umalis kaagad sila.


I went out from the comfort room while holding my stomach. Sobrang sakit ng pagkakasikmura sa akin.


Pagkadating ko sa cafeteria ay nagtanong kaagad sila kung may nangyari. I didn't say the truth instead I said that I am just hungry.


“Anong nangyari sa buhok mo?” takang tanong ni Valea.


“H-huh? Nothing, nagulo lang while nagliligpit ng gamit,” pagsisinungaling ko.


Tumango siya. “Akala ko nakipag-away ka na eh,” aniya kaya natahimik ako.


“What?! nakipag-away ka?” gulat na sabi ni Pearl habang may dalang tray ng pagkain. Magkasama pala silang tatlo nina Brix at Ian kumuha ng pagkain.

SOLACEWhere stories live. Discover now