Chapter 20

65 12 0
                                    

    Great Mona Academy is an expansive campus, larger than the city of Southern Skypia, accommodating thousands of students within its vast grounds. The campus is anchored by four grand pillars, known as towers, where the classrooms are situated, each serving a different class level.

    The Grandest Tower is the most magnificent structure, home to the senior and junior 1st Class students. As the tallest and largest building on campus, it symbolizes the prestige and excellence expected of those in the 1st Class. Meanwhile, the Tower of 2nd Class is located just a few kilometers away, close to the Detention Hall. The Tower of 3rd Class is positioned nearest to the field, offering easy access to the outdoor area.

    Lastly, the Tower of 4th Class is situated behind the Grandest Tower of 1st Class. Sinasabing may purpose daw ang pagkakalagay ng tower sa likod ng upper class, hindi dahil sa diskriminasyon dahil kinikilalang secret weapon ng Dean ang mga nasa 4th Class. However, despite this fact, mababa parin ang tingin sa kanila ng ilan.

    Umalingawngaw sa buong campus ang mahabang tunog ng kampana, hudyat na magkakaroon ng assembly sa field. All the classroom doors swung open, letting each student in the towers out.

    Ilang minuto lang ang nakaraan at mabilis na napuno ng mga studyante ang field. Nakaharap ang lahat sa isang malaking intablado sa unahan habang nakapila naman sila ng ayon sa grado at seksyong kinabibilangan ng bawat isa.

    "Night, sure ka bang ayos ka lang? Ang laki kaya ng pasa mo sa likod. Hindi ka ba nasasaktan kapag naglalakad?" Nag-aalalang tanong ni Nathalia habang inaalalayan ako nito.

    I patted her head, sighing as I replied, "I'm super okay. This bruise is just one of my trophies from winning fistfights."

    Kumunot ang noo ni Nathalia, "You silly, is this the effect of not attending any classes that you can't even determine the difference between a trophy and a bruise?!"

    "Nathalia, for someone like me, winning a fight with a bruise or a wound is an honor!" Pagmamayabang ko.

    "You, paano ka nakakapagbiro sa kabila ng lagay mo?! Come here, I will teach you a lesson!"

    Bago pa man ako makatakbo para sa buhay ko'y mabilis akong nahuli ni Nathalia. Inabot niya ang tenga ko at pinihit ito na parang gripo.

    "Ah, ah, Nathalia, sorry na! I was wrong! Very wrong!" I pleaded.

    "This mother of yours will teach you the difference between a trophy and a bruise!" Nathalia exclaimed.

    Bahagyang umangat ang katawan ko pauna ng pihitin patalikod ang tenga ko, napakapit pa ako sa kamay ni Nathalia at mariing napapikit sa sakit. Malapit na rin kami sa field kaya naman may mga iilang studyante kaming nakakasalubong at napapatingin sa gawi namin, at hindi dahil ako itong kasama nila kundi dahil sa ginagawa ni Nathalia.

    Suddenly, Franz spoke from the back, I didn't even notice he was tailing us behind. It's just that, simula kaninang pag-alis namin sa infirmary at hanggang ngayon ay hindi pa siya nag-sasalita. Nakatingala lang siya at diretso ang lakad na para bang malalim ang iniisip.

    "Did you win the fight?" He asked out of nowhere.

    "What can you expect from this Heartless King?" Mariing sagot ni Nathalia.

    Palihim akong napakamot sa buhok ko. Ni-hindi nga man lang ako nakapanlaban at huli na ng maisip ko nong nasa sahig na ako.

    "Actually...." Bumaling ako pabalik sa kanila, nabitawan na rin ang kawawa kong tenga at ngayo'y nasa likod na ni Nathalia si Franz.

MOON GODDESS: The Novel Reader's Fate (BL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon