AMALIA'S POVNakatanaw si Amalia sa malawak na damuhan dito sa balcony ng bahay. Ilang hectaria siguro ang hacienda na ito at wala talaga sya matanaw na kahit isang bahay man lang sa abot ng paningin nya sa paligid. Si Dimitri ay hindi sya hinihiwalayan at nakaupo din ito sa tabi nya.
"Ate Alli, are they your family? Honestly, pag nalaman ni Kuya na ganyan ang pag trato sayo ng matandang lalaki. Di ka nya papayagan na bumalik pa dito."
Lumingon ako sa kanya at ngumiti.
"Mas okay na sa akin ang pinagsusungitan ako kesa naman sinasaktan ako physically di ba?"
"Is y-our step father physically abusing you?"
Ginulo ko ang buhok nya. Hindi ako nag kukwento kay Dimitri pero sadyang observant sya at may idea sya sa nangyayari.
"Ang mabuti pa ay samahan mo na lang si Amanda mangabayo."
"I don't want to leave you here. Ayoko ko ma disiplina militar ni Kuya kapag may masama na mangyari sayo, Ate."
"Ano ba ginagawa sa inyo ni Marco kapag may kasalanan kayo?"
"Pinapatayo ng isang oras. Minsan pinapa push-up o di kaya pinapatakbo sa loob ng subdivision."
"Aba! Ganon sya kalupit sa inyo ni Lance?"
"Oo, Ate! Naku, mas strikto pa yon kesa kay Dad!"
Inakbayan ko sya.
"Hayaan mo! Pagsasabihan ko sya at e sumbong mo sya sa akin kapag pinarusahan kayo ulit ni Lance!"
"The best ka talaga, Ate!"
"Sumama ka na kay Amanda. Okay lang ako dito."
Napalingon kaming dalawa ng bumukas ang main door ng bahay at kumabas si Lola Nally kasunod nya si Amanda.
"Dimitri, gusto mo ba mangabayo? Tara, puntahan natin si Daddy Armando. Namimitas sila ngaun ng Manga at rambutan."
Yaya sa kanya ni Amanda. Nag-aalinlangan pa sya na iwanan ako.
"Okay lang sabi ako dito."
Bulong ko sa kanya.
"You take care of my Ate, Lola Nally ha."
"Ako na ang bahala kay Amalia."
Pag-alis nilang dalawa ay tumabi ng upo sa akin si Lola Nally. Hinawakan nya ang kamay ko.
"Amalia, natutuwa ako at sa wakas ay nakilala na rin kita."
"Lola, Armando is been working with us in Cebu for a long time. Dahil ba hinahanap nya pa rin si D-addy?"
Nahihirapan ako tanggapin ang katotohanan pero sa tingin ko kailangan ko talaga tanggapin. Sa nakikita ko e nasira din ang relasyon ng pamilya na to simula ng mawala si Daddy at namatay si Mommy. Ano ba talaga ang dahilan at iniwanan ni Mommy si Daddy noon?
Umupo sya sa tabi ko at hinawakan ako sa kamay.
"Ikaw ang dahilan kung bakit ginusto ni Armando na magtrabaho kay Theo. Pag pacensyahan mo na ang Lolo mo. Ilang weeks ka na bang buntis?"
"6 weeks po."
"Abay, iniwan ka pa ng mapapangasawa mo sa masilan na mga buwan ng pagbubuntis mo."
"Lola, Marco is working on a government agency to protect the country."
"Katulad din pala sya ng aking Marco."
YOU ARE READING
2ndGenBook3: One night stand with the untamed heiress
RomanceMarco Luhance Dela Pierre and Amalia Fuentes Story