AMALIA'S POVPagkagising ni Marco ng mga 3:17pm ay umalis sila ng condo unit nya. Hindi alam ni Amalia kung saan sila pupunta. Sinabi lang nito na mag dala sya ng damit nag good for 2 nights at pang swimming na rin.
"Marco saan ba tayo pupunta? I have work in Monday."
Tanong ko sa kanya habang nasa daan na kami at tinatahak ang kahabaan ng NLEX.
"I know, sweetheart. I already talked to your supervisor and asked her for your leave of absence on Monday."
"How did you know her?"
"Your boyfriend is working in an intelligence agency, sweetheart."
"Di naman kita boyfriend."
Napangiti ako ng tumalim ang tingin nya sa akin.
"Sabi ni Maige, nanligaw daw si Dominic sa kanya simula nung mga bata pa kayo. Hinintay nya talaga si Maige na maka graduate sa pre-medicine course nya bago pormal na ligawan."
"I don't know how to court, Alli. Makipagsuntokan at barilan lang ang alam ko."
Napasinghap ako sa sinabi nya.
"But I can do that, if you really want me to court you."
"Oo naman, sino naman ang babae na ayaw ligawan."
Hinawakan nya ng mahigpit ang kamay ko.
"It's my first time to like someone. I can only make you happy in bed, Alli!"
Namula ang pisngi ko sa sinabi nya. At ano daw, it's his first time to like someone?
"Sinungaling, you like Chandria first diba?"
Magiliw sya na tumawa.
"No, I don't. Maling akala lang yon, sweetheart. You didn't read my letter, did you?"
"No, takot ako basahin. Nakikita ko kasi sa mga movies. Pag nag iwan ng letter ang isang military personnel before going to their mission. Last will nila ang sinusulat sa letter. Baka di na kasi sila makabalik or mamatay sila don sa gyera."
"It's mandatory for us to leave our necklace when we are on a mission but it's not necessary we die there. Our job is more focus in operate different kinds of surveillance equipments to intercept communications or document activities. As a captain of the team, I develop defense plans or tactics. Interview, interrogate, or interact with witnesses or crime suspects."
"Still, it's dangerous, Marco. At ano ba ang sinulat mo?"
"You read it, Alli."
"Ah, wait! Dala ko naman yon lagi sa bag ko and also your necklace. I will bring it back to you."
Kinuha ko muna sa bag ang necklace nya at pinasuot sa kanya dahil nag di-drive sya. Binuksan ko ang envelop at ibinuklat ang papel.
"I like you, Alli."
Napatingin ako sa kanya na nagtataka.
"Aren't you surprised with my confession, Alli?"
"E, alam ko naman na gusto mo ko."
Magiliw sya na tumawa.
"I like the confidence, Amalia Nari!"
Napanguso ako sa pagkakabuo nya ng pangalan ko. Pinisil nya ang makabilang pisngi ko gamit ang isang kamay.
"Wag ka nga ngumuso, Alli. Ang sarap mo tuloy halikan. How about you? Do you like me too? I want to hear it coming from you."
YOU ARE READING
2ndGenBook3: One night stand with the untamed heiress
RomanceMarco Luhance Dela Pierre and Amalia Fuentes Story