MARCO'S POVSumaludo sa kanya si Agent Delta ng makita sya na papasok sa underground detention camp.
"Captain! Permission to say this. Your enemy is too weak! He got sick from tortured."
"Naawa ka na sa kanya?"
"No sir!"
"I want him to slowly suffer until he died! Kulang pa yan na pambayad sa ginawa ng Ama nya na pambubogbog kay Alli. Got that?!"
Pagpasok ko ng detention room ay nakayuko si Albert. May benda ang kamay nya na tinusok ko ng katana knife ko. Nakatali sya sa upuan.
"Dela Vega! It is nice to see you again!"
Nag angat sya ng mukha sa akin.
"This is illegal abduction! Lumaban ka ng patas, Dela Pierre!"
Singhal nya sa akin. Puro pasa ang itsura nya sa ginawa na pag torture sa kanya ni Agent Delta sa loob ng tatlong araw.
"Ah! Really? You want us to fight fair?"
Humarap ako kay Agent Delta.
"Pakawalan mo sya!"
"Sir?"
"Now!"
"Yes, Sir!"
"Give him your gun."
"But—Sir?"
"Uulitin ko ba ang utos ko, Agent Delta?"
"No, Captain!"
Pag-abot ni Delta kay Albert ng baril ay tinutok nya kaagad ito kay Marco. Bago pa nya na e putok ay isang malakas na sipa sa tyan nya ang ginawa ni Marco. Napaatras sya.
"Papatayin kita!"
Sigaw nya at sinubukan na e putok ang baril pero sinipa ulit sya ni Marco sa tuhod. Napadaing sya sa sakit at napaluhod.
"Stand up and fight, Dela Vega!"
Sinubukan ni Albert na tumayo pero bago pa nya mabalanse ang katawan ay sinuntok ni Marco ang mukha nya. Natumba ulit sya.
"The next time I come here! Siguraduhin mo na mapapatay mo na ako."
"Fvck you! You will pay for this!"
Lumuhod si Marco sa harap nya at sinuntok sya ulit sa mukha.
"You will pay for what your father did to Amalia! E tali mo sya ulit, Delta."
"Copy that, Captain!"
Dumeretso si Marco pauwi sa bahay nila gamit ang motor nya pagkatapos nya bugbogin si Albert. Pagdating nya sa sala ng bahay nila ay napaatras ng dumampi ang kamao ni Vaughn sa mukha nya.
"Vaughn Iuhance!"
Napasinghap si Faith sa nakita na pagsuntok ni Vaughn kay Marco.
"Hindi kita tinuruan na maging marahas, Marco Luhance! Let Albert Dela Vega go, or I will take Amalia away from you!"
Napaatras sya at hindi na nagtangka pa na magsalita. Sa nakikita nya na madilim na awra ng Dad nya ay mabubogbog sya nito kapag sumagot pa sya. Nag aapoy sa galit ang mga mata nito.
D'mn! I under estimate my Dad. Malamang na may nag sumbong sa kanya sa ginagawa ko kay Albert!
"Vaughn! Ano ka ba?"
Lumapit si Faith sa kanya at hinila sya palayo kay Vaughn. Dinala sya nito sa kusina. Sinundan nya ng tingin ang Mommy nya na kumuha ng cold compress sa freezer at inabot sa kanya. Nilagay nya ito sa banda ng mukha nya na sinuntok ni Vaughn. Ramdam nya ang paghapdi ng bibig nya.
YOU ARE READING
2ndGenBook3: One night stand with the untamed heiress
RomanceMarco Luhance Dela Pierre and Amalia Fuentes Story