⋆⁺₊⋆ 𝗧𝗘𝗡 ⋆⁺₊⋆

11 2 0
                                    

“Bakit hindi mo kasama si Ian?” nang biglang sumulpot si Brix sa gilid niya habang naglalakad kami sa pathway.



Umakbay siya kay Pearl na palagi niyang ginagawa. “Ayon, umalis ulit matapos ang exam,” sagot nito.



Umiwas na lamang ako ng tingin at hindi na ito inisip pa.



Kagaya nang nakasanayan ay pagkauwi ko ay inasikaso ko na lahat ng gawaing bahay bago pumunta ng kwarto. I checked my phone ngunit wala kahit isang mensahe akong natanggap.



I looked at my ceiling thinking about Ian. I still didn't treat him a nice food since hindi pa ako nagkakapera.



Matapos kasing mag-away kami ni mama ay hindi ko na siya kinausap muli kaya hindi ko alam kung may naiaabot pa ba itong pera.



Naisipan kong i-chat si Pearl, baka sakaling may mararaketan ako para magkapera.

Naisipan kong i-chat si Pearl, baka sakaling may mararaketan ako para magkapera

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


She replied immediately.


I wait for a minute until she came back.




I should try it even it's just a secret. Hindi ako p'wede magtrabaho hanggang hindi pa ako nakaka-graduate dahil iyon ang usapan nina papa. Ngunit mabigat sa loob kong nakikita silang nagta-trabaho at ibinubuntong ang mga pagod nila.




After that I took a nap. Paggising ko ay nagsaing kaagad at naghugas ng mga hugasin.



Ate Erie suddenly went out on her room with an angry face.




“Tinitingin mo?,” aniya na halatang bad trip.



Hindi ko na siya sinagot at dumiretso na lang sa aking kwarto.



Isang linggo ang lumipas at naging abala ang lahat dahil pasahan na ng outputs. Malapit na kasi ang pasko kaya bago magkansela ng pasok ay kailangang makumpleto na namin ang mga gawain.



Hindi na rin kami gaanong nagkikita ni Ian kahit na marami rin akong naririnig about sa kaniya dahil alam kong marami rin siyang ginagawa.



And after that busy days, finally at sem-break na. Until now nagta-trabaho ako rito sa milktea shop na malapit sa condo ni Ian pero ni minsan ay hindi ko siya nakitang naparaan dito.


Habang nagpupunas ako ng glass window ng shop ay nahagip ko siya. But then a few minutes ay nakita kong may sumunod sa kaniyang babae. Galing iyon sa isang kotse at parang masayang makita si Ian.



“That's Malia i guess, maganda naman pala,” bulong ko sa sarili.




“Ano?” Nagulat ako nang may biglang nagsalita sa gilid ko. It was Pearl with Brix standing in front of the shop.



SOLACEWhere stories live. Discover now