“Uuwi na po ako. Salamat po Lolo, Lola.” Pagpapaalam ko dahil anong oras na rin.
“Madaling araw na, dito ka na lang matulog Hija,” suhestyon ng Lola ni Ian.
“Oo nga, mukhang pagod na rin kayo pareho,” dagdag pa ng kaniyang Lolo.
Tumingin ako sa kaniya at binigyan niya lamang ako ng tingin na pumayag na lamang ako.
“Sige po,” sabi ko at natuwa naman sila.
“Pahinga na ho kayo, alam ko pong pagod rin po kayo sa paghanda kanina,” sabi ko at sinamahan silang pumasok sa kwarto.
Guess room nga pala ang pinagamit sa kanila dahil wala ng ibang kwarto rito maliban sa guess room at room ni Ian.
Pagpasok namin sa loob ng kwarto ni Ian ay napahinto kaming dalawa.
“Saan pala ako matutulog?” tanong ko.
He pursed his lips. “You can sleep on my bed, I'm on the couch,” aniya dahil merong malambot na couch sa kwarto niya.
“No, ako na lang sa couch, it's your bed.”
Pumunta siya sa likuran ko at hinawakan ang magkabilang balikat ko saka marahang itinulak sa banyo.
“I won't let you sleep like that. Go change your clothes. Nandiyan na ang damit mo,” aniya.
Hinarap ko siya at pinaningkitan ng mata. “Did you already plan this, huh?”
Hindi siya makasagot matapos kong sabihin iyon.
I give him a peck of a kiss on his right cheek before I closed the door.
Nakangiti akong sumandal doon at itinataob pa ang mukha sa damit na hawak ko.
I don't know... I don't know how did this happened but I am totally sure from him. Siya lang ang taong maituturi kong tahanan at ligtas na lugar na mapupuntahan.
Hindi ko na maiisip kung mawala pa siya sa akin kaya kinuha ko na.
Pagkalabas ko ng cr ay nasa kama na rin siya at nakaupo habang hawak ang selpon niya. Ako ay nakasuot ng pangtulog niyang terno at miski rin siya.
Hindi nga halatang pinagplanuhan.
Inilapag niya ang cellphone niya sa side table at lumapit sa akin. He held my shoulder and let me sit on the couch.
He is looking for something on his cabinet until I saw him holding a blower.
“Bakit ka mayroon niyan?” I suddenly asked.
Bihira lang naman kasi sa mga lalaki ang nagbo-blower hindi ba?
Isiksak niya iyon at blinower ang buhok ko. “I buyed it for myself,” he said.
“Seriously? Violet?” sagot ko dahil kulay lila naman talaga ang blower na ginagamit niya sa akin ngayon.
“S-Si Mama kasi ang bumili noon,” aniya.
Natawa ako sa sinabi niya habang siya ay nakanguso.
Ang cute niya pala asarin!