MARCO'S POVNapalingon sya sa pinto ng marinig ang pag click nito at bumukas. Mabilis sya na tumayo at sinalubong si Amalia.
"Alli!"
Niyakap nya kaagad si Alli sa bewang at humalik sa pisngi nito.
"Why are you not yet sleeping? It's already 12:35 midnight."
Tanong nya sa akin.
"I am waiting for you!"
"I'm sorry. Umuwi pa kami ni Armando sa hacienda para kumuha ng ilang gamit ko."
"Let's have a date tomorrow."
Natigilan sya sa sinabi ko. I know and I can feel Alli is confused too. Nagugulohan din sya sa set-up namin. I talked to Dominic earlier para maliwanag ako kung ano ba talaga nararamdaman ko for Alli. He told me that maybe I already like Alli. Na e kwento ko kasi sa kanya na nagalit ako ng lumapit ang fiancée ni Alli sa kanya at inabotan sya ng bottled water. Parang gusto ko pilipitin ang leeg nya kanina hanggang sa di na sya makahinga! Na e kwento ko rin sa kanya ang tungkol sa naging away namin nung dinala ko si Alli sa firing range.
"Saan naman?"
"It's a surprise. Have a shower and we are going to sleep."
Tinaasan nya ako ng kilay.
"What?"
"Matutulog lang ha?"
"I can do late exercise too, Alli. Wanna join me?"
Inilapit ko ang mukha ko sa kanya. Magiliw ako na tumawa ng itinulak nya ako papalayo!
"Umayos ka nga!"
Mabilis sya na lumapit sa cabinet para kumuha ng damit nya at pumasok sa banyo.
Dinampot ko ang phone ko ng makaalis si Alli. I received a chat from Agent Charlie.
He send me the profile of Albert Dela Vega. Binasa ko ito. So, he is a small time businessman owning a company construction supply here in Cebu.
Tinawagan ko si Charlie.
"Agent Charlie, reporting sir!"
"I want you to track all his assets and his properties. Also, I want to know everything about him. Including his activities."
"Copy that sir!"
Umupo na muna ako sa sofa habang hinihintay si Alli. Paglabas nya sa banyo ay lumapit sya kaagad sa akin. Nagulat ako ng umupo sya sa lap ko habang nakaharap sa akin at ipinatong ang ulo sa balikat ko.
"What is wrong, Alli?"
"I'm tired and sleepy."
Dinig ko na humikab sya.
"Then, why not lay down to bed."
Umiling sya at iniyakap ang mga kamay nya sa leeg ko.
"I want you to make me sleep."
Napangiti ako sa sinabi nya.
"I will tell you a story."
"Okay."
"I have a childhood crush."
Marahas sya na humarap sa akin at nakasimangot ang mukha. I smiled and pinch her cheeks.
"You look jealous, sweetheart. She is the exact opposite of you. Curly blond hair, blue eyes and have a freckles in her nose."
"I don't like this story!"
YOU ARE READING
2ndGenBook3: One night stand with the untamed heiress
RomansaMarco Luhance Dela Pierre and Amalia Fuentes Story